ข่าว

เตือนห้ามบริโภค "กาแฟสำเร็จรูป" อย.ตรวจพบสารอันตราย เช็คยี่ห้อที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย.ออกเตือนห้ามบริโภค "กาแฟสำเร็จรูป" หลังตรวจพบ สารซิลเดนาฟิล มีเสี่ยงตาบอด รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ เช็คยี่ห้อที่นี่

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สุ่มเก็บตัวอย่างอาหารจากสถานที่จำหน่ายอาหาร ณ หมู่บ้านพฤกษาวิลล์ เขตคลอง สามวา กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีร้านค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ชื่อร้าน rtk007 เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2565 ส่งตรวจวิเคราะห์  ณ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

 

โดยผลิตภัณฑ์บรรจุกล่องสีดำ ฉลากระบุ "กาแฟสำเร็จรูป" ผสมชนิดผง ตราโกแม็กซ์คอฟฟี่” เลขสารบบอาหาร 12-2-04661-2-0023  ผลการตรวจพบยาแผนปัจจุบันซิลเดนาฟิล (Sildenafil) จึงเข้าข่ายเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ อย. อยู่ระหว่างการพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดต่อไป 

อย่างไรก็ตามสำหรับ สารซิลเดนาฟิล ที่มีการตรวจพบใน "กาแฟสำเร็จรูป" จัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ออกฤทธิ์ในการขยายหลอดเลือด ใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ผลข้างเคียงอาจทำให้เกิดความผิดปกติของระบบประสาทตา ถึงขั้นตาบอดได้ มีอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง หัวใจเต้นผิดจังหวะ ความดันโลหิตสูง และอาจเป็นภัยร้ายแรงถึงชีวิตโดยคาดไม่ถึงมีข้อควรระวังการใช้ในผู้ป่วยโรคตับ ไต ผู้ป่วยที่มีภาวะความดันโลหิตต่ำ โรคหัวใจล้มเหลว โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และผู้ป่วยที่มีภาวะเจ็บหน้าอกแบบไม่คงที่
 

เตือนผู้บริโภคอย่าซื้อผลิตภัณฑ์ "กาแฟสำเร็จรูป" ดังกล่าวมารับประทานโดยเด็ดขาด และอย่าหลงเชื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่โอ้อวดสรรพคุณช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศ เพราะ อย. มักตรวจพบว่ามีการปนเปื้อนยาที่ใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

 

ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์อาหารไม่สามารถโฆษณาในการบำบัด บรรเทา รักษาโรค หากผู้บริโภคมีอาการเจ็บป่วยหรือผิดปกติในร่างกาย ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้อง อย่าเสี่ยงเสียเวลา และค่าใช้จ่ายไปกับผลิตภัณฑ์ที่อาจเป็นอันตรายต่อร่างกาย กรณีที่พบผลิตภัณฑ์ ที่สงสัยว่าจะเป็นอันตราย ขอให้แจ้งร้องเรียน มาได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ