ข่าว

"หมอระวี" ลุยดันร่าง "นิรโทษกรรม" หากสำเร็จชี้ให้เห็น "รักสงบ จบที่ลุงตู่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอระวี" เตรียมหารือ "วิษณุ-เพื่อไทย" ลุยดันร่าง "นิรโทษกรรม" หากสำเร็จก้าวข้ามความขัดแย้ง ชี้ให้เห็น "รักสงบ จบที่ลุงตู่"

หลังจากที่ นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ เสนอให้ "ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม" กลับมาอีกครั้ง เป็นผลสืบเนื่องจากการชุมนุมหรือแสดงออกทางการเมือง ตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน พ.ศ.2549 ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 ไม่เป็นความผิดทั้งทางอาญาและทางแพ่งและให้ผู้กระทำการนั้นพ้นจากการเป็นผู้กระทำความผิดและความรับผิดโดยสิ้นเชิง โดยกำหนดเงื่อนไข ไม่รวมไปถึงคดีทุจริต คดีอาญาร้ายแรง และความผิดเกี่ยวกับกฎหมายอาญามาตรา 112 

วันนี้ นพ.ระวี โพสต์เฟซบุ๊กถึงการเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม  มีทั้งผู้เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ซึ่งยังได้กล่าวถึงพรรคเพื่อไทยด้วย หลังจากที่ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว และ นายสุทิน คลังแสง เห็นที่เห็นด้วยกับการเสนอ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในครั้งนี้ยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับการนิรโทษนายทักษิณ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และสัปดาห์หน้า ตนจะไปปรึกษากับทั้ง 2 ท่าน เพื่อหารือในรายละเอียดต่อไป

 

นพ.ระวี ระบุถึงการที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าว "ยังไม่เข็ดอีกหรือ" โดยตนคาดว่ารองวิษณุยังไม่ได้อ่านหลักการและเหตุผล แล้วสื่อมาสัมภาษณ์ จึงกลัวว่า จะมีการแปรญัตติในรูปแบบนิรโทษกรรมสุดซอยอีก ซึ่งอาจจะเกิดข้อขัดแย้งที่ประชาชนออกมาต่อต้านอีก แต่ตนคิดว่าถ้ารองวิษณุได้ฟังและอ่านร่างที่ตนเสนอแล้ว ท่านน่าจะสนับสนุน 

เพราะตั้งแต่ปี  2557 ที่นายกรัฐมนตรีตั้งศูนย์ปรองดองแห่งชาติ และต่อมามีการเสนอคำขวัญ "รักสงบ จบที่ลุงตู่" จนถึงวันนี้ยังไม่เห็นรูปธรรมที่ชัดเจนเลยว่า รัฐบาลต้องการให้มีการปรองดองจริงหรือไม่ มีแต่เกิดความขัดแย้งระหว่างคนรุ่นใหม่กับรัฐบาลมากขึ้น


ถ้ารัฐบาลผ่านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมในครั้งนี้ จะเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนที่สุดว่า รัฐบาลจะแสดงความจริงใจต่อประชาชน ให้เห็นว่า รักสงบ จบที่ลุงตู่ โดยสัปดาห์หน้าผมจะขอไปหารือกับรองวิษณุเพื่อขอข้อเสนอแนะในการเสนอร่าง พ.ร.บ.นี้ต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ