ข่าว

หมอรัสเซียสวม "เสื้อเกราะ" ผ่าตัดช่วยทหาร ลูกระเบิดยังไม่บึ้มฝังใน (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทหารรัสเซียกลายเป็นมนุษย์ระเบิด หลังโดนกองกำลังยูเครนยิงลูกกระสุนเข้าใส่ ทะลุร่างติดซี่โครง  แต่ไม่ระเบิด หมอสวม "เสื้อเกราะ" ผ่าตัดช่วยชีวิตสำเร็จ 


 
นิโคไล ปาเซนโก  ทหารรัสเซีย วัย 41 ปี ได้รับบาดเจ็บ  หลังถูกโจมตีจากเครื่องยิงลูกระเบิดอัตโนมัติของกองกำลังยูเครน  ลูกระเบิดยิง ทะลุเข้าร่างกายแต่ไม่ระเบิด ได้รับบาดเจ็บสาหัส  ผลเอ็กซเรย์พบ อาวุธอันตรายฝังลึกอยู่ในซี่โครง ประเมินความเสี่ยงที่จะเกิดการระเบิดนั้นถือว่า สูงมาก  แต่หากไม่ผ่าตัด  ทหารรัสเซียรายนี้ก็เสี่ยงเสียชีวิตจากเสียเลือดมาก  มีรายงานว่าในตอนแรก ปาเซนโกปฏิเสธเข้ารับผ่าตัด โดยให้เหตุผลว่าไม่ต้องการให้ทีมแพทย์เสี่ยงบาดเจ็บ เพราะอาจเกิดระเบิดได้ทุกนาที เป็นอันตรายกับทุกคนที่อยู่ในระยะใกล้มาก  แต่ทีมแพทย์ทหารและพลเรือนตัดสินใจเดินหน้าผ่าตัด  โดยทุกคนสวมเสื้อเกราะป้องกันตัว

 

 ทีมแพทย์จากโรงพยาบาลทหารกลาง  Mandryk ในกรุงมอสโก นำโดย   พันโท ดมิทรี คิม จากหน่วยแพทย์ทหาร เดินทางไปที่เมืองเบลโกรอด เพื่อทำการผ่าตัดให้กับทหารนายนี้  ภายในห้องผ่าตัด มีการจัดทีมศัลยแพทย์เตรียมพร้อมไว้อีกทีมด้วย  เผื่อกระสุนเกิดระเบิดขึ้น และที่สุด การผ่าตัดก็สำเร็จได้ด้วยดี

 

 

“ลูกระเบิดอยู่ระหว่างหลอดเลือดแดงใหญ่กับ อินฟีเรียเวนาคาเวา (เส้นเลือดดำที่นำเลือดจากส่วนต่าง ๆ ที่อยู่ต่ำกว่ากะบังลมไปยังหัวใจ) ไม่ใช่ทุกวันนะที่คุณจะผ่าระเบิดออกจากร่างกายคนคนหนึ่ง และอยู่ในจุดที่ขยับไปซ้าย หรือขวา อาจหมายถึงความตายของคนไข้  เมื่อกระสุนลงไปอยู่ในถังทรายแล้วนั่นแหล่ะ ทุกคนถึงได้ถอนหายใจ ยิ้มและหัวเราะกันได้"

 

 

หมอสวมเสื้อเกราะผ่าลูกกระสุนช่วยทหารรัสเซีย

ภาพ kp.ru

 

ปาเซนโก ถูกส่งตัวไปพักฟื้นและดูอาการต่อที่รพ.ในมอสโก เขาเล่าหลังผ่าตัดว่า จำไม่ได้ชัดเจนว่าเกิดอะไรขึ้น จำได้แค่ถูกซุ่มโจมตี และรู้สึกมีแรงอัดตรงริมเสื้อเกราะ แต่ยังมีสติ และขยับได้  เพื่อนทหารรีบเข้ามาช่วยปฐมพยาบาล  ปาเซนโกขอบคุณหมอ ดมิทรี คิม และจะถือเป็นบุญคุณตลอดชีวิต พร้อมยกย่องความกล้าหาญของหมอ  ตอนที่เขาบอกหมอว่าไม่อยากผ่าตัดเพราะจะทำให้ทุกคนเสี่ยงไปด้วย หมอตอบว่า ถ้างั้น เราจะระเบิดไปด้วยกัน  
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ