ข่าว

ยืนยันแล้ว ประธานาธิบดี "สี จิ้นผิง" บินร่วมประชุม APEC 2022

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยืนยันตามเดิม ประธานาธิบดีจีน "สี จิ้นผิง" เตรียมบินร่วม ประชุม APEC 2022 ที่ประเทศไทย ส่วน "วลาดิเมียร์ ปูติน" ไม่มาแล้ว

(11 พ.ย.2565) สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ฮว่าชุนอิ๋ง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน เปิดแถลงข่าว โดยระบุว่า สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน จะเดินทางเยือนเกาะบาหลี ของอินโดนีเซีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 ครั้งที่ 17 ระหว่างวันที่ 14-17 พ.ย. ตามคำเชิญของโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย

 

ต่อจากนั้น ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง จะเดินทางเยือนกรุงเทพมหานคร เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค (APEC Economic Leaders' Meeting หรือความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก) APEC 2022 และเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 17-19 พ.ย. 2565 ตามคำเชิญของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง จะเข้าร่วมการหารือระดับทวิภาคีกับเหล่าผู้นำประเทศต่าง ๆ ได้แก่ เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ,โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ,มากี ซาล ประธานาธิบดีเซเนกัล และอัลแบร์โต เฟอร์นันเดซ ประธานาธิบดีอาร์เจนตินา ระหว่างการเดินทางข้างต้นด้วย

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง
ขณะเดียวกัน สถานทูตรัสเซียประจำประเทศไทย แจ้งกระทรวงการต่างประเทศของไทยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย จะไม่เดินทางเข้าร่วมการประชุม APEC 2022 ระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย.ที่ประเทศไทย โดยจะส่งนายอันเดรย์ โบลูซอฟ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางมาแทน

 

ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย

โดยก่อนหน้านี้ วลาดิเมียร์ ปูติน ได้รับปากว่า จะมาร่วมการประชุมเอเปคที่ไทยเป็นเจ้าภาพ เพื่อแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ แต่สงครามในยูเครน ทำให้ประธานาธิบดีปูตินไม่สามารถเดินทางมาร่วมการประชุมด้วยตัวเองได้

 

อย่างไรก็ตาม การประชุม APEC 2022 เป็นการเข้าร่วมครั้งแรกของแอนโทนี แอลบานีส นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย, กาบริเอล โบริช ประธานาธิบดีชิลี, บองบอง มาร์กอส ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ และจอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง ทั้งนี้ ผู้นำเวียดนาม, สาธารณรัฐประชาชนจีน, ฝรั่งเศส และมกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย จะใช้ช่วงเวลาระหว่างการประชุมนี้เยือนประเทศไทยในฐานะแขกของรัฐบาลด้วย

 

logoline