ข่าว

สุดล้ำ ทางหลวงติดตั้ง "ไฟจราจรอัจฉริยะ" ทำงานร่วมกับวงจรปิด AI

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมทางหลวงได้ร่วมกับหน่วยงานราชการและประชาชนในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี เปิดใช้ "ไฟจราจรอัจฉริยะ" บริเวณทางม้าลาย (Smart Crosswalk) มีที่ไหนบ้าง เช็คเลย

กรมทางหลวง โดยสำนักอำนวยความปลอดภัย และแขวงทางหลวงนนทบุรี ได้ร่วมกับหน่วยงานราชการและประชาชนในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี เปิดใช้ "ไฟจราจรอัจฉริยะ" บริเวณทางม้าลาย (Smart Crosswalk) บนทางหลวงหมายเลข 3215 (ถนนบางกรวย - ไทรน้อย) บริเวณหน้าชุมชน ช.รุ่งเรือง 6 ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี

 

ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว เป็นหนึ่งในโครงการนำร่องติดตั้งระบบสัญญาณ "ไฟจราจรอัจฉริยะ" บริเวณทางม้าลาย เพื่อยกระดับความปลอดภัยของคนเดินข้ามถนนในบริเวณทางม้าลายของกรมทางหลวง ช่วยลดปัญหาการฝ่าฝืนไม่หยุดรถให้คนข้ามบริเวณทางม้าลาย และช่วยลดความล่าช้าในการเดินทางทั้งในส่วนของคนข้ามและยวดยานต่าง ๆ

กรมทางหลวงโดยสำนักอำนวยความปลอดภัย ได้ดำเนินการติดตั้ง "ไฟจราจรอัจฉริยะ" ไปแล้วรวมทั้งสิ้น 8 แห่ง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี สมุทรสาคร นครปฐม ฉะเชิงเทรา และสงขลาโดยระบบไฟสัญญาณจราจรอัจฉริยะบริเวณทางม้าลายดังกล่าว มีองค์ประกอบหลัก ๆ อยู่ 3 ส่วน ได้แก่

1. กล้อง CCTV ตรวจจับปริมาณคนข้ามถนนและความเร็วของรถยนต์

2. ระบบ AI ประมวลผลคนข้ามถนนกับการจราจรบนถนน

3. ระบบไฟสัญญาณจราจรควบคุมการจราจรและควบคุมการข้ามถนนของผู้ใช้ และมีขั้นตอนการทำงาน ดังนี้

 

  • เมื่อมีคนต้องการข้ามถนนมายืนรอข้ามทางม้าลายหากผู้ข้ามยังไม่ได้กดปุ่มระบบจะส่งเสียงเตือนให้กดปุ่ม เพื่อข้ามและให้รอสัญญาณเพื่อข้ามถนน ระบบจะทำการคำนวณจากเครื่องมือตรวจจับยานพาหนะบนผิวจราจรเพื่อหาจังหวะที่เหมาะสมในการหยุดรถให้คนข้ามได้อย่างปลอดภัย เมื่อสัญญาณไฟบนถนนเปลี่ยนเป็นสีแดงระบบจะให้สัญญาณไฟเขียวสำหรับคนข้ามพร้อมส่งเสียงเตือนให้ผู้ข้ามระมัดระวังในการข้าม

ในระหว่างการข้ามหากผู้ข้ามใช้เวลาเดินข้ามมากกว่าระยะเวลาที่กำหนดไว้ ระบบ "ไฟจราจรอัจฉริยะ" จะเพิ่มระยะเวลาให้โดยอัตโนมัติ พร้อมทั้งมีไฟคนข้ามกะพริบเตือนให้ทราบว่าระยะเวลาในการข้ามใกล้หมดเมื่อระบบตรวจสอบบริเวณทางข้ามว่าไม่มีผู้ข้ามระบบจะเริ่มให้สัญญาณการเดินรถได้ตามปกติ

 

ทั้งนี้ กรมทางหลวงอยู่ระหว่างการติดตาม และประเมินผลโครงการนำร่องดังกล่าว เพื่อมาดำเนินการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของระบบ และขยายผลไปในพื้นที่อื่น ๆ เพิ่มเติมต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ