ข่าว

รัฐบาลยอมถอย ชงครม.ถอน "ร่างกฎกระทรวง" ให้ต่างชาติซื้อที่ดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุพัฒนพงษ์ " เผย เตรียมเสนอครม. เพิกถอนกฎหมายให้ต่างชาติซื้อที่ดิน หรือ ร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว 

วันที่ 7 พ.ย. 65 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ถึงกระแสข่าวที่ระบุว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ทำหนังสือถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เพื่อขอเพิกถอน ร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าวจากที่จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (8 พ.ย. 65) หลังจากครม.เห็นชอบหลักการไปแล้วเมื่อวันที่ 25 ต.ค.65 ว่า ไม่ได้ขัดข้อง เรื่องนี้เป็นเพียงทางเลือก แต่ถ้าประชาชนยังมีข้อสงสัยก็ต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจ

 

นายสุพัฒน์พงษ์ กล่าวว่า หากการเพิ่มเติมสิทธิขึ้นมาแล้วประชาชนไม่สบายใจ จะต้องถอนก็ว่ากันไป และใช้เวลาพิจารณาจนเกิดความเข้าใจร่วมกัน เพราะเป็นเพียงหนึ่งทางเลือก แต่หากเรื่องนี้สร้างความไม่สบายใจให้กับประชาชนก็รอให้สบายใจกันก่อน

“ก็เป็นประเด็นอ่อนไหว ก็เข้าใจความรู้สึกของประชาชนของคนที่อ่อนไหว ก็ไปปรับปรุงแก้ไขได้” นายสุพัฒน์พงษ์

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน

รองนายกฯ ระบุอีกว่า ส่วนแผนที่จะดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ 4 กลุ่มมาพำนักในไทยเป้าหมาย 1 ล้านคนเพื่อเพิ่มการใช้จ่าย 1 ล้านล้านบาท เพิ่มการลงทุน 8 แสนล้านบาท สร้างรายได้จากการเก็บภาษีเพิ่มขึ้น 2.7 แสนล้านบาท ภายในระยะเวลา 5 ปีจะสะดุดหรือไม่นั้น นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ไม่สะดุด เป็นเพียงการเพิ่มทางเลือก ซึ่งอยากให้ประชาชนเข้าใจ แต่หากถ้าประชาชนไม่เข้าใจก็ต้องทำความเข้าใจ เอาความเข้าใจของประชาชนเป็นที่ตั้ง

ส่วนการทำความเข้าใจกับนักลงทุนต่างชาตินั้น นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ต่างชาติคงนำทางเลือกไปชั่งน้ำหนักระหว่างประเทศไทยกับประเทศอื่น ถึงแม้เรื่องอื่นไทยอาจจะรอง แต่บางเรื่องก็ต้องเพิ่มขึ้น เช่น ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือทำเรื่องความเป็นกลางทางคาร์บอนให้โดดเด่น

 

เพื่อเป็นเครื่องมือในการดึงดูดคนต่างชาติ โดยไม่จำเป็นต้องเร่งรัดหาวิธีทางเลือก คงต้องปรับแผนกันไป ซึ่งอยู่ในวิสัยที่สามารถทำได้

 

ด้านนายชยาวุธ จันทร อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวยอมรับว่า ขณะนี้พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเสนอเรื่องดังกล่าวไปยัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลให้ลงนามเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (7พ.ย.) เพื่อถอนเรื่องดังกล่าวออกจากครม.แล้ว โดยเสนอเรื่องดังกล่าวไปที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว

 

“ส่วนจะบรรจุเป็นวาระ ที่ประชุม ครม.ในวันที่ 8 พ.ย.หรือไม่ ขึ้นอยู่กับทางสำนักงานเลขาธิการ ครม.จะพิจารณา เมื่อมีเสียงที่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ ทางกระทรวงมหาดไทยก็พร้อมถอนเรื่องคืนมาเพื่อนำกลับมาทบทวน” อธิบดีกรมที่ดิน กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ