ข่าว

บอกใบ้อะไร ปูติน พาดพิง "ระเบิดนิวเคลียร์ถล่มฮิโรชิมา" ขณะสนทนากับ มาครง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พูดแบบนี้แปลว่าอะไร  “ปูติน” ทำผู้นำตะวันตกกระวนกระวาย หยิบยกการใช้ "ระเบิดนิวเคลียร์ถล่มฮิโรชิมากับนางาซากิ" ขณะสนทนากับ มาครง    


 

เดลีย์ เมล์  สื่ออังกฤษ  รายงานว่า  ระหว่างสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเอมมานูแอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส   ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซีย ได้แสดงมุมมองว่า การทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ถล่มเมืองฮิโรชิมา และนางาซากิ  เมื่อ 77 ปีก่อน จนนำไปสู่การยอมแพ้ของกองทัพญี่ปุ่น ปิดฉากสงครามโลกครั้งที่สองนั้น เป็นบทพิสูจน์ว่า ไม่จำเป็นต้องโจมตีเมืองใหญ่ ๆ ก็ได้ เพื่อที่จะมีชัยในสงคราม 

 

รายงานอ้างแหล่งข่าวรัฐบาลฝรั่งเศส ว่า  ประธานาธิบดีทั้งสองได้หารือกันถึงความเสี่ยงใช้อาวุธนิวเคลียร์อย่างไม่ต้องสงสัย  ปูตินต้องการสื่อว่า ยังเก็บทุกทางเลือกไว้พิจารณา ตามหลักการเกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซีย   “มาครงตกใจมาก ฟังเหมือนกับเป็นการบอกใบ้หนักมากว่า  ปูตินอาจกดระเบิดอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธศาสตร์ ทางตะวันออกของยูเครน โดยไม่แตะต้องเคียฟก็ได้ ดูเหมือนว่า นั่นแหล่ะคือแก่นสารความเห็นของเขา”  แหล่งข่าวกล่าว 

 

ทั้งนี้  สหรัฐใช้ระเบิดปรมาณูสองลูกถล่มฮิโรชิมากับนางาซากิ เมื่อวันที่ 6 และ 9 ส.ค. 2488 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตราว 1.29 – 2.26 แสน ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน ก่อนที่ญี่ปุ่นยอมแพ้ฝ่ายสัมพันธมิตรในวันที่ 15 ส.ค.ปีเดียวกัน 

 

สื่ออังกฤษไม่ได้ระบุว่า  การสนทนาระหว่างผู้นำฝรั่งเศสกับรัสเซีย  มีขึ้นเมื่อไหร่  แต่เป็นการตีข่าวท่ามกลางความวิตกว่า  ปูตินอาจเตรียมใช้อาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธศาสตร์ในยูเครน หลังจากเพลี่ยงพล้ำในการรบช่วงหลัง และหลังจากที่กองกำลังยูเครนระเบิดถนนกับสะพานเชื่อมรัสเซียกับไครเมีย ที่ปูตินได้เคยพูดไว้แล้วว่า  การทำเช่นนั้น จะถือเป็นการล้ำเส้น และอาจหมายถึง “วันพิพากษา”  

 

ขณะเดียวกัน ยังมีขึ้นในขณะที่ ปูติน เตือนประชาชนในเมืองเคอร์ซอน ทางตอนใต้  ให้อพยพออกมาเพื่อความปลอดภัย  ขณะกองกำลังยูเครนรุกคืบเมืองท่ายุทธศาสตร์อย่างต่อเนื่อง  เคอร์ซอน เป็นเมืองใหญ่เมืองเดียวที่รัสเซียยึดครองได้ตั้งแต่บุกยูเครนในเดือนก.พ. รายงานระบุว่า มีประชาชนอย่างน้อย 7 หมื่นอพยพออกมาแล้ว ส่วนทหารรัสเซียก็กำลังจะถอนตัวออกมาเช่นกัน  แต่ฝ่ายยูเครนลึก ๆ แล้วยังเกรงว่าการถอนกำลังพลออกจากเคอร์ซอน อาจเป็นกลลวงล่อทหารไปติดกับ 

 


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่


เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ