ข่าว

"สตช." เตือน "หลอกให้รัก" ระบาดหนัก สถิติ 8 เดือน ยอดสูง 851 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สตช." เตือน "หลอกให้รัก" ชวนร่วมลงทุนผ่านแฟลตฟอร์ม ระบาดหนัก สถิติ 8 เดือน เหยื่อเสียหายรวม 851 ล้านบาท พร้อมเปิด 18 กลโกงมิจฉาชีพ

วันที่ 6 พ.ย.65 ว่าที่ พ.ต.ท.หญิง ณพวรรณ ปัญญา รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงการหลอกให้รักแล้วลงทุนหรือ  Romance Hybrid Scam ตั้งแต่ 1 มี.ค. - 31 ต.ค.65 มีผู้แจ้งความออนไลน์ผ่าน www.thaipoliceonline.com จำนวน 2,123 คดี ยอดสูงถึง 861,496,631 บาท เฉพาะในเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา มีจำนวนคดีที่ประชาชนแจ้งความถึง 189 คดี ยอดความเสียหายกว่า 150 ล้านบาท 

สำหรับพฤติกรรมคนร้าย Romance Hybrid Scam เหล่านี้มักจะเริ่มจากการเข้ามาพูดคุยตีสนิทผ่านแพลตฟอร์มประเภทต่างๆ เช่น แอปพลิเคชันหาคู่, Line, Facebook หรือ Instagram โดยใช้รูปโปรไฟล์เป็นหนุ่มสาวหน้าตาดีเข้ามาทำความสนิทสนมคุ้นเคย หลังจากสร้างความเชื่อใจสำเร็จคนร้ายจะแนะนำให้ทำการลงทุนผ่านแอปพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์ปลอมด้วยยอดเงินที่ไม่สูงมาก และมักจะถอนเงินหรือกำไรออกมาได้จริงในช่วงแรก หลังจากที่หลอกลงทุนด้วยเงินจำนวนมากและต้องการจะถอนเงินออกมา คนร้ายจะแจ้งให้เสียค่าธรรมเนียมต่างๆ เพิ่มเติม และไม่สามารถติดต่อได้ในที่สุด สร้างความเสียหายเป็นจำนวนมาก

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างมาก พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มีการประชาสัมพันธ์เตือนภัยพี่น้องประชาชน รูปแบบกลโกงของคนร้ายรวมทั้งสิ้น 18 วิธี

 

หากพบเห็นบุคคลใด หรือ เว็บไซต์ใด ที่มีพฤติกรรมดังกล่าว หรือน่าสงสัยว่าอาจเป็นกลุ่มมิจฉาชีพมาหลอกลวง สามารถแจ้งเบาะแสไปยัง สายด่วน บช.สอท. 1441 หรือ ศูนย์ PCT 081-8663000 ผู้เสียหายสามารถแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com และสามารถติดตามรูปแบบการประชาสัมพันธ์กลโกงได้ที่ pctpr.police.go.th

กลโกง 18 วิธี

ว่าที่ พ.ต.ท.หญิง ณพวรรณ ปัญญา รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ