ข่าว

กฎหมาย "ขายที่ดิน" ให้ต่างชาติ ทำคนเคยรัก แตกคอกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กฎหมายขายที่ดินให้ "ต่างชาติ" เปิดศึกระดับรองหัวหน้าพรรค ระหว่าง นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ-นิพนธ์ บุญญามณี คนเคยร่วมชายคาพรรคประชาธิปัตย์

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย ชี้แจง กรณี ถูก นิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวหา บิดเบือนข้อมูล อนุญาตต่างชาติซื้อ-ขายที่ดิน มีเนื้อหา ในเฟสบุ๊คว่า  เหตุที่วิจารณ์นโยบายขายที่ดินให้ต่างชาติ เหตุที่คัดค้าน เพราะนโยบายนี้มาผิดเวลา (จะเน้นเรื่องมาผิดเวลาเสมอ) และเงื่อนไขไม่ดี  รัฐไทยไม่ได้ประโยชน์เพียงพอกับการขาย  ใครบอกว่า ต่างชาติเขาก็ทำ คิดอย่างนั้นไม่ได้ เพราะเงื่อนไข และภาษีต่างกันเยอะ
เรื่องนี้เคยค้านไว้ตั้งแต่ปี 2545  ซึ่งโชคดีว่า กฎกระทรวงเมื่อปี 2545 เข้มเกินไป ต่างชาติเลยเข้ามาซื้อได้เพียง 10 ราย

ครั้นปี 2565 กระทรวงมหาดไทย แก้กฎกระทรวงใหม่ เอื้อให้ต่างชาติซื้อได้ง่ายขึ้น  ส่วนตัวก็ยังอยู่ในจุดยืนเดิมคือคัดค้านเหมือนเดิม  เคยประกาศกับประชาชนไว้ตอนอยู่พรรคประชาธิปัตย์ มิใช่ว่า พอออกมาจากพรรคประชาธิปัตย์ จะทิ้งหลักการไว้ที่พรรคประชาธิปัตย์แล้วออกมาตัวเปล่า   ไม่ใช่ว่า สมัยทักษิณค้าน  สมัยประยุทธ์ ไม่ค้าน ใครทำแบบนี้ คือ 2 มาตรฐาน 

 

นิพิฏฐ์ ระบุว่ากับ นิพนธ์ บุญญามณี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กำกับดูแลกรมที่ดิน ก็รักกัน เคยต่อสู้ร่วมกันมา ความเป็นเพื่อนยังคงอยู่ เพียงแต่กล่าวว่า การแก้กฎกระทรวงเอื้อให้ต่างชาติซื้อที่ดินได้ง่ายขึ้นนี้ ทำสมัยที่นิพนธ์ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ทราบก็เพราะรัฐมนตรีตอบเรื่องนี้ในสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2565

ฟังเสียงนิพนธ์ บุญญามณี ชี้แจงเรื่องกฎหมายขายชาติได้ที่นี่

https://www.facebook.com/nipit.in/videos/426598962958957

 

นิพิฎฐ์ ถามอีกว่าที่กล่าวหาว่าเขาเปลี่ยนไปใช่ข้อเท็จจริงหรือไม่  หากฟังจากคลิปต์ดูจะรู้ว่าใครเปลี่ยนไป จากที่เคยร่วมกันคัดค้าน ต่างชาติซื้อที่ดินมา แต่เมื่อเป็นรัฐมตรีกระทรวงมหาดไทย กลับมีการ แก้กฎกระทรวงใหม่ เอื้อให้ต่างชาติซื้อได้ง่ายขึ้น

 

ติดตามคมชัดลึกได้ที่

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ