ข่าว

"ของขวัญปีใหม่ 2566" คนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน เตรียมเข้า ครม. เดือนนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองนายกรัฐมนตรี คาด "ของขวัญปีใหม่ 2566" ทั้ง "คนละครึ่งเฟส 6" เราเที่ยวด้วยกัน เตรียมเข้า ครม. ไม่เกิน เดือนพฤศจิกายน นี้

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงความคืบหน้ามาตรการ กระตุ้นเศรษฐกิจ ในช่วงปลายปี ทั้ง โครงการ "คนละครึ่งเฟส 6" เราเที่ยวด้วยกัน ช้อปดีมีคืน ช้อปช่วยชาติ เพื่อเป็น "ของขวัญปีใหม่ 2566" ให้กับประชาชนว่า ตนได้ให้ทุกหน่วยงานรวบรวม โดยกระทรวงการคลังเป็นผู้ดูแลอยู่ คาคว่าจะได้เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่เกิน เดือนพฤศจิกายน นี้

 

โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้แต่ละกระทรวงไปหามาตรการของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน ซึ่งต้อขอให้รออีกนิดหนึ่ง เพราะขณะนี้อยู่ในช่วงการ ประชุมเอเปค ซึ่งมีกิจกรรมหลายเรื่องที่ต้องทำพร้อมๆ กัน

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบมาตรการ กระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วงปลายปี 2565 โดยจะนำแพ็กเกจเดิม กลับมาเสนอที่ประชุม ครม. เห็นชอบได้ประมาณเดือนพฤศจิกายน 2565 โดยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเบื้องต้น จะเป็นโครงการ "คนละครึ่งเฟส 6" และ ช้อปช่วยชาติ เพื่อกระตุ้นให้มีการใช้จ่าย การอุปโภคบริโภค และเป็นของขวัญปีใหม่ ซึ่งกระทรวงการคลัง จะใช้แหล่งเงินจากงบประมาณที่มาจากงบกลางส่วนหนึ่ง และเงินกู้ที่ยังเหลืออยู่

 

สำหรับกรณี ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ขึ้น ดอกเบี้ย 0.75% นั้น ผลกระทบถึงสิ้นปีคงมีไม่มาก ส่วน ธนาคารแห่งประเทศไทยธปท. ) จะประกาศขึ้นดอกเบี้ยนโยบายตามหรือไม่ ต้องรอดู เพราะรัฐบาลไปก้าวก่ายไม่ได้ ธนาคารแห่งประเทศไทย คงจะดูแลอย่างรอบคอบ ต้องดูความสมดุล สภาพคล่องของประเทศ แม้กระทั่งอัตราแลกเปลี่ยนก็ต้องดูให้เหมาะสม เพื่อให้ประเทศไทยที่อยู่ในช่วงขาขึ้นอยู่ในขณะนี้ ซึ่งตัวเลขดัชนีชี้วัดทาง เศรษฐกิจ ทั้งหลายมีแนวโน้มที่ดีขึ้นมาโดยตลอด

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline