ข่าว

"โรคหายาก" NSIP โรคการอักเสบของเนื้อเยื่อในปอด แบบไม่ทราบสาเหตุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอมนูญ" ยกเคส หญิงวัย 50 ปี ป่วยด้วย "โรคหายาก" NSIP โรคการอักเสบของเนื้อเยื่อเกี่ยวพันอินเตอร์สติเชียลในปอด แบบไม่ทราบสาเหตุ ทำให้ไอ และเหนื่อย

"หมอมนูญ" นายแพทย์ มนูญ ลีเชวงวงศ์ หรือ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เปิดข้อมูล NSIP "โรคหายาก" พบได้น้อย ซึ่งเป็น โรคการอักเสบของเนื้อเยื่อเกี่ยวพันอินเตอร์สติเชียลในปอด ที่ไม่ทราบสาเหตุ ทำให้ไอ และเหนื่อย โดยยกเคสผู้ป่วยหญิงอายุ 50 ปี ซึ่งมีอาการไอแห้งๆ มา 2 ปี เหนื่อยเวลาออกแรง เป็นมากขึ้นเรื่อยๆ ต่อมาเหนื่อยขณะพัก ไม่มีไข้ กินอาหารได้ปกติ ไม่ปวดข้อ ไม่มีผื่น ผมไม่ร่วง ไม่แพ้แดด ไม่มีโรคประจำตัว ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ เคยป่วยเป็นโรค โควิด เมื่อเดือนมีนาคม 2565 ทำ เอกซเรย์ปอด เริ่มผิดปกติเมื่อ 1 ปีที่แล้ว ผิดปกติมากขึ้น

 

ตรวจร่างกาย มีความผิดปกติของปลายนิ้วเล็บโค้งขึ้น (clubbing) ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้วต่ำ 89% เอกซเรย์ปอด มีฝ้าขาวในปอดทั้ง 2 ข้าง ต่อมน้ำเหลืองที่ตรงกลางของช่องอกใหญ่ คอมพิวเตอร์สแกนปอดมีฝ้าขาวทั้ง 2 ข้าง ต่อมน้ำเหลืองที่ตรงกลางของช่องอกใหญ่ทั้ง 2 ข้าง ตรวจอัลตราซาวด์หัวใจ พบแรงดันหลอดเลือดแดงปอดสูง เจาะเลือดตรวจไม่เข้ากับโรคเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน (Connective tissue disease) 

 

ปรึกษาศัลยแพทย์ทรวงอก ทำการผ่าตัดด้วยการส่องกล้อง ตัดชิ้นเนื้อจากปอดด้านขวา และต่อมน้ำเหลืองในช่องอก ส่งย้อมและเพาะเชื้อ ไม่พบแบคทีเรีย วัณโรค เชื้อรา ผลพยาธิวิทยาของชิ้นเนื้อปอด เข้าได้กับ Fibrotic Nonspecific Interstitial Pneumonia NSIP

 

หลังทราบผล เริ่มให้การรักษาด้วย ยาสเตียรอยด์ ขนาดสูง ยา cyclophosphamide ซึ่งเป็นยากดภูมิ และยาลดภาวะความดันหลอดเลือดแดงปอดสูง ผู้ป่วยอาการดีขึ้นช้าๆ

 

โรค NSIP เป็น "โรคหายาก" มีการอักเสบและหนาตัวของเนื้อเยื่อเกี่ยวพันอินเตอร์สติเชียลในปอดที่ไม่ทราบสาเหตุ ทำให้ไอ เหนื่อย นิ้วปุ้มและแรงดันหลอดเลือดแดงปอดสูง วินิจฉัยได้ด้วยการตัดชิ้นเนื้อจากปอดส่งตรวจทางพยาธิวิทยา พยากรณ์โรคนี้ค่อนข้างดี ส่วนใหญ่จะตอบสนองต่อ ยาสเตียรอยด์ และยากดภูมิ

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ