ข่าว

"ป.ป.ส." จับแก๊ง "ทุน มิน หลัด" ยึดทรัพย์ ที่พัก-รร.หรู กว่า 1,858 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์" แถลงจับแก๊ง "ทุน มิน หลัด" นักธุรกิจเมียนมาร์ ยึดทรัพย์ ที่พัก-รร.หรู รวมหลายคดีในเครือข่ายกว่า 1,858 ล้านบาท พบเจ้าตัวฟอกเงิน ด้วยการนำเข้าธุรกิจน้ำมัน-พลังงานจากไทยบังหน้า

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายวิชัย ไชยมงคลเลขาธิการ ป.ป.ส.และพล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น. แถลงการขยายผลจับกุมเครือข่าย จับกุม Mr.Tun Min Latt (ทุน มิน หลัด) นักธุรกิจชาวเมียนมา ที่ถูก ตำรวจกองบัญชาการตำรวจนครบาล และ ป.ป.ส. บุกจับ เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ที่ผ่านมา ใน "คดียาเสพติด

 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ค้ายาเสพติดในเครือข่ายของนายทุนมินหลัด ตั้งแต่ปี 2562 - 2565 จำนวน 5 คดี สามารถยึดยาเสพติดเป็นยาบ้า 3,531,800 เม็ด ไอซ์ 86.98 กิโลกรัม คีตามีน 6 กิโลกรัม และเฮโรอีน 380 กรัม 

แผนผังเครือข่าย "ทุน มิน หลัด"

การจับกุมตัวการใหญ่อย่างนายทุนมินหลัดนั้น สืบเนื่องจากในปี 2565 ได้จับกุม นายวรวัฒน์ วังศพาห์ กับพวก 4 คน ดำเนินคดีในฐานความผิด สมคบและสนับสนุนช่วยเหลือ ยึดอายัดทรัพย์กว่า 500 ล้านบาท จากนั้นได้ขยายผลขออนุมัติสมคบฟอกเงิน จับกุม กลุ่มบริษัท อัลลัวร์ กรุ๊ป (พีแอนด์อี) ได้ผู้ต้องหา 4 คน โดยมีนายทุน มิน หลัด เป็นผู้ต้องหารายสำคัญที่อยู่เบื้องหลัง ซึ่งได้ยึดรถหรู นาฬิกา กระเป๋าแบรนด์เนม มูลค่ากว่า 300 ล้านบาท และเงินสดในตู้นิรภัยอีก 8 ล้านบาท

 

ล่าสุดตรวจสอบพบว่า ในขบวนการยังมีตัวการสำคัญ คือ นายพันณรงค์ (สงวนนามสกุล) และ นางสาวกัลยวีร์ (สงวนนามสกุล) ที่ยังหลบหนีหมายจับ ซึ่งเป็นผู้ถือครองทรัพย์สินหลักของกลุ่มนิติบุคคล เป็นที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ สามารถยึดอายัดที่ดินอสังหาริมทรัพย์ รวม 71 แปลง รวม มูลค่า 1,050 ล้านบาท โดยมีทั้ง ที่ดินเปล่า, อพาร์ทเมนต์ , รีสอร์ต , โรงแรมขนาดกลาง และโรงขนาดใหญ่ รวมขณะนี้ทรัพย์สินที่เครือข่าย ทุน มิน หลัด ไปแล้ว รวม 1,858 ล้านบาท

แถลงอายัดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติด

นายสมศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทราบมาว่า นาย ทุน มิน หลัด นำเงินที่ได้จากการยาเสพติด มาซื้อน้ำมันและพลังงานในประเทศไทย เพื่อนำไปขายในประเทศเมียนมาร์ ซึ่งเป็นอีกวิธีหนึ่งในการทำธุรกิจเพื่อฟอกเงิน หลังจากนี้จะหารือกับหน่วยงานที่ซื้อขายน้ำมันและพลังงาน ว่าที่ผ่านมามีใครกระทำลักษณะเข้าข่าย เพื่อหามาตราการตรวจสอบและป้องกันต่อไป รวมถึงหลังจากนี้ในการจับกุมคดียาเสพติด จะดำเนินการตรวจสอบภาษีย้อนหลังด้วย 

 

"ผมอยากบอกให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ที่ทำคดียาเสพติด ต้องตื่นได้แล้ว เพราะมีเงินรางวัลให้กับผู้ปราบปรามจับกุมและยึดทรัพย์สิน ในระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี คนที่ทำคดีจะสามารถได้แบ่งเงินรางวัล 25% จากมูลค่าทรัพย์ที่ยึด และขอให้ประชาชนช่วยกันแจ้งเบาะแสยาเสพติดเพราะมีรางวัลอีก 5% ในอดีตการยึดอายัดทรัพย์ กฎหมายเก่าต้องใช้เวลาถึง 8 ปี กฎหมายใหม่ใช้เวลาแค่ 2 ปีก็สามารถดำเนินการได้ และผมขอสั่งการให้ เลขาธิการ ป.ป.ส. นำเงินรางวัลในคดีที่ดำเนินการแล้วมามอบให้ผู้ทำงานภายในเดือน พ.ย.นี้ด้วย" นายสมศักดิ์ กล่าว

 

ด้านเลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า ขณะนี้พบยังมีเครือข่ายดังกล่าวอีกหลายคน อยู่ระหว่างการตรวจสอบขยายผล เนื่องจากเป็นเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ที่มีความเชื่อมโยงกัน

 

นอกจากนี้ ยังแถลงผลการยึด อายัดทรัพย์สินคดียาเสพติด ในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมาของ ป.ป.ส. รวมมูลค่า 1,313 ล้านบาท ในปีงบประมาณนี้ ยึด อายัด ทรัพย์สินมาได้ทั้งหมด 3,171 ล้านบาท โดยตั้งเป้าหมายไว้ที่ 100,000 ล้านบาท

จับกุมเครือข่าย "ทุน มิน หลัด" จับกุมเครือข่าย "ทุน มิน หลัด"

ติดตามคมชัดลึกได้ที่

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ