ข่าว

"คีรี" จี้ รัฐจ่ายหนี้หมื่นล้าน ปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว โอดแบกภาระทุกด้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คีรี" จี้ รัฐเร่งจ่ายหนี้หมื่นล้าน "โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว" ชี้ทางออกที่ดีที่สุด มีคำพิพากษาแล้ว โอดต้องแบกรับภาระตั้งแต่ดอกเบี้ยยันค่าไฟ

เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่พรรคชาติไทยพัฒนา นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา  เป็นประธานการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรค โดยมีวาระสำคัญหลายเรื่อง เช่น
- แต่งตั้งน.ส.กัญจนา ศิลปอาชา เป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา 
- ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า หรือ ร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตฯ ที่สมาชิกพรรคมีความเห็นว่า ควรยึดประโยชน์ชาวบ้านเป็นที่ตั้ง ให้มีโอกาสเท่าเทียมกับนายทุนรายใหญ่ แต่ได้มีความกังวลการผลิตเบียร์หรือสุราเสรี อาจกระทบสิ่งแวดล้อม ใครจะเป็นคนควบคุมอย่างมีประสิทธิภาพ อบต. หรือเทศบาล
- ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง จะต้องพิจารณารายมาตราก่อน ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจแต่ละท่าน
- เนื่องจากสภาจะมีการพิจารณากฎหมายเกี่ยวกับระบบขนส่งทางราง จึงได้เรียนเชิญนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็น ในเรื่องการจะพัฒนาการขนส่งระบบราง ถือเป็นการปรากฎตัวครั้งแรกที่พรรคชาติไทยพัฒนา 

นายคีรี กาญจน พาสน์ ประธานกรรมการบีทีเอสกรุ๊ป

นายคีรี เปิดเผยว่า พรรคชาติไทยพัฒนา คือ พรรคของนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรค เปรียบเสมือนพี่ชายและเพื่อนของตน วันนี้ตนมาเล่าความรู้ระบบขนส่งทางราง ระบบขนส่งมวลชน จากประสบการณ์ รถไฟฟ้าBTS สายสีเขียว เราได้รับรางวัลดีเด่นระดับโลก 4 ปีซ้อน 

วันนี้ที่ตนมาพูด เพราะมั่นใจในพรรคชาติไทยพัฒนา เห็นความซื่อตรงและความตั้งใจของพรรค ทำเพื่อประชาชน เพราะนายวราวุธมีหัวรุ่นใหม่และมีประสบการณ์ อย่างกรณีรถไฟฟ้าสายสีส้มที่ตนยื่นฟ้องนั้น มองว่ามีความไม่โปร่งใสในการประมูล จะปล่อยให้ประเทศโดนโกงแบบนี้ไม่ได้ ขอให้สู้ไปด้วยกัน  
 

นอกจากนี้นายคีรี ยังได้ให้สัมภาษณ์ปัญหาหนี้สินในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า ปัจจุบันกำลังเกิดภาวะหนี้สินค้างจ่ายจำนวนหลายหมื่นล้าน จาก บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด และ กทม. ซึ่งการจ่ายเงินค่าค้างชำระให้แก่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC เป็นวิธีที่ดีที่สุด โดยไม่ต้องมาถกเถียงถึงสัญญาจ้าง เพราะศาลปกครองกลางได้พิพากษามาแล้วว่าให้จ่ายเงินค่าจ้างแก่ BTSC เมื่อมีการทำสัญญาจ้างเดินรถ ก็จะต้องจ่ายเงินตามสัญญา 

 

แต่หากไม่สะดวกจ่าย จะหาทางออกอย่างไร มาคุยกัน ไม่ใช่อยู่เฉยๆ เพราะเอกชนต้องลงทุน แบกรับภาระต้นทุนหลายด้าน อัตราดอกเบี้ยมีแต่เพิ่มขึ้นทุกวัน มีรายจ่ายทุกวัน ทั้งเงินเดือนพนักงาน ค่าไฟ ซึ่งสุดท้ายแล้วภาครัฐ ต้องหาเงินมาจ่ายให้ภาคเอกชนอยู่ดี

 

โดยทุกวันนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว ยังให้บริการผู้โดยสารวันละหลายแสนคน ส่วนต่อขยายมีการเก็บเงินค่าบริการให้แก่กทม.ทุกวัน จึงขอให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจัง อย่าอ้างความไม่เข้าใจ ตลอดกว่า 3 ปี ควรคิดว่า ต้องใช้ภาษีประชาชนดอกเบี้ยที่จากการสั่งสมที่เป็นมาทั้งหมด แต่ตนก็ไม่ต้องการให้ประชาชนเดือดร้อน รับปากว่าจะไม่ยอมหยุดเดินรถ และเชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจ เพราะหากอนาคตเกิดความเสียหายขึ้นกับประชาชนหรือเอกชน มีสิทธิ์ที่จะฟ้องร้อง หากมีข้าราชการ หรือ นักการเมืองกลั่นแกล้ง สิ่งที่ดำเนินการได้ คือ การฟ้องร้องตามกฎหมายสถานเดียว 
พรรคชาติไทยพัฒนา

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ