ข่าว

"สร้างอนาคตไทย" ค้าน แก้ปัญหาเศรษฐกิจ ด้วยนโยบาย ขายแผ่นดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นิพิฏฐ์ เตือนสติรัฐบาล นโยบาย"ขายที่ดิน" ไม่ใช่การแก้ปัญหา เศรษฐกิจที่ถูกต้อง ยกบทเรียน ปี 2545 ชี้ให้เห็นว่า ไม่ประสบความสำเร็จ


นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์เฟสบุ๊ค คัดค้านการขายที่ดินให้ต่างชาติ
แลกกับเงินลงทุนเล็กน้อย  นอกจากไม่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งพิสูจน์มาแล้ว เมื่อปี 2545  
ยิ่งมาลดเงื่อนไข ให้ถือครองง่ายขึ้น ประเทศไทย อาจกลายเป็นแหล่งฟอกเงิน
พรรคสร้างอนาคตไทยไม่เห็นด้วย กับวิธีแก้ปัญหาเศรษฐกิจแบบนี้ เพราะการแก้ปัญหาเศรษฐกิจมีหลายวิธี
ไม่จำเป็นต้องขายแผ่นดินให้ต่างชาติ

นิพิฏฐ์ บอกว่า ใช้เวลาครึ่งวัน ปรึกษาผู้รู้ เรื่องการขายที่ดินให้ต่างชาติ จริงอยู่แม้เคยมีมาตรการนี้เมื่อ 2545 แต่หลังจากนั้น มีต่างชาติมาซื้อที่ดินเพียง 8 ราย แสดงว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายนี้ ไม่ได้ผล ตอนปี 2545 ซึ่งตอนนั้น เขาก็ค้าน มาใน ปี 2565 รัฐบาลกลับไปลดเงื่อนไข ให้ต่างชาติซื้อที่ดินได้ง่ายขึ้น เช่น ลงทุนเพียง 3 ปี โดยรัฐบาลหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่โดยส่วนตัวเห็นว่า

มาตรการนี้ มาผิดเวลา มาในขณะคนไทยลำบาก เศรษฐกิจไม่ดี หวังขายที่ดินเพื่อนำเงินจากต่างชาติเข้ามา ผมว่า กระทบหัวใจคนไทย ที่เห็นที่ดินถูกขายให้ต่างชาติ ในขณะที่เรายากจน

การซื้อที่ดิน 1 ไร่ ส่วนใหญ่ คือการฟอกเงิน คือพวกมาเฟียที่เดินทางออกนอกประเทศของตัวเอง คนเหล่านี้ส่วนใหญ่อยู่ประเทศตัวเองไม่ได้ทั้งสิ้น จึงมาซื้อที่ดินในประเทศไทย แปลงสัญชาติเป็นคนไทย และบริจาคเงินให้นักการเมืองเพื่อคุ้มครองตัวเอง

การลงทุนซื้อพันธบัตร หรือ ลงในตลาดทุน, ตลาดหุ้น มันไม่มีประโยชน์ เพราะตลาดหุ้นไทยไม่มีปัญหาจนต้องให้ต่างชาติมาลงทุน แลกกับแผ่นดินไทยหวังว่า พรรคร่วมรัฐบาล(บางพรรค)ที่เคยค้านนโยบายนี้ เมื่อหายอดอยากปากแห้งแล้ว จะได้สติ คัดค้านนโยบายนี้ กินอย่างอื่นได้ อย่าลดตัวไปกินที่ดินชาติเลย

 

ติดตามคมชัดลึกได้ที่

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ