ข่าว

เพื่อไทย ค้าน "ยุบพรรค" พลังประชารัฐ เพราะไม่ตรวจสอบเงินบริจาค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรค"เพื่อไทย" ชี้ การยุบพรรคการเมือง ควรมีสาเหตุมาจากการล้มล้างการปกครอง เพียงเรื่องเดียว ไม่เกี่ยวกับเรื่องอื่น

ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง การบริจาคเงินให้พรรคพลังประชารัฐ จำนวน 3 ล้านบาท เมื่อปี 2564  ของนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ (หาวเจ๋อ ตู้) ชายเชื้อชาติจีน ที่เพิ่งได้รับสัญชาติไทย ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจับผับฉาวย่านยานนาวา จนเป็นมูลเหตุจะทำให้พรรคพลังประชารัฐถูกยุบหรือไม่นั้น

พรรคเพื่อไทย ประกาศชัดว่าไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรคโดยไม่มีเหตุผล

การบริจาคเงินให้พรรคการเมือง ก็เป็นไปตามหลักของการรับเงินบริจาคที่เขียนไว้ในพระราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมืองซึ่งต้องยอมรับว่าการใช้บังคับกฎหมายของประเทศเราอ่อนด้อยมาก เช่น กรณีการรับบริจาคเงิน ต้องดูว่าผู้บริจาคเป็นใคร เงินที่มาชอบด้วยกฎหมายหรือไม่และเป็นไปตามจำนวนที่กำหนดหรือไม่

 

ถ้าบริจาคเงินเกิน 10 ล้านบาท แทนที่จะตีเป็นเงินบริจาคก็จะตีเป็นประเด็นอื่น   ที่สำคัญผู้บริหารของพรรคนั้นต้องรู้และแสวงหาข้อมูลให้ได้ว่าผู้บริจาคและเงินบริจาคมีที่มาที่ไปอย่างไร  

ขณะที่ช่องทางร้องยุบพรรคตามกฎหมายปัจจุบันที่มีถึง 13 ช่องทาง แบ่งเป็นตามรัฐธรรมนูญ 3 ช่องทาง และกฎหมายลูก 10 ช่องทาง ซึ่งพรรคเพื่อไทยเคยเสนอแก้กฎหมายและแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าการจะให้ยุบพรรค ขอให้มีเหตุเดียวคือการล้มล้างการปกครองเท่านั้น

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line: https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline