ข่าว

หมอ ยกเคส ชาย ปอดอักเสบ ติด "เชื้อรา" จากเมล็ด ข้าวโพด ภัยใกล้ตัวที่ต้องระวัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอมนูญ" ยกเคส ชายวัย 66 ปี ปอดอักเสบ หลังหายใจเอาสปอร์จาก "เชื้อรา" จากเมล็ด ข้าวโพด เข้าไป ต้องรักษานานเป็นเดือน

"หมอมนูญ" นายแพทย์ มนูญ ลีเชวงวงศ์ หรือ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ยกเคส ปอดติดเชื้อ จากการหายใจสปอร์ ของ "เชื้อรา" ที่เจริญงอกในเมล็ด ข้าวโพด ซึ่งผู้ป่วยเป็นชายอายุ 66 ปี ไอ เสมหะสีเหลืองเขียว มีไข้ต่ำๆ เหนื่อย หายใจวี๊ดๆ 10 วัน ประวัติเป็น โรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง เคยสูบบุหรี่ 2 ซอง/วัน หยุดสูบ 4 ปี เป็น โรคหัวใจขาดเลือด ทำผ่าตัดบายพาสหลอดเลือดหัวใจ 3 เส้น 4 ปีก่อน กินยาสเตียรอยด์ต่อเนื่อง 1 ปี เพราะเหนื่อยหายใจลำบาก ผู้ป่วยมีอาชีพรับซื้อขาย ข้าวโพด เลี้ยงสัตว์ และขายปุ๋ยเคมี

 

ตรวจร่างกาย ไม่มีไข้ อุณหภูมิ 37 องศาเซลเซียส ฟังปอดมีเสียงวี๊ด เอกซเรย์ปอด มีปื้นขาวเล็กๆ ใน ปอด 2 ข้าง คอมพิวเตอร์สแกนปอดมีฝ้าหลายจุดกระจายในปอด 2 ข้าง ทำหัตถการส่องกล้องเข้าไปในหลอดลม (Bronchoscopy) พบเสมหะเหลืองข้นเหนียวมากในหลอดลมทั้ง 2 ข้าง ดูดออกมาได้เยอะมาก ส่งน้ำล้าง ปอด ย้อมไม่พบเชื้อวัณโรค ย้อมพบเชื้อราสาย เพาะ "เชื้อรา" ขึ้นเชื้อรา Aspergillus fumigatus และ Rhizopus spp. ส่งน้ำล้างปอด bronchial Aspergillus galactomannan antigen ให้ผลบวก

 

ปอดอักเสบ

 

สรุป : ปอดอักเสบ เกิดจากการติดเชื้อรา ได้ให้ยาฆ่า "เชื้อรา" ตัวใหม่ Isavuconazole ซึ่งมีราคาแพงมากสามารถครอบคลุมฆ่า "เชื้อรา" ได้ทั้ง 2 ชนิด หลังกินยาผู้ป่วยดีขึ้นช้าๆ ไอน้อยลง เหนื่อยน้อยลง

 

ผู้ป่วยมีภูมิคุ้มกันต่ำจากการกินยาเสตียรอยด์ต่อเนื่องเป็นปี บ้านของผู้ป่วยติดกับโกดังเก็บ ข้าวโพด เลี้ยงสัตว์ ผู้ป่วยหายใจสปอร์ของ "เชื้อรา" ที่เจริญงอกใน เมล็ดข้าวโพด เข้าไปใน ปอด ต้องให้ ยาฆ่าเชื้อรา ตัวใหม่ต่อเนื่องนานหลายเดือน จนกว่าเอกซเรย์ปอดกลับมาเป็นปกติ

 

ปอด

เชื้อรา

 

ข้อมูล-ภาพ : เฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ