ข่าว

จี้ กกต. ตรวจสอบเงินบริจาค "พลังประชารัฐ" โทษหนัก ถึงขั้นยุบพรรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตกรรมการการเลือกตั้ง กดดัน กกต. ทำหน้าที่ตรวจสอบ เงินบริจาคพรรคพลังประชารัฐ โทษหนักขั้น "ยุบพรรค" หากผิดกฎหมาย

สมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์และนโยบายพรรคเสรีรวมไทย อดีตกรรมการการเลือกตั้ง กดดันคณะกรรมการการเลือกตั้ง ผ่านเฟสบุ๊ค ให้ทำหน้าที่ตรวจสอบ กรณี เงินบริจาค พรรคพลังประชารัฐ จากคนจีนแปลงสัญชาติ เพราะหากมีการกระทำผิดโทษถึงขั้นยุบพรรค และตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค

โพสต์ของสมชัย มีเนื้อหาว่า ถ้า กกต.รู้ร้อนรู้หนาว เกี่ยวกับกรณีเงินบริจาค 3 ล้านของ พปชร. ที่อาจจะเชื่อมโยงกับธุรกิจผิดกฎหมาย หรือ ผู้บริจาคอาจเป็นคนต่างชาติ

-กกต. สามารถสั่งการให้นายทะเบียนพรรคการเมือง คือ เลขาธิการ กกต. สอบข้อเท็จจริง ได้ทันที โดยไม่ต้องมีผู้ร้อง

-นายทะเบียนพรรคการเมือง สามารถตรวจหลักฐานเงินบริจาคของพรรคการเมืองได้  และขอตรวจสอบสัญชาติผู้บริจาคจากกระทรวงมหาดไทย  และขอตรวจสอบเส้นทางทางการเงินจาก ปปง.

-หากพบการกระทำผิดกฎหมาย ตามมาตรา 72 (รับเงินสีเทา) มาตรา 74 (รับเงินต่างชาติ)  นายทะเบียนสามารถนำเรื่องเข้าที่ประชุม กกต.เพื่อมีมติ ส่งศาลรัฐธรรมนูญ

-หากศาลรัฐธรรมนูญ เห็นด้วย สามารถมีคำวินิจฉัยยุบพรรค และตัดสิทธิสมัครเลือกตั้งตลอดชีวิตแก่กรรมการบริหารพรรคที่ปฏิบัติหน้าที่ในช่วงเวลาดังกล่าวได้  ตาม พ.ร.ป. พรรคการเมือง มาตรา 92 (3)

และสุดท้ายหาก กกต. ไม่รู้ร้อนรู้หนาว ก็อาจมีความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 157 และถูกร้องต่อ ปปช.ประเด็นจริยธรรมของกกต.ได้

หมายเหตุ 

มาตรา 72 พ.ร.ป. พรรคการเมือง  
ห้ามพรรคการเมืองรับเงินบริจาค โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือมีเหตุควรสงสัยว่ามีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

มาตรา 74 พ.ร.ป.พรรคการเมือง  ห้ามมิให้พรรคการเมืองรับเงินจาก บุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทย หรือนิติบุคคลของต่างชาติ หรือ แม้กระทั่งนิติบุคคลที่จดทะเบียนในไทยแต่ต่างชาติถือเกินกว่าร้อยละ 49

เหตุยุบพรรคการเมือง ตามมาตรา 92 (3) ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง คือ กระทำการฝ่าฝืนมาตรา 72 หรือ มาตรา 74

งานเข้าพรรคการเมืองบางพรรคแล้วหรือไม่

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qิ9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ