ข่าว

ไทยสร้างประวัติศาสตร์เจ้าภาพ "วิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก" นักวิ่ง 50 ปท. ร่วม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประกาศ"ไทย"สร้างประวัติศาสตร์จัด "วิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก" ดีเดย์ 3-6 พ.ย. ใช้ดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นศูนย์กลางการแข่งขัน ชูเป็นกิจกรรมที่สร้างภาพลักษณ์ให้กับประเทศ  สมาคมกรีฑาโลก คอนเฟิร์ม นักวิ่ง 50 ประเทศ กว่า 3 พันคน เข้าร่วม

พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า   ประเทศไทยกำลังจะทำหน้าที่ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน "วิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก" ครั้งที่ 1 รายการ  Amazing Thailand World Mountain & Trail Championships 2021 หลังจากที่ต้องเลื่อนการแข่งขันเนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก  โดยการแข่งขันรายการนี้  เป็นความร่วมมือระหว่าง  สมาคมวิ่งภูเขาโลก World Mountain Running Association (WMRA), สมาคมวิ่งอัลตรานานาชาติ International Association of Ultrarunners (IAU), และสมาคมวิ่งเทรลโลก International Trail Running Association (ITRA)   โดยความร่วมมือ  กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ และคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขัน บริษัท ไตรลีก (ประเทศไทย) จำกัด   และ  จังหวัดเชียงใหม่


AMAZING THAILAND-WORLD MOUNTAIN & TRAIL RUNNING CHAMPIONSHIPS  2021 หรือ  การแข่งขัน"วิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก "ครั้งที่ 1 โดยความร่วมมือของ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  ,สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ,  จังหวัดเชียงใหม่, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, การกีฬาแห่งประเทศไทย ,กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และไทยแลนด์ไตรลีก(Thailand Tri-league) ในฐานะผู้จัดการแข่งขัน กำหนดจัดการแข่งขัน   3-6 พฤศจิกายน   ณ ดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่  โดยการแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 กิจกรรม คือ       1. การแข่งขันวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก ประกอบด้วย วิ่งเทรล ระยะทาง 80 กิโลเมตร, วิ่งเทรล ระยะทาง 40 กิโลเมตร, วิ่งภูเขา ระยะทาง 11.2 กิโลเมตร, วิ่งภูเขา ระยะทาง 8.5 กิโลเมตร  และวิ่งภูเขา (เยาวชนชิงแชมป์โลก) ระยะทาง 6.4 กิโลเมตร 

การแข่งขันวิ่งเทรล ประเภทบุคคลทั่วไป ใช้เส้นทางแข่งขันเดียวกันชิงแชมป์โลก มี 2 ระยะทาง คือ 40 กิโลเมตร และ 11.2 กิโลเมตร และการแข่งขันวิ่งถนน ระยะทาง 10 กิโลเมตร และ 5 กิโลเมตร  "  ประเทศไทยพร้อมที่จะแสดงศักยภาพในด้านกีฬา ผนวกไปพร้อมกับการท่องเที่ยวสู่สายตาชาวโลก   โดยประเทศไทยมีความพร้อมทั้งเรื่องของสถานที่ ที่ได้มาตรฐานระดับนานาชาติ สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ทั้งเรื่องที่พัก อาหาร และสถานที่ท่องเที่ยว มีประสบการณ์การจัดอีเวนท์ระดับโลกมามากมาย กิจกรรมครั้งนี้จะสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ที่จะเดินทางมาร่วมกิจกรรมต่าง ๆ และท่องเที่ยวในประเทศไทย อันจะเกิดกระแสหมุนเวียนของเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวและกีฬาอย่างมหาศาล  ซึ่งรัฐบาล พร้อมสนับสนุนและผลักดันให้การแข่งขันวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก เป็นกิจกรรมหลักของประเทศต่อไป  "  พิพัฒน์  ระบุ 

 

 เซบาสเตียน โค ประธานสมาคมกรีฑาโลก   เปิดเผยว่า  สมาคมกรีฑาโลกมีความยินดีที่จะมีการแข่งขัน  วิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก เป็นครั้งแรกที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวในภาคเหนือของประเทศไทย กีฬาวิ่งเป็นที่นิยมอย่างมากทั่วโลก สมาคมกรีฑาโลกจึงมีความพยายามที่จะขยายขอบเขตให้ครอบคลุม เพื่อให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมกับกีฬาชนิดนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีในความร่วมมือกับ สมาคมวิ่งภูเขาโลก World Mountain Running Association (WMRA), สมาคมวิ่งอัลตรานานาชาติ International Association of Ultrarunners (IAU), และสมาคมวิ่งเทรลโลก International

Trail Running Association (ITRA)  ในการจัดการแข่งขันวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 1 รายการ  Amazing Thailand World Mountain & Trail Championships 2021 โดยมีนักวิ่งนานาชาติกว่า  50 ประเทศทั่วโลก หรือกว่า 3,000  คน เข้าร่วม การแข่งขันวิ่งหลากหลายรูปแบบ บริเวณริมฝั่งแม่น้ำปิงที่มีบรรยากาศและทัศนียภาพที่สวยงาม

 

"เราร่วมกันสร้างโอกาสการแข่งขันวิ่งทั่วโลกให้กับนักกีฬาวิ่งระยะไกลเพื่อที่จะได้แข่งขันในภูมิทัศน์ที่สวยงาม และรับมือกับความท้าทายที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางภูเขาที่เกิดจากธรรมชาติ และเส้นทางของคนท้องถิ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในสิ่งที่ดึงดูดใจของการวิ่งเทรลภูเขา ซึ่งการมีภูเขาสูงและวัดวาอารามมากมาย ทำให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองที่เหมาะสมกับการจัดการแข่งขันครั้งนี้   ในนามของประธานสมาคมกรีฑาโลก ขอขอบคุณ พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, พล.ต.อ. สันต์ ศรุตานนท์ นายกสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ และคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขัน บริษัท ไตรลีก (ประเทศไทย) จำกัด และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่ทำให้การแข่งขันครั้งนี้เกิดขึ้น"   ประธานสมาคมกรีฑาโลก     กล่าว 

"วิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก"  รายการ  Amazing Thailand World Mountain & Trail Championships 2021 ที่ประเทศไทย  กำลังจะเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน

"วิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก"  รายการ  Amazing Thailand World Mountain & Trail Championships 2021 ที่ประเทศไทย  กำลังจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube Official : https://www.youtube.com/user/KOMCHADLUEK

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ