ข่าว

วางศิลาฤกษ์ "สร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5" (บึงกาฬ - บอลิคำไซ) 1.35 กม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

28 ตค.65 เปิดพิธีวางศิลาฤกษ์ ก่อสร้าง "สะพานมิตรภาพไทย-ลาว" แห่งที่ 5 ที่บึงกาฬ เชื่อม คมนาคม สู่จีน ได้สะดวกยิงขึ้น

เวลาประมาณ 09.10 น. วันนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กห.เป็นประธานร่วมกับ นายพันคำ วิพาวัน นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวในพิธีวางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 5 (บึงกาฬ - บอลิคำไซ) ตามที่นายกรัฐมนตรีทั้งสองฝ่าย ได้เห็นชอบร่วมกันในช่วงที่นายกรัฐมนตรี สปป. ลาวเยือนไทยเมื่อวันที่ 1 - 2 มิ.ย. 65 โครงการดังกล่าว มีระยะทางกว่า 1.35 กม. แบ่งเป็นฝั่งไทย 0.815 กม. และฝั่งลาว 0.535 กม.

พิธีวางศิลาฤกษ์ก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
เชื่อมั่นว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จตามกรอบเวลาเพื่อเป็นของขวัญสำคัญให้ชาวไทยและชาวลาวในโอกาสครบรอบ 75 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน ในปี ค.ศ. 2025  

เมื่อการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 5 (บึงกาฬ - บอลิคำไซ) แล้วเสร็จ จะก่อให้เกิดการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจบริเวณด่านชายแดนฝั่ง จ.บึงกาฬ และชายแดนฝั่งแขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่ง ประตูการค้าที่สำคัญ ที่จะช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และการค้าการลงทุนระหว่างประเทศไทยกับ สปป. ลาว

 

 

การก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 จะดำเนินการแล้วเสร็จราวเดือน เม.ย. 67 ประโยชน์ที่จะได้รับ เช่นเพิ่มทางเลือกในการคมนาคมขนส่งระหว่างไทยกับ สปป. ลาว ส่งเสริมความเชื่อมโยงในอนุภูมิภาคระหว่างไทย - ลาว - เวียดนามบนเส้นทางหมายเลข 8 (R8)สามารถเชื่อมต่อกับมณฑลกว่างสีของจีนได้สะดวกยิ่งขึ้น

ติดตามคมชัดลึกได้ที่

 

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

 

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ