ข่าว

"ก้าวไกล" หนุน ผู้ว่าฯ กทม. แก้ปัญหา รถไฟฟ้าสายสีเขียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชื่นชม "ผู้ว่าฯกทม." ขอหารือ ปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียวในสภากรุงเทพ ก้าวไกลชี้ มท.1 เป็นตัวจักรสำคัญ นำปัญหาไปให้ ครม.แก้ไข

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ประธานคณะทำงานยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล ขอบคุณ คุณ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่ากทม. ที่หยิบยกเอาคำสั่ง คสช.ที่ 3/2562 มาเข้าสู่ประชุมสภากรุงเทพมหานครเพื่อพิจารณาปัญหาการดำเนินการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเมื่อวานนี้ แม้สภากทม.ไม่รับเข้าพิจารณาแต่ก็ทำให้เห็นว่าเรื่องรถไฟฟ้า ไม่อยู่ในอำนาจของสภากรุงเทพมหานครที่จะพิจารณาบรรจุเป็นวาระการประชุมได้ ตามข้อบังคับการประชุมข้อที่  28 แต่เมื่อดู คำสั่ง คสช.ที่ 3/2562ในข้อที่ 5 ก็จะทราบว่า อำนาจของคณะกรรมการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้น ได้ยุติไปแล้ว แต่เป็นอำนาจของ รมว.มหาดไทย ที่จะแสวงหาแนวทางอื่นเพื่อนำเสนอต่อที่ประชุม ครม. ต่อไป

ในทางปฏิบัติแค่รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยแค่ทำหนังสือส่งตรงให้ผู้ว่าฯกทม. จากนั้นผู้ว่าฯกทม. มีอำนาจเต็มที่จะตอบหนังสือฉบับนั้นได้เอง โดยไม่ต้องผ่านสภากรุงเทพมหานครก็ได้ แต่การเลือกที่จะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมสภากทม.ถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมเพราะนี่คือการสร้างบรรยากาศการทำงานให้สมาชิกสภากทม.ได้มีส่วนร่วมในการหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน

 

การที่สภากทม.ยุติการพิจารณาญัตติดังกล่าว เป็นเรื่องที่ดี  เพราะหากฝืนประชุมโดยที่ขัดกับข้อบังคับการประชุม เนื่องจากเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจของผู้ว่าฯกทม.และคณะกรรมการตามคำสั่ง คสช. อาจเสี่ยงต่อการถูกร้องว่าความคิดเห็นจากที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร นั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย หากทำหนังสือตอบกลับไปยัง รมว.มหาดไทย กลายเป็นอุปสรรคในการแก้ปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว

 

วิโรจน์ทิ้งท้ายว่า คณะทำงานยุทธศาสตร์กทม.สก.พรรคก้าวไกล ยินดีอย่างยิ่งที่จะสนับสนุนและให้ความร่วมมือกับผู้ว่าฯกทม.เพื่อคลี่คลายปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียวอย่างถึงที่สุด 

 

ติดตามคมชัดลึกได้ที่

 

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

 

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ