ข่าว

เปิดคำสั่ง คสช. ขวาง "ผู้ว่าฯ กทม." บริหารจัดการรถไฟฟ้าสายสีเขียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภากรุงเทพมหานคร ตีตก 2 ญัตติ ขอหารือเรื่องการดำเนินการเกี่ยวกับ "รถไฟฟ้าสายสีเขียว" เหตุยังมีคำสั่ง คสช. กทม.ไม่มีอำนาจ

สภากรุงเทพมหานคร ไม่รับพิจารณา ญัตติขอรับความเห็นจากสภากรุงเทพมหานคร เรื่อง แนวทางการเก็บค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต และช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ และญัตติขอรับความเห็นจากสภากรุงเทพมหานคร เรื่อง การดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ตามที่ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เสนอญัตติ
แม้ ผู้ว่าฯ กทม.จะพยายามอธิบายว่า นำเรื่องนี้มาขอความเห็นจากสภา ในฐานะที่เป็นปากเป็นเสียงแทนประชาชน และไม่ได้ขอให้สภาอนุมัติ แต่ขอความเห็นเพื่อนำไปดำเนินการต่อ เพราะเรื่องเรื่องรถไฟฟ้ายังต้องต่อสู้กันอีกยาวไกล แต่ก็ถูก สก.จากพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคก้าวไกล อภิปรายว่า สภาฯ ไม่มีอำนาจในการพิจารณา

พีระพล กนกวลัย สก. พรรคก้าวไกล

 

พีระพล กนกวลัย สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล ยกคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือคสช. ที่ 3/2562 เรื่อง การดําเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว  มาตอกย้ำให้เห็นว่า การดำเนินการเกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเป็นอำนาจของคณะกรรมการ ที่ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน ปลัดกระทรวงการคลัง ผู้อํานวยการสํานักงบประมาณ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ อัยการสูงสุด ผู้อํานวยการสํานักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ และผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านการเงินและ ด้านระบบรถไฟฟ้าซึ่งรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงมหาดไทยแต่งตั้งด้านละหนึ่งคน เป็นกรรมการ และ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นกรรมการและเลขานุการ ตามคำสั่งฉบับนี้

 

คำสั่งคสช.ที่3/2562

 

 

ข้อเท็จจริงที่ได้รับการยืนยันจากสภากรุงเทพมหานคร ทำให้ความเป็นไปได้ที่ผู้ว่าฯกทม. ประกาศลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหลือ 25 บาท ตลอดสาย หลังสัมปทาน ยิ่งมีความเป็นไปได้น้อยมากหากยังไม่มีการแก้ไข หรือยกเลิก คำสั่งดังกล่าว

ที่สุดแล้ว สภากรุงเทพมหานคร จึงยุติการพิจารณาญัตติ ตามที่ วิรัช คงคาเขตรสมาชิกสภากรุงเทพมหานครพรรคประชาธิปัตย์  เสนอให้ถอนญัตติดังกล่าวออกไปเพราะไม่อยู่ในอำนาจที่ สภากทม.จะพิจารณาได้  

ติดตามคมชัดลึกได้ที่

 

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

 

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ