ข่าว

'สุดารัตน์' ชูนโยบาย12 เดือน 12 Events ดันรายได้3 ล้านล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดารัตน์' ห่วงใยพี่น้อง ลุยหมอชิต ส่งประชาชน กลับภูมิลำเนา ในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ ชูการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสำคัญของไทย 12 เดือน 12 Events ทั่วไทย ดันรายได้ ชุมชน ท้องถิ่น จากการท่องเที่ยว เป็น 3 ล้านล้านๆต่อปี ตั้งเป้าคนเที่ยวไทย 60 ล้านคน

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคไทยสร้างไทย พร้อมคณะ ลงพื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯหรือหมอชิต เพื่อพบปะพี่น้องประชาชนและส่ง ผู้โดยสายกลับภูมิลำเนาเนื่องในโอกาสวันสงกรานต์

'สุดารัตน์' ชูนโยบาย12 เดือน 12 Events ดันรายได้3 ล้านล้าน

ซึ่งพี่น้องประชาชน ต่างปลื้มใจที่จะได้มีโอกาส กลับไปหาครอบครัวอันเป็นที่รัก หลายคนได้หอบหิ้วของกินของฝากของใช้ กลับไปฝากครอบครัวที่อยู่ยังต่างจังหวัด

คุณหญิงสุดารัตน์ ขอให้พี่น้องประชาชน เตรียมตัวเดินทางล่วงหน้า 2-3 ชั่วโมง และเพื่อป้องกันมิจฉาชีพขอให้ซื้อตั๋ว จากช่องจำหน่ายตั๋ว ภายในสถานีขนส่งเท่านั้น

'สุดารัตน์' ชูนโยบาย12 เดือน 12 Events ดันรายได้3 ล้านล้าน

และขอให้ตรวจสอบข้อมูลการเดินทางให้ครบถ้วน เช่นเวลารถออก จุดจอดรถ และเส้นทางการเดินทาง และที่สำคัญขอส่งเสียงไปยัง ผู้ประกอบการโดยเฉพาะรถร่วมที่มาให้บริการขอให้ติดป้ายแสดงราคา หน้าช่องจำหน่ายตั๋วให้ชัดเจน ป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคา ในช่วงที่พี่น้องจำเป็นต้องเดินทาง

 

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวด้วยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะเป็นโอกาสที่สร้างรายได้ให้กับประเทศอย่างมหาศาล ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยชี้ว่า เทศกาลสงกรานต์ในปีนี้เงินจะสะพัด กว่า 125,203 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17.3% เทียบกับปี 2565 ที่ใช้จ่าย 106,772 ล้านบาท แต่ลดลง 7.8% เมื่อเทียบกับปี 2562 ก่อนเกิดวิกฤตโควิด ที่มูลค่าสูงสุด กว่า 135,837 ล้านบาท 

 

จากข้อมูลยังพบว่า 72.8% วางแผนไปเที่ยวและทำกิจกรรมในจังหวัดที่ตนเองอยู่ โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยสำหรับท่องเที่ยวในประเทศคนละ 7,091 บาท และคนไปต่างประเทศคนละ 45,681 บาท

'สุดารัตน์' ชูนโยบาย12 เดือน 12 Events ดันรายได้3 ล้านล้าน

ซึ่งการทางท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คาดการณ์ว่ามีรายได้สะพัดมากกว่า 18,530 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากตลาดในประเทศ 13,500 ล้านบาท และรายได้จากต่างประเทศ 5,030 ล้านบาท

 ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี2566 มีจำนวน 305,000 คน ลดลงเมื่อเทียบกับปี 2562 ซึ่งที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามา ชื่นชมกับประเพณีของไทยกว่า 522,357 คน ซึ่งคาดว่าจะสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวในปี 2566 ประมาณ 5,030 ล้านบาท ลดลงเมื่อเทียบกับปี 2562ก่อนเกิดโควิดซึ่ง มีรายได้ประมาณ 8,321 ล้านบาท.

 

คุณหญิงสุดารัตน์ เห็นว่าการท่องเที่ยว ยังไม่กลับมา อย่างเต็มรูปแบบ เหมือนกับช่วงที่ก่อนจะเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19

ดังนั้นไทยสร้างไทย จะเข้ามาสร้างรายได้ใหม่ให้กับประเทศไทย จำเป็นต้องสร้างเครื่องยนต์ในการขับเคลื่อนการสร้างรายได้ พรรคไทยสร้างไทยจึงตั้งเป้า ในการส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวและการบริการโดยเฉพาะการท่องเที่ยวเมืองรองและการท่องเที่ยวในชุมชนไทย 

 

พรรคไทยสร้างไทย มองว่าการท่องเที่ยวเป็นเครื่องยนต์หนึ่งในสองตัวที่สำคัญของประเทศจะต้องเร่งยกระดับการท่องเที่ยวในส่วนรวมว่าจะต้องเป็น World Class Destination ยกระดับการท่องเที่ยวขึ้นมาให้ได้และ เพิ่มกิจกรรมต่างๆเช่นทำ 12 เดือน 12 อีเวนท์ กระจายทั่วทุกจังหวัด ทุกตำบล อำเภอ ลง ไปถึงหมู่บ้าน เพื่อกระจายรายได้ลงไปถึงฐานราก

 

เน้นใช้เรื่องความเป็นไทย Thainess Econony อัตลักษณ์ไทย ทางวัฒนธรรม วิถีชีวิต ศาสนา ความเชื่อ สายมูต่างๆ

รวมทั้งสินค้าและบริการของไทย

 

นอกจากอีเวนท์ ไทยสร้างไทยจะทำให้หนึ่งไทยกลายเป็น

 Shopping Paradise เพื่อทำให้ท้องถิ่นนั้นได้รายได้มากขึ้น โดยรัฐบาลไทยสร้างไทยจะเข้าไปส่งเสริมเรื่องการแปรรูป สินค้าเกษตรและสินค้าพื้นเมืองพร้อมทั้งช่วยดีไซน์ผลิตภัณฑ์และ packaging รวมทั้งการหาตลาดด้วยแพลตฟอร์มที่ไทยสร้างไทยจะดำเนินการ 

 

ซึ่งแผนการสร้างรายได้ส่วนนี้ของพรรคไทยสร้างไทย ตั้งเป้า ทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวของไทยเพิ่มเป็น 3 ล้านล้านบาทต่อปี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ