ข่าว

สตม.รวบผู้ต้องหาชาวจีนตามหมายจับอินเตอร์โพล "ฉ้อโกงประชาชน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สตม.รวบผู้ต้องหาชาวจีนตามหมายจับอินเตอร์โพล(RED NOTICE) ข้อหา "ฉ้อโกงประชาชน" และปล่อยสินเชื่อโดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด

ผลสืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสาธารณรัฐประชาชนจีนประสานผ่านสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้แจ้งข้อมูลผู้ต้องหาตามหมายจับของสาธารณรัฐประชาชนจีน MR.LIU หรือนายหลิว สัญชาติจีน อายุ 54 ปี ซึ่งมีหมายจับของสาธารณรัฐประชาชนจีน และมีหมายอินเตอร์โพล(RED NOTICE) แล้วได้หลบหนีมาอยู่ในราชอาณาจักรไทย โดยมีข้อหาในการกระทำความผิดคือ "ฉ้อโกงประชาชน" และปล่อยสินเชื่อโดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด ความเสียหายกว่า 110ล้านบาท และมีความเสียหายอีกหลายรายการที่กระทำความผิดในประเทศจีน

     ตำรวจจับกุมผู้ต้องหาชาวจีนคดีฉ้อโกงประชาชน

 

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองโดย พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. กำกับดูแลด้านการสืบสวนได้สั่งการให้ พ.ต.ต.สิทธิมณ สร้อยภู่ระย้า สว.กก.4 บก.สส.สตม.,ร.ต.อ.อดิศร บุญชุ่ม รองสว.กก.ปอพ.บก.สส.สตม.,ร.ต.อ.โกเมน วรรณบวร รองสว.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.สตม.พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ บก.สส.สตม.ทำการติดตามจับกุมMR.LIU หรือนายหลิว สัญชาติจีน ผู้ต้องหาข้อหา "ฉ้อโกงประชาชน" และปล่อยสินเชื่อโดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดซึ่งต่อมาจากการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีความเคลื่อนไหวอยู่ในประเทศไทยได้สืบทราบว่าได้หลบหนีไปอยู่ในพื้นที่ อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม  

ต่อมาวันที่ 22 ต.ค. 65 เวลาประมาณ 08.00 น. จึงได้เดินทางไปตรวจสอบพบ MR.LIU หรือนายหลิว ผู้ต้องหาตามหมายจับอินเตอร์โพล จากการสอบถามให้การรับว่าได้กระทำความผิดในลักษณะ "ฉ้อโกงประชาชน" และปล่อยสินเชื่อโดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด โดยมีผู้เสียหายจำนวนมากและสร้างความเสียหายเป็นมูลค่ากว่า 110 ล้านบาท ซึ่งภายหลังได้หลบหนีเข้ามายังประเทศไทย

 

อีกทั้งจากการสืบสวนขยายผลพบว่า ยังมีพฤติการณ์ในการรวมกลุ่มคนจีนที่อยู่ในประเทศไทยแล้วตั้งเป็นกลุ่มผู้มีอิทธิพลหรือมาเฟีย ในการเตรียมการปล่อยสินเชื่อที่ผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการนำตัว MR.LIU หรือนายหลิว ส่ง บก.สส.สตม. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

 

ทั้งนี้ พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ  รอง ผบช.สตม. ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนทำการสืบสวนขยายผลในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปอีกทั้งเป็นนโยบายสำคัญของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและ สตม. ในการปราบปรามคนต่างชาติ ที่หลบหนีการกระทำความผิดหรือเข้ามาใช้ประเทศไทย เป็นฐานในการกระทำความผิดซึ่งผู้ต้องหารายนี้ถือว่าเป็นผู้ต้องหาคดีทางเศรษฐกิจที่สำคัญ ของประเทศจีนที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจีนต้องการตัวเพื่อส่งตัวกลับไปดำเนินคดีที่ประเทศจีนเป็นอย่างมาก

 

ติดตาม คมชัดลึก ได้ที่ 
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ