ข่าว

“โภคิน” เตรียมยื่น 5หมื่นชื่อ รื้อ “รัฐธรรมนูญ60” 25 ต.ค.65

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“โภคิน พลกุล” ภาคีเครือข่าย และภาคประชาชน จ่อยื่น 5 หมื่น รายชื่อ แก้ไข “รธน.60 “ 25 ต.ค. นี้ ด้าน “สมเกียรติ “ ชี้ นายกฯ กำลังทำนโยบายประชานิยม ในรูปแบบของขวัญปีใหม่ให้คนไทย เพื่อเรียกคะเเนนเสียง และยุบสภาก่อนวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566

วันนี้ ( 19 ต.ค. 2565) ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) สถาบันสังคมประชาธิปไตย คณะรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.272 เครือข่ายภาคประชาชน ร่วมกันจัดเวทีแถลงข้อเสนอ “50 ปี 14 ตุลา ถึงเวลารัฐธรรมนูญฉบับประชาชน” โดยนายเมธา มาสขาว เลขาธิการ ครป. พร้อมเปิดเปิดเผยว่า 

 

“ที่ผ่านมาข้อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญถูกพรรคร่วมรัฐบาล และ ส.ว. ตีตกตลอด แต่เรายังมีความเป็นที่ต้องผลักดันให้มีการปรับแก้รัฐธรรมนูญให้ได้ ให้เป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งขณะนี้มีแนวโน้มสูงมากที่รัฐบาลจะมีการยุบสภาหลังการประชุมเอเปค 

 

ดังนั้นนับจาก 14 ต.ค.65 ไปจนถึงวันที่ 14 ต.ค.66 เราจะมีการรณรงค์ มีการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนเสนอคู่ขนานเข้าไปด้วย เพื่อนำเสนอช้อตกลงของประชาชนร่วมกัน ประกอบเป็นร่างรัฐธรรมนูญ” 

รศ.ดร.โภคิน พลกุล อดีตประธานรัฐสภา และประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศ พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า ตนหวังตลอดเวลาว่าบ้านเมืองจะดีขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะสิทธิเสรีภาพ และความเป็นอยู่ของประชาชน คนสวมอำนาจต้องถูกตรวจสอบ แต่จนถึงวันนี้รู้สึกผิดหวังกับ 8 ปีที่ผ่านมา มันเลวร้ายกว่าทุกสมัยที่เกิดขึ้น เป็นการตกผลึกความคิดอำนาจนิยม ทำให้ประเทศติดหล่มความขัดแย้ง หากเป็นเช่นนี้ถามว่าปัญหาอยู่ที่ประชาชนหรือกติกา

 

การร่างรัฐธรรมนูญ 60 ถือว่าไม่มีความชอบธรรม เพราะมาจากคณะรัฐประหาร ที่ร่างขึ้นจากกลุ่มคนที่ได้ผลประโยชน์ แล้วให้ประชาชนลงประชามติที่เมื่อครั้งก็ไม่ต้องบอกถึงความชอบธรรมและ ความโปร่งใส

 

และรัฐธรรมนูญ ฉบับนี้ เป็นครั้งแรกที่แทบจะแก้ไขอะไรไม่ได้เลย ไม่ว่าฝ่ายไหนที่เเก้ได้เรื่องการเมือง เพราะมีประโชยน์ร่วมกัน ส่วนประโยชน์ของประชาชนแทบจะเตะไม่ได้แตะไม่ถึง

 

แต่ต้องผลักดันให้มีการแก้ไขเปิดทางให้มี ส.ส.ร.จากการเลือกตั้งทั้งประเทศ มาร่างรัฐธรรมนูญใหม่เพื่อตอบโจทย์ประชาชน และใช้เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 60 โดยไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 แล้วล่ารายชื่อประชาชนให้ครบ 50,000 รายชื่อ เพื่อยื่นต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ในวันที่ 25 ต.ค.นี้ เพื่อให้ทันการเปิดประชุมสภาเดือน พ.ย. 2565

“โภคิน” เตรียมยื่น 5หมื่นชื่อ รื้อ “รัฐธรรมนูญ60” 25 ต.ค.65

ขณะที่ รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า สภาจะเปิดประชุมสมัยวิสามัญครั้งที่2 เวลา4 เดือน คำถามคือสภาจะอยู่เต็มสมัยหรือไม่ หรือจะยุบสภา จากการวิเคราะห์พฤติกรรม ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  เชื่อว่าจะมีการยุบสภาหลังปีใหม่ เพราะมีการสั่งการกระทรวงทุกกระทรวงไปดูว่า จะมีอะไรมอบให้ประชาชนเป็นของขวัญปีใหม่   ตามนโนบายประชานิยม เพื่อสร้างคะเเนนนิยมให้กับตัวเองและรัฐบาล เป็นเฮือกสุดท้าย ที่นายกรัฐมนตรี จะทำก่อนยุบสภา ผ่านรูปแบบของขวัญจากรัฐบาลชุดนี้ 

 

ส่วนที่เข้าใจกันว่า 24 ธันวาคม เป็นวันสุดท้าย ที่ ส.ส. จะย้ายพรรคครบ90 วันเพื่อไปสังกัดพรรคใหม่ 

 

ซึ่งเรื่องนี้ รศ.สมชัย เปิดเผยว่า  ทั้งหมดเป็นเรื่องเข้าใจผิดของพรรคการเมืองรวมไปถึงสื่อมวลชน เพราะที่จริงแล้ว การสังกัดพรรคใหม่ให้ครบ 90 วัน ของส.ส. ที่ต้องการย้ายพรรค คือ วันที่ 7 กุมภาพันธ์ปี 2566 เป็นกรอบสุดท้ายของการย้ายพรรค และการเลือกตั้งน่าจะช่วงปลายดือนพฤษภาคม ปี 2566

 

เพราะฉนั้น นายกรัฐมนตรี ต้องยุบสภาก่อนวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 ไม่เช่นนั้นส.ส.ในพรรคพลังประชารัฐ ก็จะลาออกไปหาพรรคที่จะทำให้พวกเขาได้เป็น ส.ส. และเป็น รัฐบาล  และในอนาคตเสียงฝ่ายค้านอาจจะมากกว่าฝ่ายรัฐบาลก็ได้ 

 

ทางด้าน น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา คณะรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.272 ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ถูกทำร้ายร่างกาย ว่า เราไม่เห็นด้วย และไม่ยอมรับความรุนแรงทุกรูปแบบ แต่หากมองเรื่องนั้นเรื่องเดียว โดยละเลย ไม่พูดถึงความรุนแรงอื่นๆ ก็จะมองไม่เห็นว่า รัฐธรรมนูญ ที่มีองค์กรอิสระไม่ชอบธรรมองค์ประกอบรัฐที่ไม่เป็นธรรม เมื่อคน 1 คน ทำผิด ทำร้ายร่างกาย ได้เงินบริจาคยอดสูง 6 ล้านกว่าบาท เกิดจากการที่คนสนับสนุน เพราะปัญหาอื่นๆ ถูกละเลยแต่จะแก้ก็แก้ไม่ได้ เพราะมีกลไกลสกัดขัดขวาง ดังนั้นภาพใหญ่ รัฐธรรมนูญ คือปัญหาที่ประเทศไม่สามารถเดินไปด้วยกันอย่างราบรื่น ทำให้เกิดความคับข้องสะสม รอวันประทุ 

 

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น เชื่อว่าหลายคนรวมถึงตัวเองท้อใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะขนาดผลักดันให้แก้ไขมาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว. ซึ่งเป็นการแก้ที่เรียบง่ายสุด ยังแพ้เสียงส่วนน้อย เนื่องจากกลไกในรัฐธรรมนูญ กำหนดให้มีเสียงเกินกึ่งหนึ่งในสภา และ ส.ว. 1 ใน 3 ซึ่งเราไม่มี เป็นปรากฏการณ์อำนาจนิยมในสภา ตัวอย่างรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตย 

 

ดังนั้นต้องมีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ที่ไม่ใช่เกิดจากคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่ต้องทำประชามติ เสียงส่วนใหญ่ยอมรับ

“โภคิน” เตรียมยื่น 5หมื่นชื่อ รื้อ “รัฐธรรมนูญ60” 25 ต.ค.65

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

 

เพิ่มเพื่อน Line https://lin.ee/qw9UHd2

 

Facebook https://www.facebook.com/komchadluek/

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ