ข่าว

ผู้นำฝ่ายค้าน ยืนยัน ยังไม่ถึงขั้น ยื่น "ยุบพรรค" ภูมิใจไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฝ่ายค้าน" ยังไม่ยื่นยุบพรรคภูมิใจไทย เป็นเพียงการดำเนินการต่อเนื่องจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ต้องให้ฝ่ายกฎหมาย พิจารณาก่อน

ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทย มีจุดยืนชัดเจน ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายพรรคการเมือง ม.92  ที่บัญญัติให้มีการยุบพรรคการเมืองได้อย่างง่ายดาย เพราะเป็นการทำลายพรรคการเมือง ทำลายสิทธิเสรีภาพของประชาชน จึงเสนอแก้รัฐธรรมนูญ ม.45 ให้มีการยุบพรรคการเมืองด้วยเหตุผลเดียว คือมีการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขเท่านั้น  แต่รัฐสภา ไม่รับหลักการ ไม่ผ่านความเห็นชอบ

เรื่องที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นยุบ พรรคภูมิใจไทย กรณีเสนอนโยบายกัญชา เป็นเพียงขั้นตอนการทำงานเบื้องต้นจากคณะทำงานของผู้อภิปราย ที่ยกร่างขึ้นมา เพื่อนำมาเสนอต่อ คณะกรรมการกฎหมายของพรรคร่วมฝ่ายค้าน พิจารณากลั่นกรองว่ามีข้อมูลหลักฐานเพียงพอที่ยื่นฟ้องร้องได้หรือไม่

แถลงข่าวพรรคร่วมฝ่ายค้าน

 

ผู้นำฝ่ายค้านระบุว่า ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านมีความเห็นว่าให้ส่งเรื่องนี้ให้คณะกรรมการฝ่ายกฎหมายของพรรคร่วมฝ่ายค้านพิจารณาก่อนว่า มีความเหมาะสมมีหลักฐานเพียงพอถึงขั้นร้องยุบพรรคได้หรือไม่  ขณะนี้ ยังไม่มีการยื่นยุบพรรคการเมืองใด

 

ส่วนประเด็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่องกัญชา คณะทำงานของผู้อภิปรายเบื้องต้นได้เสนอให้ดำเนินการตามกฎหมาย 2เรื่อง คือ

-ยื่นร้องต่อศาลปกครองสูงสุด ขอให้กำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราว กรณีประกาศของกระทรวงสาธารณสุขเรื่องกำหนดประเภทยาเสพติดประเภทที่ 5 ทำให้กัญชาถูกปลดล็อคจากยาเสพติด ทำให้เข้าใจว่าเป็นกัญชาเสรี มีการนำไปใช้เพื่อสันทนาการอย่างแพร่หลาย

-เสนอยื่นคำร้อง เพื่อยุบพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้อง ในการออกนโยบาย เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครองที่ไม่เป็นไปตามวิถีแห่งรัฐธรรมนูญ

ติดตามคมชัดลึกได้ที่

 

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

 

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ