ข่าว

ทวง "เงิน" 50 ล้าน รัฐมนตรี เบิกงบประมาณ พิลึก

อดีตที่ปรึกษากฎหมาย พล.อ.ประวิตร ถาม "นายกรัฐมนตรี" รับผิดชอบอย่างไร หลังมีการเบิกจ่ายงบประมาณ โดยไม่ผ่านขั้นตอนปกติ

ไพศาล พืชมงคล อดีตที่ปรึกษา รองนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟสบุ๊ค ทวงถามความรับผิดชอบหลังมีข่าว รัฐมนตรี เบิกเงิน 50 ล้านบาท ไปช่วยเหลือเกษตรกร ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ แต่เงินไม่ถึงมือชาวบ้าน และมีการร้องต่อป.ป.ช.ให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมานี้ นายกรัฐมนตรีได้มีการต่อว่ารัฐมนตรีบางคนที่เบิกเงินงบประมาณจำนวน 50 ล้านบาทเพื่อไปช่วยเหลือเกษตรกรจังหวัดเพชรบูรณ์

ป้ายทวงถาม เงิน 50 ล้านบาท

 

นายกฯจึงสั่งการให้พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณไปติดตามดูแล ทั้งที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณไม่ได้มีอำนาจหน้าที่ในเรื่องการเงินการคลังเลย


ไพศาลบอกว่าข่าวดังกล่าวทำให้ประชาชนเคลือบแคลงว่าเป็นเรื่องดิสเครดิตทางการเมืองกันหรืออย่างไร?
เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ก็เป็นความผิดตามกฎหมายในการยักยอกเงินหลวง หรือปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ ทำให้เกษตรกรไม่ได้รับเงิน ซึ่งต้องปลดออกจากรัฐมนตรีและต้องดำเนินคดีอาญาด้วย  ทำไมไม่ทำ?


ข่าวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าระบบการเบิกจ่ายเงินแผ่นดินมีปัญหาขั้นวิกฤติแล้วเพราะการเบิกจ่ายเงินแผ่นดินนั้น
ต้องเป็นไปตามกฎหมายงบประมาณ
ต้องทำตามระบบระเบียบการเบิกจ่าย ตามระเบียบของทางราชการ


ไม่ใช่ใครมีอำนาจก็เบิกเงินเอาไปได้ตามอำเภอใจ
แสดงว่ามีการใช้อำนาจหน้าที่โดยไม่ชอบหรือโดยทุจริตเกิดขึ้นแล้ว จะแค่ให้ติดตามเรื่องอย่างเดียวนั้นไม่ได้

นายกรัฐมนตรีมีหน้าที่ตามกฎหมายบริหารราชการแผ่นดินที่จะต้องมีคำสั่งให้เรียกเงินคืน และเบิกจ่ายเงินใหม่เพื่อนำไปใช้จ่ายตามที่งบประมาณกำหนดไว้  หากไม่ทำนายกรัฐมนตรีก็มีความผิดตามกฎหมาย ดังตัวอย่างคดียิ่งลักษณ์ ชินวัตรน
และในกรณีเช่นนี้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินจะต้องส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.ดำเนินคดีตามกฎหมาย


ถ้าหากว่ารัฐมนตรีสามารถเบิกเงินเอาไป โดยไม่ผ่านระบบงบประมาณ และระเบียบการเบิกจ่ายงบประมาณของทางราชการแล้ว ระบบงบประมาณและการเบิกจ่ายงบประมาณก็เหลวแหลกไปแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าวิตกอย่างยิ่งถ้าเป็นแบบนี้จะเลือกเข้ามา สร้างปัญหาต่อก่อปัญหาใหม่ กันอีกหรือไม่

ข่าวยอดนิยม