ข่าว

ราชกิจจาฯ "มหาดไทย" อนุญาต "ท้องถิ่น" มีอำนาจเบิกจ่าย เยียวยาประชาชนได้เอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ ระเบียบใหม่ของ "มหาดไทย" อนุญาตให้ "ท้องถิ่น" มีอำนาจเบิกจ่าย เยียวยาประชาชนได้เอง ขณะที่ "นายกรัฐมนตรี" เตรียมงบ 2.3 หมื่นล้าน ช่วยเหลือในเบื้องต้น

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 12 ต.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการในที่ประชุม เรื่องการ "เยียวยาหลังน้ำท่วม" โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งฟื้นฟูเยียวยา เพราะเมื่อสถานการณ์เริ่มดีขึ้นแล้ว สามารถเข้าไปสำรวจความเสียหายได้ เพื่อที่จะทำเรื่องการเบิกจ่าย

 

โดยน.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้เตรียมงบประมาณฟื้นฟูเยียวยา คาดว่าในเบื้องต้นจะใช้งบประมาณจากงบฯกลาง 2.3 หมื่นล้านบาท ในขั้นต้นเยียวยาตามระเบียบข้อกฎหมาย ส่วนอะไรที่เพิ่มเติมให้ได้ก็ยินดีที่จะดูแลให้ เพื่อให้การดูแลประชาชนเป็นไปอย่างทั่วถึง 

 

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ "ราชกิจจานุเบกษา" เผยแพร่ ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วย "ค่าใช้จ่ายเพื่อช่วยเหลือประชาชนตามอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2565" ลงนามโดย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

 

ประกาศฉบับดังกล่าวระบุว่า โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยค่าใช้จ่ายเพื่อช่วยเหลือประชาชนตามอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2560 ให้ครอบคลุมสอดคล้องกับอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และมีความเหมาะสมยิ่งขึ้น

 

 

จึงได้เพิ่มหมวดที่ 5/1 คือการให้ความช่วยเหลือประชาชนด้านอื่นๆ ดังนี้


ข้อ 15/1 "กรณีมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องให้ความช่วยเหลือประชาชนในด้านอื่น ๆ เพื่อฟื้นฟูเยียวยา สงเคราะห์และบรรเทาผลกระทบของประชาชน ให้ผู้บริหารท้องถิ่นพิจารณาช่วยเหลือประชาชนได้ตามความจำเป็น และเหมาะสม ทั้งนี้ ไม่เกินอัตราตามหลักเกณฑ์ที่หน่วยงานรัฐกำหนด โดยให้คำนึงถึงสถานะการคลังขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นประกอบด้วย"

 

ระเบียบนี้(ข้อ2) ระบุไว้ว่า ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจาฯเป็นต้นไป หรือ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ