ข่าว

"สมศักดิ์" แจง อาการ "หลอนยา" หน้าที่ สธ. ตัดพ้อ เวลาเกิดเหตุ โจมตีคนปราบปราม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์" รมว.ยุติธรรม เผย อาการหลอน "ยาเสพติด" กระทรวงสาธารณสุขกำกับดูแล อยู่นอกมาตรการปราบปราม พร้อมยกเคส "กราดยิงหนองบัวลำภู" นำไปสู่การแยกประเภทผู้เสพ

กรณีคนร้าย "กราดยิง" ที่จังหวัดหนองบัวลำภู ยุ่งเกี่ยวกับ "ยาเสพติด" จนเกิดอาการคลุ้มคลั่งและลงมืออย่างโหดเหี้ยม จนขณะนี้หลายฝ่ายออกมาพูดถึงการแก้ปัญหายาเสพติดของรัฐบาล ที่นับวันจะหาได้มากขึ้นและราคาถูกลงหรือไม่ 

 

นาย สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามยาเสพติด เปิดเผยว่า ควรนำมาเป็นเคสตัวอย่าง ให้แต่ละประเทศได้ศึกษา เพื่อที่จะได้แยกผู้เสพยาเสพติดในแต่ละประเภท ให้เหมาะสมกับการแก้ปัญหา เพราะมาตรการปราบปรามยาเสพติด มีหลายมาตรการ

แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผู้ก่อเหตุ อาจมีอาการ "หลอนยา" ซึ่งจะเป็นเรื่องนอกเหนือจากมาตรการป้องกันปราบปราม เพราะจะอยู่ในส่วนของการบำบัดฟื้นฟู ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข จะเป็นผู้รับผิดชอบหลัก ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด โดยสิ่งเหล่านี้ เราต้องสร้างการรับรู้ให้กับสังคมว่า คนเหล่านี้ ไม่เข้ารับการบำบัดยาเสพติด และกินยาอย่างต่อเนื่อง 

 

นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า เวลาเกิดเหตุแบบนี้ สังคมก็จะมุ่งมาที่การแก้ปัญหายาเสพติด ทั้งที่ผ่านมา เรามีการทำงานกันอย่างหนัก จนสามารถยึดอายัดทรัพย์ได้กว่า 1 หมื่นล้านบาทแล้ว และในปีหน้า ก็ตั้งเป้า 1 แสนล้านบาท

"วลาเกิดเหตุ ผลการทำงานปราบปรามอย่างหนัก ก็แทบไม่มีความหมาย"

 

ดังนั้น มองว่า การที่มีหลายหน่วยงานร่วมกันแก้ปัญหาเรื่องเดียว อาจเป็นช่องโหว่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ เพราะต้องเกี่ยวข้องกับหลายกระทรวง อาจทำให้ไม่มีความชัดเจนว่า เป็นหน้าที่ใคร ที่ต้องทำให้คนเหล่านี้ กลับมาเป็นคนดี โดยนายสมศักดิ์ยังแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้วันนี้ 7 ต.ค. นางสาวแอนเจลา เจน แม็กดอนัลด์ (Ms Angela Jane Macdonald) เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็ม แห่งเครือรัฐออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย เข้าพบนายสมศักดิ์ เพื่อหารือข้อราชการ และแนวทางการปราบปรามยาเสพติด รวมถึงได้เข้าศึกษาศาลยาเสพติดของออสเตรเลีย ที่ได้ให้ความรู้สึกที่ดีต่อผู้เสพ เพื่อให้มีจิตใจที่อ่อนลง และได้ร่วมแลกเปลี่ยนการยึดอายัดทรัพย์สินของเครือข่ายค้ายาเสพติด เพราะไทยได้เน้นการตัดวงจร ตามกฎหมายใหม่ เพื่อไม่ให้มีกำลังและขยายเครือข่ายได้จึงนับเป็นความร่วมมือที่ดี ที่ไทยเอง ก็จะได้ยกระดับเครื่องมือให้ทันสมัยตามที่ออสเตรเลียแนะนำด้วย

 

ขณะที่ นางสาวแอนเจลา กล่าวว่า ในนามออสเตรเลีย ขอแสดงความเสียใจกับเหตุสะเทือนขวัญ ที่เกิดขึ้นในจังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรง และน่าเป็นห่วงอย่างมาก ดังนั้น หากประเทศไทย ต้องการความช่วยเหลือในด้านใด ก็พร้อมสนับสนุนช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เพราะที่ผ่านมา ไทย ก็ให้ความช่วยเหลือออสเตรเลีย อย่าง กรณีไฟไหม้ป่า พร้อมขอชื่นชม การทำงานของเจ้าหน้าที่ ที่ได้ปฎิบัติหน้าที่ด้วยความรวดเร็ว และมีศักยภาพมาก ซึ่งเรื่องนี้ ก็มีความเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ที่ทั้ง 2 ประเทศต้องร่วมมือกันปราบปรามต่อไป โดยที่ผ่านมา เราก็มีการทำงานร่วมกันเป็นอย่างดี ในการสกัดกั้นยาเสพติด ได้จำนวนมาก 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ