ข่าว

3 ปัญหา สะท้อน "กราดยิง" แนะเช็คสุขภาพจิต อาชีพเสี่ยงภาวะเครียด ใกล้ชิดอาวุธ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์" สะท้อน 3 ปัญหา "กราดยิง" แนะเช็คสุขภาพจิต อาชีพเสี่ยงภาวะเครียด และผู้ต้องครอบครองอาวุธปืน รวมถึงปราบปราม "ยาเสพติด" จริงจัง หลังมีผู้เสพมากขึ้นทุกปี

เมื่อ 7 ต.ค. นางสาวศิริภา อินทวิเชียร รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเหตุการณ์สะเทือนขวัญ "กราดยิงหนองบัวลำภู" ที่สะท้อนปัญหาอย่างน้อย 3 มิติ ประกอบด้วย 

มิติที่ 1 คือ ปัญหาด้านสุขภาพจิตของประชาชนโดยรวม และสุขภาพจิตของกลุ่มอาชีพที่จะต้องเผชิญกับความเครียดอยู่ตลอดเวลา ด้วยจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มสูงมากยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่สวัสดิการรัฐที่ไม่ครอบคลุม ด้วยสถิติจากกรมสุขภาพจิตผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการรักษามีเพียงร้อยละ 60 และยังมีผู้ป่วยจำนวนมากที่ไม่ทราบว่าตนเองนั้น คือ "ผู้ป่วย" 

การที่ผู้ป่วยไม่ได้รับการรักษา นอกจากจะเพิ่มโอกาสในการทำร้ายตนเอง ยังเสี่ยงต่อการทำร้ายผู้อื่น รัฐจึงจำเป็นต้องกำหนดให้การคัดกรองสุขภาพจิตอย่างสม่ำเสมอเป็นภาคบังคับในทุกภาคส่วน และขยายบัญชียาหลักแห่งชาติให้ครอบคลุมยาในการรักษาผู้ป่วยทางจิต เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการรักษาได้

 

มิติที่ 2 การมีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง รัฐจำเป็นที่จะต้องทบทวนหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืน ให้มีการคัดกรองสุขภาพจิตผู้ครอบครองอาวุธปืนทุกปี โดยผู้ที่มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองจะต้องส่งใบรับรองจากแพทย์ให้กับหน่วยงานที่กำกับดูแล เพื่อเป็นการต่ออายุใบอนุญาต และหากไม่ผ่านการคัดกรองสุขภาพจิตให้หน่วยงานทำการยึดอาวุธปืนไว้

มิติที่ 3  ปัญหา "ยาเสพติด" ที่ประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่มองผู้เสพเป็นผู้ป่วย เน้นแก้ปัญหาด้วยการบำบัด แต่กลับให้ผู้เสพสามารถมียาเสพติดไว้ในครอบครองในจำนวนที่มากยิ่งขึ้น แน่นอนว่ากฎหมายใหม่ที่บังคับใช้มาแล้วเกือบหนึ่งปีเต็ม จำนวนผู้ใช้ยาเสพติด และอาชญากรรมจากยาเสพติดไม่ลดลง และเราอยู่ในยุคที่ยาเสพติดเกลื่อนเมือง ขาดการปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจัง

 

รองโฆษกพรรค ประชาธิปัตย์ กล่าวว่า รัฐบาลจำเป็นต้องเร่งถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ดังกล่าว และปรับแก้นโยบายและกฎหมายให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาสังคมในปัจจุบัน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุสะเทือนใจซ้ำแล้วซ้ำเล่าในประเทศไทยอีกต่อไป 
 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ