ข่าว

เร่งดูแล สภาพจิตใจ เหตุ "กราดยิงหนองบัวลำภู" ขออย่านำเสนอภาพที่รุนแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมสุขภาพจิต เผย ผู้ก่อเหตุ "กราดยิงหนองบัวลำภู" อาจมีสภาวะทางจิตระดับหนึ่ง เร่งส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ ดูแล สภาพจิตใจ ของผู้ที่ได้รับผลกระทบ และขอความร่วมมืออย่านำเสนอภาพที่มีความรุนแรง

แพทย์หญิงอัมพร เบญพลพิทักษ์ อธิบดี กรมสุขภาพจิต ระบุว่า จากกรณีเกิดเหตุ "กราดยิงหนองบัวลำภู" ในพื้นที่ตอนนี้มีเจ้าหน้าที่เขตศูนย์สุขภาพจิตที่ 8 ที่ครอบคลุมพื้นที่ของ จ.หนองบัวลำภู และทีมโรงพยาบาลจิตเวชเฉพาะทาง จ.เลย ที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ แต่จะทำงานรวมกันกับ สสจ.หนองบัวลำภู และก็ทีมโรงพยาบาลหนองบัวลำภู จะรีบลงไปดูแลประชาชนที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ความรุนแรง เช่น เด็ก ครูพี่เลี้ยง และชุมชนรอบๆ รวมไปถึงครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากการสูญเสียคนสำคัญไป ซึ่งกลุ่มดังกล่าวกำลังอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่ ซึ่งทำให้ กรมสุขภาพจิต ต้องรีบเข้าไปดูแลโดยด่วนสภาพกายและ สภาพจิตใจ

 

โดยหลักการคนที่อยู่ในเหตุการณ์ที่มีความรุนแรง และการเฉียดตาย ต้องทำให้กลุ่มเหล่านี้รู้สึกถึงความมั่นใจและปลอดภัยของตนเองก่อนเพราะทุกคนต้องตกใจมาก วิธีการดูแลเบื้องต้นคือ ดูแล สภาพจิตใจ ของผู้ที่ได้รับผลกระทบ รับฟังความรู้สึก ต้องระมังระวังในการซักถาม รวมถึงปกป้องคนที่จะค่อยมาซักถามเหตุการณ์ความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นการตอกย้ำบาดแผลทางใจให้หนักมากกว่าเดิม ซึ่งหลักการของ กรมสุขภาพจิต คือ เซฟตี้เฟริ์ส ทางร่างกายและจิตใจ

 

ส่วน สภาพจิตใจ ที่น่าห่วงของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ พญ.อัมพร ระบุว่า กลุ่มเด็กที่ต้องเจอกับเหตุการณ์ที่รุนแรง ถือเป็นคนามเจ็บปวดรวมกันของทุกฝ่ายได้ง่ายมาก ซึ่งที่ต้องพยามยามดูแล คือ ความเจ็บปวดของคนที่เห็นเหตุการณ์ และมีการส่งภาพ หรือ คลิปของเหตุการณ์ที่สะท้อนความรุนแรงอย่างชัดเจนกระจายออกไปตามสื่อต่างๆ

 

โดยภาพที่ทำร้ายจิตใจคนในเหตุการณ์จะกระจายไปทำร้ายจิตใจของผู้อื่นเป็นจำนวนมากหรือ ผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง จนเป็นแผลทางใจ และอาจจะเป็นตัวอย่างชี้นำความรุนแรงให้กับคนที่มีความโกรธ ความทุกข์อยู่ในใจ จนทำให้สังคมเกิดความชินกับความก้าวร้าวแบบนี้

 

จึงอยากขอร้องทุกฝ่ายที่จะนำเสนอข้อมูลไปในวงกว้าง สื่อสารด้วยความระมัดระวัง การบอกเล่าข่าวสารสามารถทำได้ แต่การเติมสีสัน หรือ แพร่ภาพที่ขาดความเหมาะสมเป็นสิ่งที่ต้องระวังมากๆ และต้องให้เกียรติผู้สูญเสียทั้งหลายด้วย

 

โดย พญ.อัมพร ระบุว่า ถ้าคนมี สภาวะจิตใจ ปกติคงจะไม่สร้างความรุนแรง หรือทำร้ายใคร ซึ่งตัวผู้ก่อเหตุรายนี้น่าจะมีปัญหาทางสภาพจิตใจในระดับหนึ่ง ในเรื่องของความโกรธ และความเครียด ความทุกข์ที่ตัดสินใจไม่ดีเลยจากปัญหาทางด้านอารมณ์ ส่วนจะเป็น โรคทางจิตเวช หรือไม่ ตอนนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ เพราะคนที่โกรธมาก และขาดความยับยั้งชั่งใจที่ไม่ดี ตัดสินใจไม่ดี ถึงแม้จะไม่เจ็บป่วยจิตเวชไม่เป็นโรคจิตเวช อาจจะลงมือทำแบบนี้ได้

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ