ข่าว

เปิดคำสั่ง "ประยุทธ์" หวนคืนประธานประชุมครม.วันแรก เน้นช่วยปชช.น้ำท่วม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โฆษกรัฐบาล" เผย "นายกรัฐมนตรี" สั่งการทุกส่วนดูแลพื้นที่ประสบภัย "น้ำท่วม" โดยเฉพาะจุดพร่องน้ำ ขณะเดียวกับขอบคุณ "ประวิตร" ทำหน้าที่แทนอย่างดี พร้อม แสดงความยินดี "วราวุธ" กลางห้องประชุม หลังนั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. นาย อนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเกี่ยวกับสถานการณ์ "น้ำท่วม" ว่า ขณะนี้จะมีปริมาณน้ำ "ฝน" อาจจะตกลงมาอีก น้ำเหนือที่จะลงมาเติมในพื้นที่ต่างๆ ทำให้มีน้ำสะสมจำนวนมาก ซึ่งรัฐบาลได้เพิ่มเครื่องมือเครื่องจักร เพื่อให้การระบายน้ำเป็นไปได้อย่างดีมากยิ่งขึ้น 
 

โดยมีการกำชับไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดให้เร่งติดตามการพร่องน้ำและติดตามมาตรการที่ได้มีการซักซ้อมไว้ หากมีข้อใดที่เป็นอุปสรรคขอให้แจ้งมายังส่วนกลางเพื่อเข้าช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที อีกทั้งยังให้ช่วยเหลือประชาชนใน 3 ส่วน คือ 

-ช่วยประชาชนที่ประสบภัยแต่ยังอยู่ในพื้นที่ ให้ออกมาอยู่ในศูนย์พักพิงช่วยเหลือที่รัฐบาลจัดไว้ให้ รวมถึงกลุ่มผู้เปราะบางโดยเฉพาะผู้สูงอายุ 
-มอบหมายให้ทางกระทรวงคมนาคม เข้าไปซ่อมแซมถนนเพื่อให้สามารถกลับมาใช้งานได้โดยเร็ว 
-มอบหมายกระทรวงวัฒนธรรมให้เฝ้าระวังในส่วนของพื้นที่วัด อารามต่างๆ ไม่ให้เสี่ยงต่อการชำรุด รวมถึงบ้านเรือนที่อยู่บริเวณใกล้เคียง 

 

นอกจากนี้ยังสั่งการทุกภาคส่วนบูรณาการทำงานร่วมกัน สำคัญ คือ  ทำความเข้าใจประชาชนในพื้นที่เกี่ยวกับการระบายน้ำและการพร่องน้ำเข้าไปในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อให้ระดับน้ำลดลงอย่างรวดเร็วที่สุด 

ขณะเดียวกันได้ขอบคุณกระทรวงสาธารณสุขและทุกหน่วยงานที่ได้มีการร่วมกันแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาด โควิด19 หลังจากประเทศไทยได้มีการปรับให้เป็นโรคเฝ้าระวัง ตั้งแต่วันที่ 1ตุลาคม 2565 เป็นต้นมา ซึ่งนาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการรายงานในที่ ประชุมครม. ว่า สามารถควบคุมสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี จนสามารถเปิดสายการบิน ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูด้านเศรษฐกิจระหว่างกันมากยิ่งขึ้น แต่ยังคงเน้นย้ำให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการและหลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่สาธารณะต่างๆ 

ส่วนกรณีอัตรา เงินเฟ้อ ค่าเงินบาท และอัตราดอกเบี้ย นายกรัฐมนตรี ยืนยัน รัฐบาลจะไม่ได้เข้าไปแทรกแซงการพิจารณาของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. แต่จะให้กระทรวงการคลังสนับสนุนข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาของธนาคารแห่งประเทศไทยตามสมควร


นายอนุชา กล่าวด้วยว่า ก่อนเริ่มการประชุม นายกรัฐมนตรี ได้ขอบคุณ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ปฎิบัติหน้าที่ "รักษาการนายกรัฐมนตรี" แทนเป็นการชั่วคราวได้เป็นอย่างดี หลังจากนี้ไปขอให้คณะรัฐมนตรีได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ดีที่สุดโดยเฉพาะอย่างยิ่งการดูแลความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนและการแก้ไขปัญหาบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้แสดงความยินดีต่อ นาย วราวุธ ศิลปอาชา ในที่ประชุม ครม. โอกาสที่ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนาอีกด้วย

 

ติดตามคมชัดลึกได้ที่

Line: https://lin.ee/qw9UHd2-

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ