ข่าว

"มาดามเดียร์" โพสต์ "โจทย์ท้าทาย พลิกฟื้น ศก.ปี 66"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มาดามเดียร์ " โพสต์ เฟซบุ๊ก "โจทย์ท้าทาย พลิกฟื้นเศรษฐกิจปี 66" หลังร่วมงานสัมนาประจำปี " Thailand Economic Outlook 2023" ที่จัดขึ้นโดย กรุงเทพธุรกิจ เพื่อฉลองครบรอบ 36 ปี

วันนี้ (4 ตุลาคม 2565 ) คุณฉาย และคุณวทันยา บุนนาค หรือ "มาดามเดียร์" เดินทางไปร่วมงานสัมนาประจำปี " Thailand Economic Outlook 2023" ที่จัดขึ้นโดย กรุงเทพธุรกิจ  บริษัทในเครือ เนชั่น กรุ๊ป  เพื่อฉลองครบรอบ 36 ปี ณ โรงแรมเรเนซองส์ ราชประสงค์  กทม. โดยงานสัมนาครั้งนี้
ได้เชิญนักวิชาการ  นักเศรษฐศาสตร์  และทัพ CEO จากองค์กรแถวหน้าที่มีบทบาทขับเคลื่อน และเชี่ยวชาญทางเศรษฐกิจของประเทศไทยมาร่วมพูดคุยผ่านการ ปาฐกถา ในหัวข้อทางเศรษฐกิจที่สำคัญ และการคาดการณ์การเติบโตทางธุรกิจและเศรษฐกิจ ในปี 2023 ว่าจะมีธุรกิจอะไรบ้าง และจะดำเนินการไปในทิศทางไหน โดยเฉพาะเรื่องการเจริญเติบโต และการพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ในปีหน้า  

 

"มาดามเดียร์" โพสต์ "โจทย์ท้าทาย พลิกฟื้น ศก.ปี 66" "มาดามเดียร์" โพสต์ "โจทย์ท้าทาย พลิกฟื้น ศก.ปี 66"

โดย "มาดามเดียร์" มีความสนใจ และให้ความสำคัญในเรื่องทิศทางและอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ ในปี 2023 เป็นอย่างมาก  โดยร่วมนั่งรับฟัง ปาฐกถาพิเศษ จากผู้เชียวชาญ ที่มาให้ความรู้ พร้อมทั้งได้วิเคราะห์ข้อมูล และโพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ข้อความระบุว่า 

 

"มาดามเดียร์" โพสต์ "โจทย์ท้าทาย พลิกฟื้น ศก.ปี 66"

" #โจทย์ท้าทายพลิกฟื้นเศรษฐกิจปี66 

ได้ความรู้ดีๆมากมายในงานสัมมนา Thailand Economic Outlook 2023 ที่จัดโดย นสพ.กรุงเทพธุรกิจ 

ตั้งแต่ผู้ว่าแบงค์ชาติเปิดปาฐกฐาเพื่อฉายให้เห็นภาพเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันไปจนถึงแนวโน้มการเติบโตในปีหน้า และจะทำอย่างไรให้เติบโตแบบ Sustainability พร้อมกับกูรูเศรษฐศาสตร์ รวมถึงตัวแทนภาคเอกชนที่มาพูดถึงการปรับตัวของภาคธุรกิจในช่วงสภาวะผันผวน

ปัญหาเงินเฟ้อ การฟื้นตัวเศรษฐกิจของไทยที่ช้ากว่าประเทศอื่นในภูมิภาค และการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยของประเทศมหาอำนาจอย่างอเมริกาที่อาจเกิดขึ้นในปีหน้า

สิ่งสำคัญของประเทศไทยคือ เราจะตั้งตัวรับมือกับมันอย่างไร? เสียงพ้องจากนักเศรษฐศาสตร์ทุกท่าน และภาคธุรกิจที่มาร่วมพูดคุยคือ 

1. การเร่งกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวของไทย 

2. รวมถึงการดึงเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติเพื่อให้เรามีปริมาณเม็ดเงินเพียงพอในการหล่อเลี้ยงเศรษฐกิจในช่วงผันผวนที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า 

3. การเตรียมภาครัฐและเอกชนเพื่อรับมือกับปัญหา Global Climate Change ที่ประเทศไทยนับเป็นหนึ่งในประเทศที่มีโอกาสได้รับผลกระทบสูงสุดในลำดับ 9 ของโลก รวมไปถึงเพื่อปรับตัวให้ทันกับสัญญาประชาคมการค้าระหว่างประเทศที่เพิ่มมาตรการการส่งออกสินค้าเพื่อ Save Environment ร่วมกัน

4. โอกาสของความร่วมมือทางการค้าระหว่างไทยและจีน ที่ส่งอิทธิพลต่อเราทางภูมิรัฐศาสตร์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

นับเป็นโจทย์ที่ท้าทายสำหรับพวกเราทุกคนค่ะ แต่ทุกสภาวะวิกฤต ย่อมมีโอกาสเกิดขึ้นเสมอ โดยเฉพาะหากเราเตรียมตัวรับมือไว้เนิ่นๆ ค่ะ "


นอกจากนี้ ภายในงานดังกล่าว มีข้อมูลที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องอัตราเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ ค่า GDPของประเทศ โดย   ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ชี้ว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโนม้ ขยายตัวได้ต่อเนื่อง และทั่วถึงมากขึ้น ซึ่งปีนี้ อัตราเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ ค่า GDP พบว่า  ปี 2565 โตขึ้น 3.3 เปอร์เซ็นต์  ส่วนปี 2565 คาดการณ์ว่าจะโตขึ้น 3.8 เปอร์เซ็นต์  ตัวขับเคลื่อนที่เป็นแรงส่งหลักทางเศรษฐกิจ มาจากการบริโภคของภาคเอกชนและภาคธุรกิจการท่องเที่ยว


นอกจากนี้ นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ที่ร่วมปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ  "ฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจ 2023 รอดหรือร่วง" ก็มองว่า   ในอนาคตจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงในภาคอุตสาหกรรม โดยมีอุตสาหกรรมใหม่ๆเกิดขึ้น โดยให้โมเดลเศรษฐกิจ BCG  เป็นวาระแห่งชาติ  และการทำธุรกิจในอนาคตต้องคำถึงภาวะโลกร้อน เพราะทั่วโลกให้ความสำคัญเรื่องนี้ 

 

โดยประเทศไทยถือว่ามีศักยภาพที่ทำได้เร็ว เพราะเรามีวัตถุดิบที่เพียงพอ สำหรับที่จะเดินหน้าตามโมเดลเศรษฐกิจ BCG ที่สำคัญภาครัฐต้องให้การสนับสนุน ให้ธุรกิจนี้ขับเคลื่อนไปได้  โดยการแก้ไขข้อจำกัดและเงื่อนที่ล้าหลังทางด้านกฎหมาย ที่ถือว่าเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการพัฒนา ตามโมเดลเศรษฐกิจ BCG ในอนาคต 

"มาดามเดียร์" โพสต์ "โจทย์ท้าทาย พลิกฟื้น ศก.ปี 66" "มาดามเดียร์" โพสต์ "โจทย์ท้าทาย พลิกฟื้น ศก.ปี 66"

 


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ