ข่าว

หวั่นซ้ำรอยปี 49 ชาวบ้านลับแล นอนผวา ฝนตกหนัก "ดินยุบ" เป็นหลุมลึก 3 ม. ยาว 10 ม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้าน อ.ลับแล นอนผวา ถนนทางเข้าหมู่บ้าน "ดินยุบ" ตัวเป็นหลุมลึก 3 ม. ยาว 10 ม. คาดฝนตกหนักทำชั้นดินอุ้มน้ำฝน หวั่นซ้ำรอย ปี 2549

3 ต.ค.2565  จ่าสิบเอกธวัชชัย กาวีละ รองนายกเทศมนตรีตำบลหัวดง พร้อมด้วยนางพวงพรรณ ขันปิงปุ๊ด ปลัดเทศบาลและ เจ้าหน้าที่กองช่าง จากเทศบาลตำบลหัวดง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์  ลงพื้นที่ตรวจสอบหลังรับแจ้งจากนาย สวัสดิ์ ถายา สมาชิกสภาเทศบาลตำบลหัวดง ว่าพบ เกิดเหตุ ดินยุบ เป็นหลุมลึก และเป็นแนวยาว  เป็นหลุมกว้างถึงผิวถนน ซอยเข้าบ้านเรือนชาวบ้านหมู่ 1 บ้านแสนสิทธิ เขตเทศบาลตำบลหัวดง ส่งผลให้ชาวบ้านมีความกังวล

 

โดยเฉพาะคุณยายคำเขี่ยง คำมงคล อายุ 80 ปี ถึงกลับกลัว นอนผวาทั้งคืน หวั่นเกิดเหตุดินโคลนถล่มซ้ำรอยปี 2549 เพราะบ้านยังมีร่องรอยของดินโคลนดินอยู่ เนื่องจากอาศัยอยู่บ้านคนเดียวและติดกับจุดเกิดเหตุ

 

 

 

หวั่นซ้ำรอยปี 49  ชาวบ้านลับแล นอนผวา ฝนตกหนัก "ดินยุบ" เป็นหลุมลึก 3 ม. ยาว 10 ม.

 

 

ยายคำเขี่ยง  เปิดเผยว่า ตนไม่กล้าออกจากบ้าน นอนไม่หลับ กลัว และผวา ยิ่งช่วงกลางคืนและมีฝนตก ตั้งแต่รู้ว่าบริเวณถนนหน้าบ้าน ดินยุบ ตัวเป็นหลุมลึก แจ้งไปยังผู้นำหมู่บ้าน ขอให้ช่วยหาทางแก้ไข ตนอยู่คนเดียว กลัวจะเป็นลางเตือนถึงอันตรายจากดินโคลนถล่ม เหมือนปี 2549 ที่บ้านยายก็ประสบภัยเช่นกัน และยังทิ้งคราบร่องรอยดินโคลนตามเสาและฝาบ้านจนถึงปัจจุบัน วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขให้

 

 

ยายคำเขี่ยง ชาวบ้านอ.ลัลแล ผวาดินยุบตัว ซ้ำรอยปี  49

 

 

จ่าสิบเอกธวัชชัย กล่าวว่าจุดเกิดเหตุเป็นซอยเข้าบ้านชาวบ้านประมาณ 3 หลังคา บริเวณไหล่ถนนก่อนถึงบ้านของคุณยายคำเขี่ยง  ถนนสายดังกล่าวสิ้นสุดที่บ้านคุณยายพอดี  พบ ดินยุบตัวลึกกว่า 3 เมตร เป็นแนวยาว 10 เมตร กว้างประมาณ 3 เมตร และดินทรุดตัวต่อเนื่อง ตรวจสอบพบว่า ใต้ดินมีสภาพเป็นโพรง

 

 

หวั่นซ้ำรอยปี 49  ชาวบ้านลับแล นอนผวา ฝนตกหนัก "ดินยุบ" เป็นหลุมลึก 3 ม. ยาว 10 ม.

 

 

จากการสอบถามคุณยาย ทราบว่า ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง จู่ๆ ดินบริเวณไหล่ถนนซอยเข้าบ้าน เกิดยุบตัวเป็นแนวยาวและหลุมลึก ล่าสุดกินเข้าไปยังผิวถนน จึงให้ จนท.ได้ใช้เชือกสีแดง มากั้นไว้ เป็นสัญลักษณ์แจ้งเตือนเส้นทางอันตราย ไม่อนุญาตให้รถทุกชนิดผ่านเข้า-ออก และหากจำเป็นต้องเดินขอความร่วมมือ เดินชิดขอบไหล่ถนนอีกด้าน เพื่อความปลอดภัย

 

 

หวั่นซ้ำรอยปี 49  ชาวบ้านลับแล นอนผวา ฝนตกหนัก "ดินยุบ" เป็นหลุมลึก 3 ม. ยาว 10 ม.

 

 

“เบื้องต้นคาดว่าจากสภาพความแห้งแล้งที่ผ่านมา ทำให้ดินแห้ง ประกอบกับเป็นดินทราย เมื่อฝนตกลงมาจึงทำให้ดินอ่อน อุ้มน้ำไม่ไหว เกิดการยุบทรุดตัว เป็นหลุมลึกกว่า 3 เมตร เป็นแนวยาว 10 เมตร ขณะนี้กว้างประมาณ 3 เมตรและดินทรุดตัวต่อเนื่อง ทั้งนี้ให้เจ้าของบ้าน และ ผู้ใหญ่บ้าน เฝ้าสังเกตการณ์บริเวณจุดเกิดเหตุวันต่อวัน และมอบหมายให้กองช่าง ดำเนินการแก้ไขปัญหาเป็นการเร่งด่วน”

 

 

หวั่นซ้ำรอยปี 49  ชาวบ้านลับแล นอนผวา ฝนตกหนัก "ดินยุบ" เป็นหลุมลึก 3 ม. ยาว 10 ม.

 

 

จ่าสิบเอกธวัชชัย กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง ยังส่งผลให้ดินสไลด์ตามดอยลับแล กระจายตามภูเขา และ เส้นทางเข้าสู่สวนทุเรียนและลองกอง ได้มีการแจ้งเตือนชาวสวนลับแล ที่ขณะนี้ต้องเข้าไปตัดลองกอง ให้ติดตามสถานการณ์ ปริมาณฝน ศึกษาเส้นทาง จะได้ไม่เกิดอันตราย ซึ่งอำเภอลับแลขณะนี้อยู่ในช่วงฤดูผลผลิตลองกองออกสู่ตลาด ชาวสวนจะขับขี่รถจักรยายนต์ ขึ้นดอยเพื่อตัดและนำลองกองออกมาขาย จะเน้นใช้วิทยุสื่อสารในการแจ้งสถานการณ์ต่างๆ เส้นทางไหนเกิดดินสไลด์ ประสานขอเครื่องจักรจาก อบจ.อุตรดิตถ์ ในการเปิดเส้นทาง

 

 

 

บุญพิมพ์ ใบยา  ผู้สื่อข่าว จ.อุตรดิตถ์ 

 

 


ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ