ข่าว

คณะหลอมรวมประชาชน เชื่อ พรรคการเมือง ถูกหลอกเรื่อง "เลือกตั้ง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกตั้ง แค่สร้างความหวังลมๆแล้งๆ "คณะหลอมรวมประชาชน" เชื่อ เป็นลู่ทางวาง นายกฯ 8 ปี อยู่รักษาการ นานกว่าที่คิด

"คณะหลอมรวมประชาชน" เคลื่อนกิจกรรมให้ความรู้ประชาชน จากผลคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องนายกฯ 8 ปี
และ การแก้รัฐธรรมนูญ จนทำให้มีการแก้กฎหมายเลือกตั้ง แต่ยังไม่ได้แก้ไข เรื่องการคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ
ซึ่งจะทำให้กฎหมายทั้งสองฉบับ ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาให้ความเห็นชอบหรือไม่ของศาลรัฐธรรมนูญมีปัญหาและการเลือกตั้งที่คาดหวังกันไว้มีปัญหา

"จตุพร พรหมพันธุ์" คณะหลอมรวมประชาชน บอกว่า ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป เรื่องการเลือกจะทำความคิดกับกลุ่มต่างๆ ทุกวันจะเสวนาแลกเปลี่ยนความคิด จัดรายการสื่อสารอารมณ์ บ่มเพาะความรู้สึกในเวลา 08.00 น. ไปจนถึง 16 ตุลาคม จากนั้นหลัง 16 ตุลาคมจะมีมาตรการออกมาเป็นระยะ รวมทั้งจะนัดใหญ่อีกรอบ  การเว้นช่วงเวลา 2 สัปดาห์เช่นนั้น เพื่อต้องการให้ประชาชนมีเวลาบ่มเพาะอารมณ์สาปแช่ง 3 ป.

 

จตุพร ถามพรรคการเมืองทั้งหลาย ว่า สงสัยเรื่องกฎหมายเลือกตั้งบ้างหรือไม่  ถามว่า 3 ป.จะไม่รู้หรือว่าจะมีแลนด์สไลด์เหมือนพม่า ดังนั้น 3 ป.จึงต้มพรรคการเมือง และพรรคการเมืองก็มาต้มประชาชนต่อ และสิ่งที่คณะหลอมรวมประชาชน บอกไม่มีเลือกตั้งนั้น มีคำอธิบายเป็นวิทยาศาสตร์ได้ชัดเจน เพราะมีชัย เขียนรัฐธรรมนูญซับซ้อนวกไปวนมา แล้วผูกมัด ซ่อนเงื่อนไว้แน่นหนาจึงไม่สามารถแก้ไขได้

นอกจากนี้ กฎหมายเลือกตั้งและกฎหมายพรรคการเมืองที่ยังไม่ได้รับความเห็นชอบจากศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องการคำนวณหาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมืองให้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ มาตรา 93 / 94 ในรัฐธรรมนูญที่มีเนื้อสำคัญ เรื่องการคำนวณจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่แต่ละพรรคการเมืองพึงมี และจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อที่แต่ละพรรคการเมืองพึงได้รับ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ก็ยังไม่มีการแก้ไข

 

จตุพร ย้ำว่า เมื่อกฎหมายและเงื่อนไขที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ยัคงมีความไมแน่นอน แต่ที่แน่นอนคือ การรักษาการในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อยังไม่มีการเลือกตั้ง หรือเลือกตั้งไม่ได้ แม้หมดวาระสภา  ไม่มีระยะเวลากำหนดไว้  หลังศาลวินิจฉัยเรื่องระยะเวลาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

 

 

ติดตามคมชัดลึกได้ที่

 

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

 

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ