ข่าว

"จุรินทร์" ยืนยัน พรรคสงบไร้ศึกชิงเก้าอี้ "รมว." จ่อคุย "บิ๊กตู่" ปมปรับครม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จุรินทร์" ยืนยัน ภายในพรรคสงบ ไร้ศึกชิงเก้าอี้ "รัฐมนตรี" พรรคมีขั้นตอนคัดเลือก จี้ทุกพรรคปฏิบัติตามกฎของกกต. ส่วนรัฐบาลยังช่วยประชาชนประสบภัยภายใต้ขอบเขตได้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

หลังจากที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศ กฎระเบียบและสิ่งต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ก่อนการเลือกตั้งครั้งหน้าในปี 2566 

 

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. นาย จุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า เป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองที่จะต้องปฏิบัติตามข้อปฏิบัติของพรรคการเมืองก่อนการเลือกตั้ง 180 วัน ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย เช่นเดียวกับการลงพื้นที่หาเสียงในช่วงที่หลายพื้นที่ประสบปัญหาอุทกภัย ก็ต้องยึดตามระเบียบของกกต. ในส่วนของรัฐบาล ยังสามารถทำหน้าที่แก้ไขปัญหาให้ประชาชน เพราะถือว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเจ้าหน้าที่ของรัฐตามขอบเขตอำนาจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานรับผิดชอบ มิฉะนั้นรัฐบาลจะบริหารประเทศตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนได้อย่างไร

 

อย่างไรก็ตามเห็นว่า กกต. ควรตั้งสายด่วนขึ้นมา ตอบคำถามข้อสงสัยของว่าที่ผู้ลงสมัครตลอดจน เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องแม่นยำ ซึ่ง "พรรคประชาธิปัตย์" มีการเตรียมความพร้อม ไม่ว่าจะอยู่ครบเทอมหรือจะมีการประกาศยุบสภา แต่เชื่อว่าหากจะมีการยุบสภาจริง "นายกรัฐมนตรี" น่าจะหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลก่อน และควรจะเกิดขึ้นภายหลังการประชุมเอเปค 

หลังจากนี้ นาย "จุรินทร์" เตรียมเข้าหารือ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังกลับมาปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีแล้ว เกี่ยวกับการ ปรับคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนครบวาระ เพราะการออก ครม. ต้องเริ่มต้นที่นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้นำรัฐบาล ต้องเริ่มนับ1 ที่ท่าน แม้ว่าจะเหลือเวลาอีกไม่มากนัก แต่รัฐธรรมนูญก็เปิดโอกาสให้ทำได้ โดยไม่มีเงื่อนไขของระยะเวลา ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและสถานการณ์ 

 

ทั้งนี้ นายจุรินทร์ ไม่ขอออกความคิดเห็นว่าสถานการณ์ในตอนนี้เหมาะสมที่จะมีการขณะนี้ควรปรับครม. หรือไม่ ต้องหารือกับนายกรัฐมนตรีก่อน แต่พรรค ประชาธิปัตย์ยังคงยึดโควต้ารัฐมนตรีตามเดิม ยังไม่มีสัญญานเปลี่ยนแปลง และพรรคอื่น ก็ย่อมรู้ดีว่า ตนเองได้สัดส่วนเท่าไหร่ ดังนั้นหากปรับครม.ก็น่าจะเป็นตำแหน่งหน้าที่เดิมของพรรค ซึ่งสถานการณ์ในพรรค ยืนยัน ไม่มีแรงกระเพื่อมศึกชิงเก้าอี้รัฐมนตรี ทุกอย่างต้องผ่านกระบวนการขั้นตอนของพรรค 

 

สำหรับสถานการณ์บ้านเมือง มีการออกมาชุมนุม หลังผลการ วินิจฉัยวาระ 8 ปี นายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ นั้น ตนเป็นนักการเมืองที่มาจากระบอบประชาธิปไตย จึงเป็นเรื่องปกติที่จะมีความเห็นต่าง ประสบการณ์ตลอด 3 ปีที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีและรัฐบาลน่าจะทราบว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรในการบริหารราชการแผ่นดินให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนภายใต้ความเห็นต่างให้ได้ 

 

สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ