ข่าว

"ชัยภูมิ" ยังสาหัส ไร้ฝน แต่น้ำ ห้วยยางบ่า ยังไหลเข้าท่วมเมืองต่อเนื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชัยภูมิ" ยังสาหัส น้ำห้วยยางบ่า ไหลเข้าท่วมเขตเทศบาลเมืองอย่างต่อเนื่อง มวลน้ำพัดรางรถไฟเสียหาย ต้องหยุดวิ่งชั่วคราวสายแก่งคอย บัวใหญ่

1 ต.ค. 2565  สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดทางภาคอีสานยังน่าเป็นห่วง หลังจากถูก "พายุโนรู" เคลื่อนตัวเข้าประเทศไทย โดยเฉพาะพื้นที่อีสานตอนกลาง และอีสานตอนล่าง ซึ่งเป็นบริเวณที่พายุเคลื่อนตัว และถึงแม้ว่าพายุจะอ่อนกำลังลง แต่ก็ยังส่งผลให้มีฝนตกหนัก ถึง หนักมากในหลายจังหวัด

 

และที่จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน เพราะนอกจากพื้นที่รอบนอกแล้ว ในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ อยู่ในสถานการณ์น้ำท่วม มาหลายวันแล้ว โดยล่าสุด  นายโสภณ  สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเดินทางมารับตำแหน่งวันแรก ได้เรียกประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อรับทราบข้อมูลสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ก่อนที่จะลงพื้นที่อำเภอบำเหน็จณรงค์ และอำเภอเนินสง่า เพื่อมอบสิ่งของบรรเทาความเดือดร้อนน้ำท่วม 

 

 

 

 

นายโสภณ  สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ

 

ขณะที่ในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ถึงแม้ไม่มีฝนตกลงมาอีก แต่ปริมาณน้ำจากห้วยยางบ่า ยังไหลเข้ามาอยู่เรื่อย ๆ และในช่วงบ่ายที่ผ่านมา มวลน้ำจากเขื่อนลำปะทาว ซึ่งล้นสปริงเวย์  69 เซนติเมตร ได้เคลื่อนตัวเร็วและแรงมากมายังตัวเมืองชัยภูมิ บางจุดล้นข้ามผนังกั้นน้ำ จึงทำให้ไม่สามารถควบคุมปริมาณน้ำไว้ได้  จึงขอแจ้งเตือนประชาชนในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ โดยเฉพาะชุมชนโนนสมอ กุดแคน โนนสาทร เมืองน้อย โคกน้อย หนองปลาเฒ่า หนองหลอด ให้รีบเคลื่อนย้ายสิ่งของไปไว้ยังที่สูงและปลอดภัย
 

 

ตัวเมืองชัยภูมิยังมีน้ำที่ไหลเข้าท่วมอย่างต่อเนื่อง

 

นอกจากนี้ มวลน้ำจาก เขื่อนห้วยทราย และเขื่อนลำคันฉู ไหลทะลักเข้าท่วมทางรถไฟสายแก่งคอย-บัวใหญ่ จุดบ้านวังกะอาม อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ หลังจากเมื่อคำคืนที่ผ่ามา ทางรถไฟ จุดวังกระอาม ต.บ้านตาล อ.บำเหน็จณรงค์ ถูกมวลน้ำจำนวนมาก ไหลทะลักท่วมทางรถไฟจนได้รับความเสียหายระยะกว่า 50 เมตร ทำให้หมอนรางรถไฟทรุดตัว

 

 

 "ชัยภูมิ" ยังสาหัส ไร้ฝน แต่น้ำ ห้วยยางบ่า ยังไหลเข้าท่วมเมืองต่อเนื่อง

 

ทำให้ขบวนรถไฟ ที่กำลังวิ่งผ่านไปต่อไม่ได้เนื่องจากหมอนรองรางรถไฟเกิดทรุดตัวเสียการทรงตัว  ทำให้รถต้องจอดรถอ เพื่อทำการวางแผนเคลื่อนย้ายรถออก จากนั้นจึงมีการใช้อุปกรณ์ปิดกั้นส่วนที่ชำรุดเสียหาย พร้อมสั่งปิดและหยุดการเดินรถไปก่อนชั่วคราว

 

 

ทางรถไฟถูกน้ำซัดเสียหาย


ด้านนายชัยเมศ ชัยบุตร นายตรวจสถานีรถไฟบำเหน็จณรงค์  ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียของรางรถไฟบริเวณดังกล่าว โดยทราบสาเหตุมาน้ำจากเขื่อนห้วยทรายและเขื่อนลำคันฉู มีมวลน้ำจำนวนมากและได้ไหลบ่าทะลักลงมายังพื้นที่ดังกล่าว

 

กระแสน้ำไหลหลากทะลักเข้าท่วมทางรถไฟและกัดเซาะเอาก้อนหินตามรางรถไฟไปกับกระแสน้ำจึงทำให้ทางรถไฟได้รับความเสียหาย ทางการรถไฟอำเภอบำเหน็จณรงค์ จึงต้องเร่งสั่งปิดกั้นทางรถไฟไว้ก่อนพร้อมสั่งให้หยุดเดินรถทุกขบวนที่ใช้เส้นทางนี้ออกไปก่อนจนกว่าจะทำการซ่อมเสร็จจึงจะปล่อยให้รถกลับมาวิ่งได้เป็นปกติ

 

วิรัตน์  ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ

 

 


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
LineToday : https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ