ข่าว

"พระพยอม" ชี้ พระสงฆ์ วิวาทเรื่อง กัญชา เป็นพวกขยะ ทำให้คณะสงฆ์เสื่อมเสีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พระพยอม กลฺยาโณ" เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ระบุ "พระสงฆ์" ทะเลาะวิวาทเรื่อง"บ้องกัญชา" เป็นพวกขยะ ทำให้คณะสงฆ์เสื่อมเสีย อยากให้ตำรวจเร่งตรวจสอบ เรื่อง"อาวุธปืน" และดำเนินคดีตามกฎหมาย

จากกรณีผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง โพสต์คลิปขณะพระภิกษุ 2 รูป กำลังเปิดศึกเถียงกับพระภิกษุอีก 1 รูป จะเห็นว่าทั้ง 2 ฝ่ายถืออาวุธทั้งคู่ ทั้ง ปืน มีด และไม้ โดยมีการโต้เถียงกันในคลิป จนกระทั่งพระผู้ใหญ่เข้ามาห้ามปรามบอกให้พอได้แล้ว ญาติโยมเห็นกันหมดแล้ว จากนั้นพระภิกษุที่ถือปืนจึงยอมเดินกลับไป เหตุการณ์เกิดขึ้นวันที่ 11 ก.ย.65 ภายในวัดบางรักใหญ่ ต.บางรักใหญ่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี 
  

ล่าสุดเมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 30 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยัง วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าว "พระพยอม กลฺยาโณ" เจ้าอาวาส วัดสวนแก้ว กล่าวว่า อาตมาดูข่าวมา 3-4 รอบ ตั้งแต่เกิดมาอาศัยอยู่ในจังหวัดนนทบุรี ไม่เคยมีเรื่องของ"พระสงฆ์" ที่ส่งผลกระทบต่อพระพุทธศาสนาเกิดขึ้นเยอะขนาดนี้ ซึ่งเรื่องนี้สาหัสและเป็นเรื่องที่หนักที่สุดที่เกิดขึ้นภายในวัดบางรักใหญ่ ที่มีพระสงฆ์ทะเลาะกันพูดจาหยาบคาย สติแตกกันทั้งหมด โดยทางธรรมวินัยถือว่าเป็น"พวกขยะ" ทำให้ภาพพจน์ของพระศาสนาเสื่อมเสีย ควรรีบสึกอย่าอยู่ต่อให้เป็นเสนียดศาสนา ในกรณีนี้อยากให้ชาวพุทธ หรือประชาชนอย่าเข้าใจผิด อย่าเหมารวมว่า"พระสงฆ์" หรือนักบวชจะมีพฤติกรรมแบบนี้ทุกรูป 

"พระพยอม" ชี้ พระสงฆ์ วิวาทเรื่อง กัญชา เป็นพวกขยะ ทำให้คณะสงฆ์เสื่อมเสีย

โดยพฤติกรรมแบบนี้ขาดอยู่ 3 เรื่อง 1.ไม่อายกับการทะเลาะวิวาทอย่างน่าเกลียด 2.สติไม่มีไม่รู้สึกตัวว่าจะเสื่อมเสียต่อตนเองและศาสนา 3.ขาดหรือหมดความเป็นผู้หมายรู้ว่าตัวเองเป็นสมณะ ถึงได้กระทำกริยาด่ากันเป็นพระอมวรนุช ปล่อยพ่นออกมาอย่างน่าเกลียด ในกรณีนี้ต้องวอนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เร่งตรวจสอบว่าเป็น"อาวุธปืน"จริงไหม หากพบว่าเป็น"อาวุธปืน"จริง ควรจับและดำเนินคดีให้ถึงที่สุด หากปล่อยไว้แบบนี้ผู้บริหารการปกครองคณะสงฆ์ ก็จะเสื่อมเสียและหมดประสิทธิภาพกับการจัดการกับ "พระสงฆ์"แบบนี้

"พระพยอม" ชี้ พระสงฆ์ วิวาทเรื่อง กัญชา เป็นพวกขยะ ทำให้คณะสงฆ์เสื่อมเสีย

พระพยอม กล่าวต่ออีกว่า ในกรณีที่พบ"บ้องกัญชา" ในห้องสามเณร ก็อยากจะฝากถึงสามเณรว่า บวชแล้วมาทำแบบนี้แล้วจะบวชมาทำไม แนะนำให้สึกและไปเสพให้มันเต็มที่แล้วจะรู้ว่า"กัญชา" ให้คุณอะไร และพระศาสนาให้คุณ พระธรรมวินัยให้คุณ เณรไม่เสพคุณเลย แต่ไปเสพกัญชาที่ให้มึนให้เมาให้ทุกข์ให้โทษ ก็ยังจะไปเสพอยู่ทำแบบนี้เขาเรียกว่า "เณรชาติโง่" และอยากจะฝากถึงเณรวัดอื่นๆเห็นข่าวนี้แล้วให้ใคร่ครวญกันหน่อยใช้สติปัญญาก่อนคิดจะทำถ้าคิดไม่ได้ก็อย่าอยู่ให้ศาสนาเสื่อมเสีย ส่วนพระสงฆ์ทั้ง 2 รูปในคลิปที่มีปากเสียงกัน เรื่องน้ำจาก"บ้องกัญชา" กระเด็นใส่หน้า ให้มาดูชาวบ้านที่ประสบภัยจากน้ำท่วมและพระวัดอื่นที่กำลังประสบภัยน้ำท่วม เขายังไม่มีเรื่องมีราว แต่ทำไมแค่น้ำจากกระบอกไม้ไผ่เพียงเล็กน้อย มาทำให้เป็นเรื่องบานปลาย จนทำให้วัดเสียชื่อเสียงและศาสนามัวหมอง 


สาโรจน์ สว่างศรี / นนทบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ