ข่าว

ตำรวจใช้กำลังกว่า 300 นาย ดูแลพื้นที่โดยรอบศาล ชี้ชะตา "บิ๊กตู่" ปมนายกฯ 8 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตา "ศาลรัฐธรรมนูญ" ชี้ชะตา พล.ประยุทธ์ ปมนายกฯ 8 ปี บ่าย 3 โมงวันนี้ ขณะที่ตำรวจใช้กำลังกว่า 300 นาย ดูแลพื้นที่โดยรอบศาล ไม่ต้องขอกำลังทหารเข้ามาเสริม

เวลา 09.00 น. ตุลาการ "ศาลรัฐธรรมนูญ" ได้เริ่มประชุมปรึกษาหารือและลงมติ กรณีประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ "นายกรัฐมนตรี" ของ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสอง ประกอบมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่ พร้อมนัดอ่านคำวินิจฉัยในเวลา 15.00 น. ทั้งนี้ "พล.อ.ประยุทธ์" มอบหมายให้ พล.ต.วิระ โรจนวาศ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนมารับฟัง ขณะที่ผู้ร้อง เป็นฝ่ายกฎหมายของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทนรับฟังคำวินิจฉัย

โดยสำนักงาน "ศาลรัฐธรรมนูญ"  จะถ่ายทอดสดการอ่านคำวินิจฉัยจากห้องพิจารณาลงมายังห้องสื่อมวลชนที่บริเวณลานชั้น 2 นอกจากนี้ ยังถ่ายทอดผ่านยูทูปของสำนักงาน "ศาลรัฐธรรมนูญ"  เพื่อให้ประชาชนได้ติดตามคำวินิจฉัย โดยไม่ต้องเดินทางมาที่ "ศาลรัฐธรรมนูญ" ด้วย

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจ EOD

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(รองโฆษก ตร.)

 

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(รองโฆษก ตร.) เปิดเผยถึงการรักษาความปลอดภัย ว่า ขณะนี้ทราบว่า มีกลุ่มผู้ที่จะมารับฟังคำวินิจฉัยที่ "ศาลรัฐธรรมนูญ"  ซึ่งได้ประสานเจ้าหน้าที่ "ศาล" เพื่อวางกำลังดูแลรักษาความปลอดภัยโดยรอบบริเวณ พร้อมขยายเขตอำนาจ"ศาล" และประกาศให้พื้นที่รอบศูนย์ราชการอาคาร เอ เป็นพื้นที่ควบคุมตั้งแต่วานนี้จนถึงวันที่ 3 ต.ค.เพื่อให้การฟังคำพิพากษาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พร้อมประสาน กองบัญชาการตำรวจนครบาล หรือ บช.น. และ สน.ทุ่งสองห้อง วางกำลัง "ตำรวจ" 300 นาย เพียงพออยู่ยังไม่ต้องขอกำลังจาก "ทหาร"  ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามมาตรการเดียวกันกับการวินิจฉัยทุกครั้งที่ผ่านมา 


ทั้งนี้การแสดงความคิดเห็นทาง "การเมือง" เป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชนอยู่แล้ว แต่ต้องอยู่ในกรอบและไม่ไปกระทบกับคนอื่น ผู้ที่จะออกมาชุมนุมให้ศึกษาสิทธิและหน้าที่ให้ดี เพราะหากมีการปิดถนน ประชาชนก็จะได้รับผลกระทบ ดังนั้นขอฝากไปยังผู้ชุมนุม คำนึงถึงระเบียบ ข้อกฎหมายและคำสั่ง "ศาล" เลี่ยงการกระทำที่เสี่ยงผิดกฎหมาย เพราะจะมีโทษตามมา โดยตั้งแต่ปี 2563 มีการดำเนินคดีที่เกี่ยวกับความมั่นคงกว่า 1,500 คน

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า การชุมนุมวันนี้มีขออนุญาตมา 2 จุด คือ 14.00น. สกายวอล์คปทุมวัน พื้นที่ของ สน.ปทุมวัน และ 17.00น. แยกราชประสงค์ พื้นที่ของ สน.ลุมพินี ซึ่งขอให้ผู้จัดกิจกรรม ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ เงื่อนไขและกรอบเวลาที่ทำเรื่องไว้ เพราะยังมีข้อบังคับตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะมาควบคุม

 

พื้นที่หวงห้าม ศาลรัฐธรรมนูญ

 

ติดตาม คมชัดลึก ได้ที่ YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ