ข่าว

"สมาคมกีฬาฟุตบอล"รับสภาพข้อห่วงใยผลงาน" ทีมชาติไทย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการสมาคมฯ ชี้แจงประเด็น "สมาคมกีฬาฟุตบอล" ของบ 11 ล้านบาท เพื่อใช้เตรียม"ทีมชาติไทย" เข้าแข่งขันซีเกมส์ ปีหน้าที่กัมพูชา กระทั่งถูกวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่าย ที่ติงผลงาน"ฟุตบอลทีมชาติไทย" ระบุน้อมรับ ความห่วงใย แจงมีโมเดลในการสร้างทีมชาติไทย แบบ รุ่นสู่รุ่น

พาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า  ในการเข้าหารือร่วมกับ  คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย, คณะกรรมการเตรียมนักกีฬาทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ และการกีฬาแห่งประเทศไทย    ที่อาคารการกีฬาแห่งประเทศไทย  วันพุธที่ 28  กันยายน ที่ผ่านมา  โดยในที่ประชุมมีการตั้งข้อสังเกตุถึง  การทำเรื่องเสนอของบประมาณ  รวม 11  ล้านบาท เพื่อใช้ในการเตรียม "ทีมชาติไทย "  ของ"สมาคมกีฬาฟุตบอล " ในการส่งเข้าแข่งขันในกีฬาซีเกมส์ ที่ประเทศกัมพูชา  ซึ่งจะมีการแข่งขันในเดือนพฤษภาคม ปีหน้า   โดยมีการระบุถึงผลงานทีมชาติไทย ที่ไม่ประสบความสำเร็จ    ความเห็นดังกล่าว  เป็นประเด็นที่  "สมาคมกีฬาฟุตบอล"  น้อมรับ
ตระหนักถึงความเป็นห่วงกังวล และความคาดหวังที่อยากเห็นความสำเร็จ

 

สำหรับประเด็น   เรื่องงบประมาณในการเตรียมฟุตบอล "ทีมชาติไทย" ทาง กกท. ขอให้ปรับเปลี่ยนเอกสาร ให้เข้ากับหมวดที่เกี่ยวข้องและอัตราค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ตามระเบียบที่ กกท. สามารถให้เบิกจ่ายได้ ซึ่งเดิมที   "สมาคมกีฬาฟุตบอล"  ต้องการ นำเสนอค่าใช้จ่ายจริงที่สามารถอ้างอิงได้จากปีก่อน ทั้งค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่าอุปกรณ์ สนามซ้อม เบี้ยเลี้ยง การเดินทาง และค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมทัวร์นาเมนต์อุ่นเครื่อง (ถ้ามี) เพื่อให้ กกท. เห็นว่า ค่าใช้จ่ายก็ยังมีมากพอสมควร ที่ยังไม่ครอบคลุมอยู่ในระเบียบปัจจุบัน ก็ได้รับการแนะนำเป็นอย่างดี ซึ่งได้ปรับแก้และส่งกลับไปให้ กกท.พิจารณาแล้ว

ขณะเดียวกัน สมาคมกีฬาฟุตบอล  แจ้งต่อที่ประชุมว่าจะใช้นักกีฬาในรุ่นอายุ ที่สามารถลงแข่งขันได้ในทุกรายการในปี 2023 ตั้งแต่ชิงแชมป์อาเซียน U23  , ซีเกมส์ ,เอเชียนเกมส์   และเอเอฟซี U23 ที่จะใช้เป็นรายการในการคัดโอลิมปิค ปารีส 2024 ต่อไป แม้อายุอาจจะยังไม่เต็มรุ่นในช่วงที่เข้าสู่รายการซีเกมส์ที่กัมพูชาก็ตาม แต่จะทำให้เกิดความต่อเนื่องในการเล่น และระบบทีม มากกว่าการใช้เต็มรุ่นอายุ  และต้องเปลี่ยนนักกีฬาเมื่อจบรายการนั้นๆ ไป   นักกีฬาจะอยู่ในช่วงอายุเต็มรุ่นพอดีสำหรับรายการเอเอฟซี U23 คัดโอลิมปิก


การที่นักกีฬาได้เล่นด้วยกันได้ในหลาย ๆ ทัวร์นาเมนต์นั้น ก็จะเรียนรู้ แก้ไข พัฒนาไปด้วยกัน และเมื่อจบการแข่งขันในปีหน้า ก็จะได้นักกีฬาชุดที่ขึ้นไปเตรียมรองรับการผลัดใบของชุดใหญ่ได้ในทุกตำแหน่ง วงรอบแบบนี้จะช่วยสร้างความต่อเนื่องให้กับทีมชาติเมื่ออายุเกิน 23 และก้าวสู่ชุดใหญ่ ซึ่งนี่คือวิธีการที่สากลได้ปฏิบัติกัน เพื่อให้มีนักฟุตบอลที่เล่นด้วยกันมาตลอด เติบโตขึ้นไปสนับสนุนรองรับกัน รุ่นสู่รุ่นต่อไปในทุกตำแหน่ง

 

กรณีที่มีการพูดถึงการปรับโปรแกรมลีกเพื่อให้มีเวลาฝึกซ้อมให้ซีเกมส์มากขึ้นนั้น ขอแจ้งว่าเป็นความคิดเห็นที่กล่าวขึ้นจากผู้ที่เข้าร่วมประชุม แต่เมื่อสมาคมกีฬาฟุตบอล ได้ชี้แจงว่าไม่ควรไปกระทบการแข่งขันของสโมสรอาชีพ ยิ่งหากมีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ สโมสรต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเพิ่มมาจากเดิมวางไว้ 9 เดือน เป็น 10 หรือ 11 เดือน โดยไม่ได้มีอะไรที่จะการันตีว่าจะได้นักฟุตบอลจากสโมสร จากที่ทราบดีว่าระเบียบและโปรแกรมการแข่งขันซีเกมส์นั้น ใช้นักกีฬาตลอดทัวร์นาเมนต์เพียง 20 คน และไม่ได้เว้นวันพักฟื้น เหมือนกับกีฬาอาชีพ มีโอกาสบาดเจ็บ ก็เป็นเรื่องที่ต้องนำมาแลกเปลี่ยนให้ทราบในที่ประชุมได้ทราบ 

"ผมถือว่าเป็นเรื่องดีที่สมาคมฯ ได้รับโอกาสในการอธิบายถึงแผนงานที่เตรียมไว้ ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี ผมถือว่าเป็นบรรยากาศที่ดีมากๆ ที่ได้แลกเปลี่ยนกัน" พาทิศ  กล่าว 

ผลงานของฟุตบอลทีมชาติไทย ที่ไม่ประสบความสำเร็จในการชนะเลิศ แต่ละรายการที่เข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งกลายเป็นประเด็นที่ทำให้ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยถูกวิพากษ์ วิจารณ์

.

เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube Official : https://www.youtube.com/user/KOMCHADLUEK/videos


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

 (https://awards.komchadluek.net/#)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ