ข่าว

ตร.PCT จับพ่อค้า "อาวุธเถื่อน" รายใหญ่ภาคเหนือ พบเคยขายผู้ชุมนุมแยกดินแดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร.PCT เข้าจับกุม 2 พ่อค้า "อาวุธเถื่อน" รายใหญ่ภาคเหนือ บนโลกออนไลน์ พบ 1 ในนั้น เคยขายให้ผู้ชุมนุมแยกสามเหลี่ยมดินแดง

หลายเหตุการณ์ที่พบว่า ผู้ต้องหาใช้ "อาวุธปืน" ก่อเหตคดีอุกฉกรรจ์สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน บางคดี เยาวชนพกปืน หรือ บุคคลทั่วไปพกปืน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ปืนหาง่าย ซื้อขายปืนทางโลกออนไลน์ได้ง่าย 
 
พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) สั่งการให้ทาง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผบ.ตร. ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) หรือ  PCT สืบสวนแหล่งผู้ค้าอาวุธปืนเถื่อน พบว่า มีการโพสต์ขายอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนผ่านโลกออนไลน์ 2 ราย

รายที่ 1 ช่อง youtube "ช่างทำมือ" มีผู้ติดตามกว่า 4,000 คน 
รายที่ 2 กลุ่ม LIVE ชื่อ "🇹🇭🇹🇭🇹🇭🙏🏻🙏🏻🙏🏻❤️❤️❤️💯💯💯" มีสมาชิก 160 คน
พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผบ.ตร.

โดยต่อมาพล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 / หน.ชป.5 ศปอส.ตร. (PCT5) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ PCT ชุดที่ 5 ทำการสืบสวน ทั้ง 2 รายดังกล่าว มีพฤติกรรมลักลอบจำหน่ายอาวุธปืนในกลุ่ม ทำการสืบสวนและเฝ้าติดตามมาเป็นเวลากว่า 5 เดือน จนสามารถขอศาลจังหวัดชลบุรีออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย คือ

1.นายวัชพล (สงวนนามสกุล) อายุ 21 ปี เจ้าของ youtube "ช่างทำมือ" ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดชลบุรี ข้อหา  "ทำ ประกอบ ซ่อมแซม เปลี่ยนลักษณะ สั่ง นำเข้า มี หรือจำหน่าย ซึ่งอาวุธปืนหรือเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาต” โดยถูกชุดจับกุมแจ้งข้อหาเพิ่มเติมว่า “มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน โดยไม่ได้รับอนุญาต , ทำ ประกอบ ซ่อมแซม เปลี่ยนลักษณะ สั่ง นำเข้า มี หรือจำหน่าย ซึ่งอาวุธปืนหรือเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาต" จับกุมได้ที่คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่

โดยสามารถยึดของกลาง อาวุธปืนเถื่อนพร้อมส่ง 21 กระบอก , เครื่องกระสุนปืนกว่า 150 นัด , ลำกล้องปืน 35 ชิ้น , อุปกรณ์การผลิต ดัดแปลงอาวุธ จำนวน 7 รายการ , คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค จำนวน 1 เครื่อง , โทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง ตรวจสอบพบข้อมูลการสนทนาจากคอมพิวเตอร์นายวัชรพล ซื้อขายอาวุธปืนหลายรายการและพบข้อมูลการขายให้กลุ่มผู้ ชุมนุมสามเหลี่ยมดินแดง

จากการสอบสวนผู้ต้องหานายวัชพล ให้การรับสารภาพ จะคิดกำไรกระบอกละประมาณ 3,000-4,000 บาท ส่วนกระสุนปืนจะเอากำไร 200-300 บาทต่อกล่อง โดยทำมาแล้วประมาณ 2-3 ปี ขายได้กว่า 500 กระบอก ส่งให้กับผู้ซื้อทางไปรษณีย์มาแล้วทั่วประเทศ ที่สำคัญเคยขายลำกล้องและเครื่องกระสุนให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ประมาณ 2-3 ครั้ง ส่วนสาเหตุที่หันมาทำอาชีพนี้เนื่องจาก เคยอยากได้อาวุธปืนแต่โดนโกง จึงเรียนรู้ด้วยตนเองในการดัดแปลงปืนขายในโลกออนไลน์

จับกุม  เจ้าของ youtube "ช่างทำมือ" ค้าอาวุธเถื่อน

2.นายทัศน์พล แสนพันธ์ อายุ 28 ปี แอดมินกลุ่ม LIVE ชื่อ "🇹🇭🇹🇭🇹🇭🙏🏻🙏🏻🙏🏻❤️❤️❤️💯💯💯" ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดชลบุรีข้อหา“ทำ ประกอบ ซ่อมแซม เปลี่ยนลักษณะ สั่ง นำเข้า มี หรือจำหน่าย ซึ่งอาวุธปืนหรือเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาต” จับกุมตัวได้ที่ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ ซึ่งนายทัศน์พล รับสารภาพ 

จับกุม  เจ้าของ กลุ่ม LIVE ชื่อ "🇹🇭🇹🇭🇹🇭🙏🏻🙏🏻🙏🏻❤️❤️❤️💯💯💯" ค้าอาวุธเถื่อน ด้าน พล.ต.ต. ธีรเดช เปิดเผยว่า การปฏิบัติการในครั้งนี้ใช้เวลาสืบสวนติดตามมาเป็นเวลากว่า 5 เดือน ถือเป็นรายใหญ่ที่มีการปิดบังตัวโดยนำเทคโนโลยีมาใช้ หลังจากนี้จะเร่งขยายผลต่อเนื่องไปอีกถึงกลุ่มผู้เคยสั่งซื้อทั้งหมดทั่วประเทศ รวมไปถึงการเร่งปราบปรามผู้ค้ารายอื่นๆให้ถึงที่สุด เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน ตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ถึงแม้ท่านเกษียณราชการอีก 1 วัน แต่นโยบายยังคงอยู่ 

"ขอเตือนไปทั้งผู้ซื้อและผู้ขายว่าพวกคุณเป็นบุคคลที่มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองถือเป็นอันตรายต่อประชาชน  เมื่อดำเนินการเข้าตรวจค้นจับกุมพวกคุณ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดเท่านั้น" พล.ต.ต. ธีรเดชกล่าว

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

logoline