ข่าว

"ชลประทาน" อุทัยธานี แจ้งเตือน "อ่างเก็บน้ำห้วยขุนแก้ว" เพิ่มการระบายน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชลประทาน" อุทัยธานี แจ้งเตือน "อ่างเก็บน้ำห้วยขุนแก้ว" เพิ่มการระบายน้ำ ตั้งแต่วันนี้ (27 กันยายน 2565 )เป็นต้นไป ล่าสุดปริมาณน้ำกักเก็บ อยู่ที่ 45.87 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 88.21 คาดอิทธิพลจาก "พายุโนรู" จะส่งผลให้ปริมาณน้ำไหลลงอ่างเพิ่มขึ้นในปริมาณมาก

"ชลประทาน" อุทัยธานี   แจ้งเตือน "อ่างเก็บน้ำห้วยขุนแก้ว" เพิ่มการระบายน้ำ  ตั้งแต่วันนี้ (27 กันยายน 2565 )เป็นต้นไป ล่าสุดปริมาณน้ำกักเก็บ อยู่ที่  45.87 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 88.21 คาดอิทธิพลจาก "พายุโนรู" จะส่งผลให้ปริมาณน้ำไหลลงอ่างเพิ่มขึ้นในปริมาณมาก

 

"ชลประทาน" อุทัยธานี แจ้งเตือน "อ่างเก็บน้ำห้วยขุนแก้ว" เพิ่มการระบายน้ำ


โดย "พายุโนรู" นี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 35 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง  ในวันที่ 28 กันยายน 2565 และจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน และพายุดีเปรสชั่นตามลำดับ

 

โดยจะเคลื่อนปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลางของประเทศไทย  ในวันที่ 29 กันยายน 2565 ประกอบมรสุมตะวันตกเฉียงใต้  ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้นส่งผลให้ในช่วงวันที่ 28 กันยายน 2565 ถึง 1 ตุลาคม 2565 มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่และมีฝนตกหนักบางแห่ง

ทั้งนี้ จากภาวะ "พายุโนรู" ส่งผลทำให้สถานการณ์น้ำ อ่างเก็บน้ำห้วยขุนแก้ว อำเภอห้วยคต ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำของกรมชลประทาน ล่าสุดวันนี้ ( 27 ก.ย. 65) มีปริมาณน้ำกักเก็บจำนวน 45.87 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 88.21 และคาดว่าอิทธิพลของ "พายุโนรู" จะส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลลงอ่างเพิ่มขึ้นในปริมาณมาก เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์

 

โครงการชลประทานอุทัยธานี  จึงมีความจำเป็นต้องระบายน้ำผ่านอาคารระบายน้ำลงลำน้ำเดิม (River Outlet) ในอัตรา 20.71 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (หรือวันละ 1,790,000 ลูกบาศก์เมตร) ตั้งแต่วันนี้ ( 27 ก.ย. ) เป็นต้นไป 

 

โดยวัตถุประสงค์เพื่อความปลอดภัยมั่นคงของเขื่อนห้วยขุนแก้ว เพื่อให้อ่างเก็บน้ำมีปริมาตรที่ว่าง รองรับน้ำฝนที่จะตกหนักในเดือนตุลาคมของทุกปี และให้อยู่ในเกณฑ์การบริหารจัดการอ่างเก็บน้ำ (Rule Curve) ตามข้อสั่งการของกรมชลประทาน และรักษาระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยขุนแก้วไม่ให้มีระดับสูงเกินกว่าระดับควบคุมน้ำสูงสุด และเป็นการลดความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะน้ำล้น อ่างเก็บน้ำได้ ทั้งนี้ในการเปิดบานระบายน้ำจะพิจารณาปรับการระบายในแต่ละช่วงเวลาไม่ให้เกินศักยภาพของลำห้วยขุนแก้ว และให้เกิดผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายน้ำน้อยที่สุด และหากไม่มีฝนตกในพื้นที่ โครงการชลประทานอุทัยธานี จะพิจารณาปรับลดการระบายน้ำทันที

"ชลประทาน" อุทัยธานี แจ้งเตือน "อ่างเก็บน้ำห้วยขุนแก้ว" เพิ่มการระบายน้ำ "ชลประทาน" อุทัยธานี แจ้งเตือน "อ่างเก็บน้ำห้วยขุนแก้ว" เพิ่มการระบายน้ำ


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   (https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ