ข่าว

เครือข่ายลวงโลก หลอกขายผลิตภัณฑ์สุขภาพ แอบอ้างโรงพยาบาล "บำรุงราษฎร์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตำรวจ" ปคบ. ทลายเครือข่ายลวงโลก หลอกขายผลิตภัณฑ์สุขภาพ แอบอ้างโรงพยาบาล "บำรุงราษฎร์" และบุคลากรทางการแพทย์

พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา, นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผลปฏิบัติการทลายเครือข่ายลวงโลกสร้างข้อมูลเท็จหลอกขาย "ผลิตภัณฑ์สุขภาพ" แก่ประชาชน เข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 2 จุดในพื้นที่ กทม. และ สมุทรปราการ 

พ.ต.อ.ธรากร กล่าวว่า สืบเนื่องจาก ได้รับการประสานจาก "อย." และ โรงพยาบาล "บำรุงราษฎร์" ว่าพบเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียจำนวนมาก มีการนำภาพ "โรงพยาบาล", บุคลากรของ "โรงพยาบาล" ฯ และแอบอ้างชื่อโรงพยาบาล "บำรุงราษฎร์" ในการนำเสนอขายผลิตภัณฑ์ รวมถึงมีเผยแพร่บทความเนื้อหาบรรยายสรรพคุณเกินจริง เพื่อโฆษณาขาย "ผลิตภัณฑ์" "เครื่องสำอาง"  และ "สมุนไพร" ต่างๆ อาทิ แผ่นปิดตารักษาต้อ แผ่นปิดท้อง"ลดน้ำหนัก"  "ลดไขมัน" โดยไม่ต้องออกกำลังกาย ยาสระผมรักษาผมหงอก 

พ.ต.อ.ธรากร กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมามีผู้หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อสั่งซื้อ "ผลิตภัณฑ์" ต่างๆ จำนวนมาก อีกทั้งจากการตรวจสอบยังพบว่า "ผลิตภัณฑ์" เหล่านี้ มีฉลากเป็นภาษาต่างประเทศและไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จึงจัดกำลังลงพื้นที่สืบสวนจนกระทั่งทราบถึงแหล่งที่เก็บของ "ผลิตภัณฑ์" ดังกล่าว จำนวน 2 แห่ง ประกอบด้วย โกดังแห่งหนึ่งย่านถนนกรุงเทพกรีฑา แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กทม. และโกดังแห่งหนึ่งในพื้นที่ย่าน ต.บางพลี อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ซึ่งจากการเข้าตรวจค้นทั้งสองแห่งพบ "ผลิตภัณฑ์" ที่เป็นความผิดตาม พ.ร.บ. "เครื่องสำอาง" พ.ศ.2558 และ พ.ร.บ. "สมุนไพร" พ.ศ.พ.ศ.2562 รวมจำนวนหลายรายการจึงตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน 

พ.ต.อ.เนติ กล่าวว่า จากแนวทางการสืบสวนพบว่าผู้กระทำผิดกลุ่มนี้เป็นคนจีนที่เข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทยและมีการติดต่อบริการรับฝากและส่งสินค้า หรือที่เรียกว่า  Fulfillment  ตามบริษัทต่างๆ จากนั้นสินค้าจะถูกส่งมาจากประเทศจีนเพื่อมาจำหน่ายผ่านบริการดังกล่าวในประเทศไทย โดยหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อตามเอาผิดกลุ่มนายทุนชาวจีนและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องตามกฎหมายต่อไป

 

ติดตาม คมชัดลึก ได้ที่ YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote  https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ