ข่าว

สยบข่าวลือ "สี จิ้นผิง" ถูกกักบริเวณ "ไม่เป็นความจริง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สี จิ้นผิง"ถูกกักบริเวณ หลังโลกออนไลน์แชร์ว่อน ถูกควบคุมตัว ภายใต้รัฐประหารครั้งใหม่ ผู้เชี่ยวชาญ ระบุ เป็นแค่ข่าวปลอมเท่านั้น

ตามที่มีสื่อต่างประเทศรายงานว่า นาย "สี จิ้นผิง" ประธานาธิบดี สาธารณรัฐประชาชนจีน ถูกกักบริเวณในบ้านพัก หลังถูกปลดออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพปลดปล่อยประชาชน (PLA) ของจีน โดยตอนนี้กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน อยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพ ขณะที่เที่ยวบินระหว่างประเทศและภายในประเทศขาเข้าและขาออกจากกรุงปักกิ่งถูกยกเลิกไปจำนวนมาก 

ขณะที่ในโลกออนไลน์มีการพูดถึงกรณี "สี จิ้นผิง" ถูกกักบริเวณเป็นจำนวนมากส่งให้  #XiJinping ขึ้นเทรนด์ทวิต โดยในทวิตเตอร์ได้มีการพูดถึงประเด็นที่  "สี จิ้นผิง" ถูกควบคุมตัว โดยกักบริเวณไว้ในบ้านพัก ภายใต้การทำรัฐประหารครั้งใหม่ของจีน อย่างไรก็ตามเรื่องราว และข้อมูลดังกล่าวยังไม่ได้ถูกนำเสนอในสื่อหลัก อีกทั้งยังไม่ได้รับการยืนยันจากทางการจีนแต่อย่างใด ทั้งนี้ประเด็นดังกล่าวมีหลายคนสังเกตว่าข้อมูลล่าสุดที่ถูกปล่อยมานั้นอาจจะเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น  

สยบข่าวลือ "สี จิ้นผิง" ถูกกักบริเวณ "ไม่เป็นความจริง"

เกี่ยวกับข่าวลือการหายตัวไปของ "สี จิ้นผิง" ล่าสุดมีการออกมาระบุข้อความว่า ข่าวที่ถูกนำเสนอไปเป็นเพียงข่าวปลอมเท่านั้น  เฟซบุ๊กส่วนตัว รศ.ดร.อักษรศรี พานิชสาส์น  อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ผู้เชี่ยวชาญด้านเศษฐกิจ และ ยุทธศาสตร์เกี่ยวกับจีน ได้โพสต์ถึงประเด็นเรื่องนี้ว่า เป็น "ข่าวปลอม" และ"ไม่เป็นความจริง" ซึ่งรศ.ดร.อักษรศรี ได้มีการทำการตรวจสอบไปยังภายในของทางจีนแล้ว ยืนยันว่า ข่าว "สี จิ้นผิง" ถูกกักบริเวณไม่เป็นความจริง 

ส่วนความเคลื่อนไหวของสถานเอกอัครราชทูตสาธารณณัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนของไทย บางสำนักข่าวแล้วว่า ข่าว "สี จิ้นผิง" ถูกกักบริเวณไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด 

ด้าน สำนักข่าว South China Morning Post สื่อมวลชนฝั่งฮ่องกง ไม่ได้รายงานเกี่ยวกับการรัฐประหารหรือการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในจีนเลย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โพสต์ทวีตหลายสิบโพสต์เกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวกับจีนและโลก แต่ไม่มีข่าวรัฐประหาร สายการบินงดขึ้นน่านฟ้า


ขณะที่ อาดิล บราร์ ผู้เชี่ยวชาญจีนระบุว่า "สี จิ้นผิง" ที่เงียบไป มีแนวโน้มถูกกักตัวเอง หลังจากกลับจากการประชุมสุดยอดองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ซึ่งจะอธิบายได้ว่าทำไมเขาหายไปจากงานสาธารณะ

 

นอกจากนี้ ยังแชร์ข้อมูลเที่ยวบินที่แสดงให้เห็นว่าไม่มีการหยุดชะงักของเที่ยวบิน รวมทั้งภาพการบรรยายสรุปต่อสาธารณะโดยเจ้าหน้าที่อาวุโสของจีน ซึ่งบ่งชี้ว่ารัฐบาลทำงานได้ตามปกติ

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote ได้ที่นี่


(https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ