ข่าว

รวบแก๊งอ้าง “เจ้าหน้าที่ธนาคาร” ส่ง SMS ลวงเหยื่อเสียหายกว่า 10 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองปราบรวบแก๊งอ้างเป็น “เจ้าหน้าที่ธนาคาร” ส่ง SMS ลวงเหยื่อนับพันราย ความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท สารภาพทำมานานแล้ว

สืบเนื่องจากเมื่อประมาณปี 2560-2563 นายกุณฑล ผู้ต้องหา กับพวกได้หลอกลวง ปชช. ว่าสามารถดำเนินการช่วยอนุมัติบัตรเครดิตให้ได้ โดยมีการใช้ภาพโลโก้ธนาคารมาสร้างโปรไฟล์ Facebook , Line และทำการโฆษณาทางสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ โดยอ้างเป็น “เจ้าหน้าที่ธนาคาร” สามารถวิ่งเต้นเพื่อให้อนุมัติสินเชื่อได้ เมื่อมีผู้หลงเชื่อผู้ต้องหาจะทำการปลอมเอกสารให้ผู้เสียหายเพื่อยื่นขอสินเชื่อ โดยมีค่าดำเนินการทำเอกสารปลอม เป็นเงิน 2,000 – 5,000 บาท ผู้ต้องหาจะส่ง SMS ไปให้ผู้เสียหาย หลอกว่ากำลังจะได้รับอนุมัติวงเงินแล้ว และส่งข้อความที่เป็นภาษาทางการเงินของทางธนาคารต่างๆ ให้ผู้เสียหายสับสน และหลงเชื่อว่าเป็นข้อความจากธนาคารที่ตนเองนำเอกสารไปยื่นกู้ โดยผู้ต้องหาจะอ้างข้อความ SMS แจ้งการอนุมัติเบื้องต้น เพื่อเรียกเงินค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมกว่า 300,000 บาท จนกระทั่ง ผู้เสียหายได้รับข้อความ SMS จากธนาคารจริงๆ โดยแจ้งผลว่าไม่อนุมัติสินเชื่อได้เนื่องจากคุณสมบัติไม่ครบหรือเอกสารไม่เป็นความจริง"  จึงทราบว่าถูกผู้ต้องหากลุ่มนี้หลอกลวง ซึ่งนายกุณฑล เคยถูกจับกุมตัว ด้วยพฤติการณ์เดียวกันนี้มาก่อนแล้วเมื่อปี พ.ศ. 2563 แต่ได้ประกันตัวออกมาและหลบหนีไม่ฟังคำพิพากษาของศาล 

ล่าสุดวันนี้ (22 กันยายน 2565) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วยพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป.ร่วมกันแถลงผลจับ แก๊งอ้างเป็น“เจ้าหน้าที่ธนาคาร” ส่ง SMS ลวงเหยื่อนับพันราย ความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท

 

หลักฐานที่ตรวจยึดได้

 

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม กก.1 บก.ป. นำโดย พ.ต.ต.ปภินวิทย์ อุดมพร สว.กก.1 บก.ป.,ร.ต.อ.ธีรพงศ์ ตาบัวตูม, ร.ต.ท.พรหมธาดา ฮามคำไพ รรท.รอง สว.กก.1 บก.ป., จ.ส.ต.นคร สาครสุคนธ์, จ.ส.ต.เดชฤทธิ์ สงวนพรรค, จ.ส.ต.อำนาจ กลิ่นขจร, จ.ส.ต.ไตรภพ จันทนุปาน, ส.ต.อ.หัสนัย สาธรสุทธิ์ ,  ส.ต.อ.ณัฐชนน คนชม, ส.ต.อ.กิตติพงษ์ พ่วงแม่กลอง, ส.ต.อ.ฐิติพล ศรีเมืองช้าง ผบ.หมู่ กก.1 บก.ป. ได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา 

1.นายกุณฑล อายุ 53 ปี 2.นายสาโรจน์ อายุ 27 ปี 3.นายอภิศักดิ์ อายุ 29 ปี 4.น.ส.นนทกร อายุ49 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา โดยสามารถเข้าตรวจค้นจับกุมตัวนายกุณฑลฯ และผู้ร่วมขบวนการได้ในพื้นที่ จ.ชลบุรี และ จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมตรวจยึดของกลาง 

1.บัตรเอทีเอ็มและสมุดบัญชีธนาคารต่างๆ จำนวน 31 รายการ

2.เครื่องคอมพิวเตอร์ จำนวน 2 เครื่อง

3.โทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต จำนวน 8 เครื่อง 

เบื้องต้นแก๊งอ้างเป็น “เจ้าหน้าที่ธนาคาร” กระทำความผิดในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน,ร่วมกันปลอมเอกสารและใช้เอกสารปลอม และโดยทุจริตหลอกลวง ร่วมกันเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” 

 

ผู้ต้องหารายสำคัญ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ