ข่าว

"สมศักดิ์" ตั้งเป้ายึดทรัพย์คดียาเสพติดปี66 เพิ่ม 10 เท่า เผยสาเหตุราคาถูก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์" ตั้งเป๋ายึดทรัพย์คดียาเสพติด ปี2566 ต้องได้ 100,000 ล้านบาท เพิ่มจากเดิม 10 เท่า ลั้น "ทำไม่ได้ ก็อยู่ด้วยกันไม่ได้" เผยเทคโนโลยีทันสมัย ผลิตยาบ้าจำนวนมาก เป็นเหตุราคาถูก

วันที่ 22 กันยายน 2565 ที่สำนักงาน ป.ป.ส. (ดินแดง) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงผลการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ประจำปี 2565 โดยมี Mr.Jeremy Douglas  ผู้แทน UNODC ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก Mr.Christopher Cantrell ประธานกลุ่ม FANC  Mr.Nicholas j. W

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ กล่าวว่า สมัยที่ตน ดำรงดำแหน่งรัฐมนตรีว่ากระรวงยุติธรรม มีการแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด 24 ฉบับ มาเป็นฉบับเดียว คือ ประมวลกฎหมายยาเสพติด มีผลบังคับใช้ 9 ธ.ค. 2564 เน้นอายัดทรัพย์ เพราะในอดีต อายัดทรัพย์ได้มาก แต่ยึดทรัพย์จริงน้อย อย่างปี 2557 สามารถอายัดได้ 1,360 ล้านบาท แต่ยึดทรัพย์จริงได้เพียง 14 ล้านบาท

 

ในขณะที่ยาเสพติดที่ออกจากสามเหลี่ยมทองคำ มีมูลค่าถึง 2 ล้านล้านบาท จึงต้องรีบแก้ปัญหา เพราะมูลค่ายาเสพติดสูงกว่าหลายเท่าตัวที่เราสามารถยึดได้ ซึ่งถ้าไม่ปรับ "ก็จะโดนยาเสพติดเหยียบตายแน่นอน" ดังนั้น เมื่อมีกฎหมายใหม่ ที่สามารถยึดทรัพย์ย้อนหลังได้ถึง 10 ปี ทำให้ปี 2565 สามารถบูรณาการยึดอายัดทรัพย์ของเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดได้ถึง 10,820 ล้านบาท 

โดยปีงบประมาณ 2566 ได้ตั้งเป้าหมายยึดทรัพย์ไว้ที่ 1 แสนล้านบาท หากถามว่าเป้าหมาย 1 แสนล้านบาทนั้น ทำได้หรือไม่ นายสมศักดิ์ ตอบว่า "ไม่เกินความจริง และไม่เป็นเรื่องยาก โดยตนจะอยู่ในตำแหน่งดูการขับเคลื่อนถึง 2 ไตรมาส หากทำไม่ได้ ก็อยู่ด้วยกันไม่ได้" นายสมศักดิ์ กล่าว 

ทั้งนี้สาเหตุที่ยาเสพติด มีจำนวนมากขึ้น เพราะเทคโนโลยีของขบวนการค้ายาเสพติด มีความทันสมัยมากขึ้น อย่างในอดีต 1 เครื่อง สามารถผลิตยาบ้าได้ วันละ 64,800 เม็ด แต่ปัจจุบัน สามารถผลิตได้วันละ 4 ล้านเม็ด ซึ่งในรอบประเทศ มีกลุ่มผู้ค้ายาถึง 7 กลุ่ม จะทำให้กำลังผลิตมีถึงวันละ 280 ล้านเม็ด จึงทำให้มียาเสพติดเพิ่มขึ้นจำนวนมาก และมีต้นทุนที่ต่ำ อยู่ที่เม็ดละ 50 สตางค์ ทำให้เมื่อขนส่งมาขายในไทย จะอยู่ที่ราคา 10-15 บาทเท่านั้น 

นอกจากนี้นายสมศักดิ์ ยังได้ประชาสัมพันธ์ ใครมีข้อมูลยาเสพติด สามารถแจ้งเบาะแสมาได้ที่ 1386 เพื่อรับรางวัลนำจับ 5% แต่จากข้อมูลพบว่า ที่ผ่านมามีคนแจ้งเพียง 16,000 ราย จาก 80,000 หมู่บ้านทั่วประเทศเท่านั้น ทั้งนี้อยู่ระหว่างคิดรูปแบบใหม่ในการสร้างความปลอดภัยให้กับผู้แจ้งเบาะแส แต่เชื่อว่าเจ้าหน้าที่จะไม่นำข้อมูลไปให้ผู้ค้ายาเสพติด เพราะได้รางวัลนำจับ 25% เช่นกัน 

พล.ต.ต.บรรพต มุ่งขอบกลาง ผู้บังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด

ส่วน พล.ต.ต.บรรพต มุ่งขอบกลาง ผู้บังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด  กล่าวถึงความปลอดภัยเพิ่มเติมว่า ได้ทดลองทำเว็บไซต์ เพื่อให้ประชาชนแจ้งผ่านเว็บ โดยมีชั้นความลับที่สูงมาก เพราะจะมีการปกปิดไอพีแอดเดรส  ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า ใครเป็นผู้แจ้ง ซึ่งผู้แจ้งผ่านเว็บไซต์ ก็ต้องสร้างคริปโตวอลเล็ต ที่เป็นกระเป๋าตังออนไลน์ เพื่อนำวอลเล็ตแอดเดรส ไปกรอกในเว็บ เพื่อรับรางวัลนำจับ 5% โดยจะไม่มีเจ้าหน้าที่ ทราบว่า เจ้าของวอลเล็ตแอดเดรส เป็นใคร จากนั้น ผู้ได้รางวัลนำจับ ก็จะสามารถนำเหรียญไปแปลงเป็นเงินสดได้ โดยที่ไม่มีใครรู้ ซึ่งก็จะทำให้การถอนเงิน ไม่สามารถหาตัวตนคนแจ้งได้ รวมถึงได้มีการให้แฮกเกอร์สายขาว เจาะเข้าระบบ เพื่อปิดช่องโหว่ ให้เว็บไซต์มีความปลอดภัยสูงสุด โดยระบบนี้ จะสามารถใช้ได้อีก 2-3 เดือน 

 

ขณะเดียวกันวันนี้ที่สำนักงาน ป.ป.ส ยังได้มีการนำทัพย์สินคดียาเสพติดมาขายทอดตลาด กว่า 372 รายการ มูลค่ากว่า 94 ล้านบาท เปิดให้ประชาชนที่สนใจเข้าร่วมงานสามารถประมูล มีทั้ง ยานพาหนะ เช่น รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ รถยนต์หรู

เลขาธิการป.ป.ส. ระบุเพิ่มเติมว่า ทรัพย์สินที่ นำมาเปิดประมูลจะถูกยึดมาจากคดียาเสพติด บางคดียังไม่สิ้นสุด แต่ทางป.ป.ส.นำมาขายทอดตลาด เนื่องจากเป็นทรัพย์สินที่เก็บไว้จะเสื่อมสภาพ และราคาตก ทั้งนี้หากคดีถึงที่สุด มีการยกฟ้อง ก็นำจะเงินที่ขายทอดตลาดแล้วคืนสู่เจ้าของเดิม

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส.

ทรัพย์สินคดียาเสพติด ทรัพย์สินคดียาเสพติด ประมูลทรัพย์สินคดียาเสพติด

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote 
https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ