ข่าว

เปิดฉากหาเสียง เลือกตั้ง หลายพรรค ยังเลือกไม่ได้ ใครจะเป็น นายกรัฐมนตรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดโฉมหน้าว่าที่ นายกรัฐมนตรี ในบรรดา พรรคการเมืองที่มะรุมมะตุ้ม หาเสียงอยู่ในขณะนี้ มีอยู่เพียง ไม่กี่พรรค

ความเคลื่อนไหวของพรรคการเมือง ขณะนี้นับอยู่ในโหมดหาเสียง เลือกตั้งเต็มตัว โดยมีสี่พรรคการเมืองที่วางตัวแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรคไว้อย่างชัดเจนแล้ว ประกอบด้วย

พรรคภูมิใจไทย มีอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคยืนหนึ่งมาภายใต้สโลแกนพรรคปฏิบัติการเป็นต้นขั้วทางการเมือง ในการเลือกตั้งครั้งหน้า เพื่อผลักดันนโยบาย

พรรคไทยสร้างไทย ชู คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานพรรคเป็นแคนดิเดท มาในทางสายกลางไม่สร้างความขัดแย้ง

พรรคสร้างอนาคตไทย มีสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นแคนดิเดท เน้นแก้ปัญหาเศรษฐกิจเป็นหลัก

พรรคเสรีรวมไทย  เป็นใครไปไม่ได้ นอกจาก พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคซึ่งมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ เน้นหนักไปทางปราบโกง

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็เสนอตัวเป็นนายกรัฐมนตรี วางโครงสร้างประเทศใหม่ เพื่อเปลี่ยนประเทศ

ขณะที่ พรรคอันดับหนึ่งแต่เป็นฝ่ายค้าน อย่างพรรคเพื่อไทย จนถึงขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นใคร แต่วางแคนดิเดทไว้สามคน หนึ่งในนั้น คือแพทองธาร ชินวัตร มีคุณหญิง พจมาน ณ ป้อมเพชร มารดา เป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ

ความเคลื่อนไหวทางการเมือง ณ ขณะนี้ ศาลรัฐธรรมนูญอยู่ระหว่างรอคำชี้แจง กรณีมีการร้องให้ตีความร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยเลือกตั้งส.ส. และร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองเพื่อวินิจฉัยว่า ร่างกฎหมายทั้งสองฉบับขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

ขณะที่การโยกย้ายสังกัดของนักการเมืองในการเลือกตั้งหน้า ต้องเดาเอาว่าผู้มีอำนาจจะตัดสินใจอย่างไร ระหว่าง  ปล่อยสภาอยู่ครบวาระวันที่ 23 มีนาคม ปีหน้า  กฎหมายกำหนดให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งต้องสังกัดพรรคการเมืองไม่น้อยกว่า 90 วัน  เงื่อนไขนี้มีกำหนดคร่าวๆราววันที่ 24 ธันวาคมปีนี้ 

แต่หากมีการยุบสภา ก็ลดเวลาที่ต้องสังกัดพรรคการเมืองก่อนลงสมัคร เหลือ 30 วัน กรณีนี้มีเวลาเพียงพอสำหรับการย้ายพรรค เพราะกฎหมายเลือกตั้ง กำหนดให้ กกต. ต้องจัดการเลือกตั้งในระยะเวลา ไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน นับแต่ยุบสภา

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ