ข่าว

ชวนนักอ่าน กลับบ้าน เที่ยว"งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

3ปีที่คิดถึง.. ต้อนรับการกลับมาครั้งใหญ่ของงาน “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27” ภายใต้คอนเซ็ปต์ BOOKTOPIA มหานครนักอ่าน งานแรกที่นักอ่าน ทุกเพศ ทุกวัย เดินท่องเที่ยวเมืองหนังสือได้เต็มอิ่ม ที่ศูนย์ฯ สิริกิติ์ โฉมใหม่

ภาพจำคลื่นมนุษย์จำนวนมาก เดินท่องเที่ยวในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ หายไปพร้อมกับโควิด-19 แพร่ระบาดหนักทั่วโลก แต่สถานการณ์ปัจจุบันจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตลดลง ภาครัฐและภาคเอกชน เดินหน้าขับเคลื่อนพันธกิจกันคึกคัก เช่นเดี่ยวกับ PUBAT หรือสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จาหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย เตรียมจัดงาน “งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27” (Book Expo Thailand 2022) ภายใต้คอนเซ็ปต์ “BOOKTOPIA มหานครนักอ่าน” เพื่อส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ให้กับนักอ่าน ทุกเพศ ทุกวัย ในระหว่างวันที่ 12 -23 ตุลาคม 2565 (รวม 12 วัน) โดยเป็นการกลับมาจัดงาน ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ อีกครั้ง หลังการปิดปรับปรุงนับตั้งแต่ปี 2562

 

นางสาวทิพย์สุดา สินชวาลวัฒน์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT)เปิดเผย “คมชัดลึกออนไลน์” ถึง “งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27” ภายใต้คอนเซ็ปต์ “BOOKTOPIA มหานครนักอ่าน” ว่า ผู้ว่าฯกทม. สนับสนุนให้กรุงเทพมหานคร เป็นเมืองแห่งการอ่าน อีกทั้งผู้ว่าฯชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ  มีส่วนสำคัญมากในการปลุกกระแสรักการอ่าน ให้กลับมาคึกคักกันอีกครั้ง หลังการแพร่ระบาดโควิด-19

 

"อีกทั้งหนังสือเล่มโปรด ที่ผู้ว่าฯกทม. อ่าน ปัจจุบันกลายเป็นหนังสือแนะนำของร้านขายหนังสือ และเป็นหนังสือยอดนิยมอยู่ในขณะนี้ ทำให้วงการหนังสือในบ้านเรา กลับมาคึกคักและกลับมาขายดีอีก เช่น หนังสือ โอกาสของชีวิตและธุรกิจเมื่อโควิดเปลี่ยนทุกสิ่ง, คิดแล้ว, คิดอีก Think Again , คิด, เร็วและช้าThinking, Fast and Slow . Zero to one (ปกใหม่) ฯลฯ"

 

นับเป็นครั้งแรก และงานแรกที่ประชาชนจะได้เดินท่องเที่ยวเมืองหนังสือได้เต็มอิ่ม ที่ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ โฉมใหม่ ขอให้ทุกคนดูแลสุขภาพให้แข็งแรงก่อนมาเที่ยวงงานระหว่างวันที่ 12 -23 ตุลาคม 2565 รวม 12 วัน กับ "งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27" ซึ่งตามกฏหมายไม่บังคับให้มีจุดตรวจ ATK หรือใส่แมส แต่เพื่อความปลอดภัยใส่แมสเที่ยวงานมหกรรมหนังสือฯ

 

"Hall เดียวเที่ยวได้ทุกโซน ไม่มีหลง มีการตกแต่งแผนผังบอกพิกัดเส้นทางเดิน ในศูนย์ฯ สิริกิติ์ โฉมใหม่ ซึ่งงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ จัดที่นี่ร่วม 20 ปี การจัดงานครั้งนี้ เหมือนเราได้กลับบ้าน จะมีนักอ่านมารวมตัวกันทั่วประเทศไทย คาดว่าจะมีประชาชนมาท่องโลกหนังสือทะลุ 2 ล้านคน เพราะในอดีตเคยมีนักอ่านมาเที่ยวงานมหากรรมหนังสือฯ สูงสุดถึง 2.8 ล้านคน"

 

นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ฝากถึงนักอ่านว่า ขอให้มาเที่ยว“งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27” กันเยอะๆ เนื่องจากงานนี้มีผลต่อการตัดสินใจของสำนักพิพม์ว่าจะกลับมาพิมพ์หนังสือจำนวนมากขึ้น ในช่วงเดือนพ.ย.-ธ.ค.2565 หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับกระแสนักอ่านมีการตอบรับดีหรือไม่  ขอรับรองว่ามีความสะดวกสะบาย ไม่ต้องกังวลเรื่องที่จอดรถ เพราะจุได้ถึง 2,700 คน ขอแนะนำเดินทางด้วย รถไฟฟ้า MRT สถานี ศูนย์ฯ สิริกิติ์

 

3ปีที่คิดถึง ผู้เขียนขอเชิญชวน พ่อแม่ ผู้ปกครอง นักเรียน นิสิต นักศึกษา  ประชาชนทั่วไป “กลับบ้าน” มาเที่ยว “งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27” ที่ศูนย์ฯ สิริกิติ์ โฉมใหม่ กรุงเทพมหานคร เชื่อว่างานนี้ มีหนังสือดีๆ ที่ทุกคนรอคอย และอาจจะกลายเป็น "หนังสือเล่มโปรด" ที่ต้องพกติดตัว มีเวลาก็หยิบขึ้นมาอ่าน เหมือนมีเพื่อนที่รู้ใจ อ่านหนังสือเปิดโลกกว้าง เพิ่มพลังบวก และช่วยเติมเต็มความสุขให้ชีวิตหลังต้องอยู่ท่ามกลางวายร้ายไวรัสโควิด-19 มานานร่วม 3ปี

-กมลทิพย์ ใบเงิน-เรียบเรียง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ