ข่าว

ไขก็อก "กฤษฎีกา" มีความเห็น "ทรู-ดีแทค" รวบกิจการได้ ยึดประกาศปี 61

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กสทช." เผย ได้รับความเห็นจาก "กฤษฎีกา" แล้ว แจ้งว่า "ทรู-ดีแทค" รวบรวมกิจการได้ ยึกดประกาศปี2561 แจ้งล่วงหน้าหรือตามหลังได้

ความคืบหน้าการควบรวมกิจการระหว่าง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมินเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ที่ก่อนหน้านี้ยังไม่สามารถหาข้อยุติได้  

 

โดยก่อนหน้านี้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี ส่งเรื่องให้กฤษฎีกาออกความเห็นเกี่ยวกับอำนาจของ กสทช. เพื่อใช้เป็นข้อการพิจารณากรณีรวมกิจการทรูดีแทค

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 ก.ย. นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ กสทช. รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับหนังสือจากคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีความเห็นสรุปเป็นสาระสำคัญได้ว่า การรวมกิจการโทรคมนาคมระหว่างทรูและดีแทคต้องยึดตามประกาศ กสทช.ปี 2561 

 

ทั้งนี้เนื่องจากกฎหมายรวมธุรกิจในกิจการโทรคมนาคม ตามประกาศกสทช.ปี 2553 ที่กำหนดให้การรวมธุรกิจต้องได้รับอนุญาตจากกสทช.ก่อนนั้น ได้ถูกยกเลิกแล้วโดยมีประกาศ กสทช.ปี 2561 ขึ้นมาแทน กำหนดให้การรวมธุรกิจกระทำได้ โดยจัดทำรายงานส่งให้กสทช. สามารถรายงานก่อนล่วงหน้าและรายงานหลังจากรวมธุรกิจแล้ว สอดคล้องกับมาตรา 77 วรรคสามของรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้รัฐพึงใช้ระบบอนุญาตเฉพาะกรณีที่จำเป็น 

ในการนี้ กสทช. มีอำนาจกำหนดเงื่อนไขหรือมาตรการเฉพาะสำหรับผู้มีอำนาจเหนือตลอดมาบังคับใช้เพื่อป้องกันความเสียหายต่อประโยชน์สาธารณะได้ตามข้อ 12 ของประกาศปี 2561 และต้องคำนึงถึงการคุ้มครองผู้บริโภคกับการพัฒนากิจการโทรคมนาคมด้วย

 

สำหรับความคิดเห็นจากคณะกรรมการกฤษฎีกา รายงานข่าวแจ้งว่า ถือเป็นประตูทางออกในการพิจารณาการรวมกิจการทรูกับดีแทค หลังจากนี้ กสทช.จะเรียกประชุมเป็นวาระพิเศษ เพื่อพิจารณากำหนดเงื่อนไขโดยเร็ว เนื่องจากกรณีนี้ล่าช้าและยืดเยื้อมาเป็นเวลานาน และเป็นที่กังวลของสังคม เมื่อควบรวมจะกระทบต่อผู้บริโภคหรือไม่ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ