ข่าว

"สิทธิประกันสังคม" ทำไงต่อ หลัง ยกเลิกสัญญา 9 รพ.เอกชน กระทบหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สิทธิประกันสังคม" ทำอย่างไรต่อ หลัง สปสช. ยกเลิกสัญญา 9 โรงพยาบาลเอกชน กระทบ ผู้ประกันตน หรือไม่ เลขาธิการ สปส. ชี้แจงแล้ว

ตามที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช.ได้ยกเลิกสัญญาบริการสาธารณสุขโรงพยาบาลเอกชน ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง 30 บาท จำนวน 9 แห่ง ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป โดยโรงพยาบาลทั้ง 9 แห่งนี้ ดูแลประชากรผู้มีสิทธิบัตรทองจำนวน 696,103 คน ในจำนวนนี้มีเพียง 62,331 คน หรือประมาณร้อยละ 9 ที่ใช้สิทธิรับบริการ โดยเป็นผู้ป่วยโรคเรื้อรัง จำนวน 24,058 คน ทำให้ผู้ใช้สิทธิประกันสังคม มีข้อสงสัยว่า หลังจากยกเลิกสัญญา สิทธิประกันสังคม ในโรงพยาบาลตามที่ระบุ ได้รับผลกระทบหรือไม่

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ชี้แจงว่า สำนักงานประกันสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลพบว่า เป็นการยกเลิกการขึ้นทะเบียนหน่วยบริการของโรงพยาบาลเอกชน ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติจำนวน 9 แห่ง ในจำนวนนี้เป็นสถานพยาบาลประกันสังคม 8 แห่ง ได้แก่ 

 

  1. โรงพยาบาลมเหสักข์ 
  2. โรงพยาบาลบางนา 1 
  3. โรงพยาบาลประชาพัฒน์ 
  4. โรงพยาบาลนวมินทร์ 
  5. โรงพยาบาลเพชรเวช 
  6. โรงพยาบาลแพทย์ปัญญา 
  7. โรงพยาบาลบางมด 
  8. โรงพยาบาลกล้วยน้ำไท 

ส่วนโรงพยาบาลผู้สูงอายุกล้วยน้ำไท 2 ไม่ใช่โรงพยาบาลในระบบประกันสังคม ซึ่งเป็นการยกเลิกสัญญากับสิทธิ จาก สปสช. (สิทธิ 30 บาท) ไม่ได้กระทบสิทธิการรักษาพยาบาลของผู้ประกันตนแต่อย่างใด ขอให้ผู้ประกันตนเชื่อมั่นการให้บริการทางการแพทย์ ของโรงพยาบาลในโครงการประกันสังคม ซึ่งในปี 2565 สำนักงานประกันสังคมมีสถานพยาบาลทั้งภาครัฐ และเอกชน จำนวน 254 แห่งทั่วประเทศ แบ่งเป็นโรงพยาบาลรัฐบาล 165 แห่ง สถานพยาบาลเอกชน 89 แห่ง ไว้คอยให้บริการผู้ประกันตนได้อย่างทั่วถึง
          

 

เช็ครายชื่อโรงพยาบาลประกันสังคม คลิกที่นี่

 

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวต่อไปว่า สำนักงานประกันสังคมยังคงมุ่งมั่นพัฒนาปรับปรุงสิทธิประโยชน์ทางการแพทย์ ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของวิทยาการทางการแพทย์ เพื่อให้ผู้ประกันตนเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่เท่าเทียมมีคุณภาพ พร้อมรับคำแนะนำเพื่อไปปรับปรุง การให้บริการ และพัฒนางานประกันสังคม ให้ผู้ประกันตนได้รับความคุ้มครองดูแล เปรียบเสมือนคนในครอบครัวเดียวกัน หากผู้ประกันตนมีปัญหาข้อร้องเรียนสถานพยาบาลประกันสังคมรักษาไม่ดี สามารถแจ้งมาได้ที่สายด่วนประกันสังคม 1506 ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ

 

 

วิธีย้ายสิทธิประกันสังคม 2565 สำหรับผู้ประกันตนที่ย้ายสถานที่ทำงาน ย้ายที่อยู่อาศัย หรือต้องการย้ายสิทธิโรงพยาบาลประกันสังคม เพื่อสะดวกต่อการรักษาทำได้ 3 ช่องทาง ได้แก่ 

 

1. ยื่นเรื่องผ่านฝ่ายบุคคล (HR) ของบริษัท

 

  • วิธีย้ายสิทธิประกันสังคมผ่านฝ่ายบุคคลของบริษัท ทำได้เฉพาะ “เปลี่ยนประจำปี” หรือเป็นการ “ย้ายสถานประกอบการ”

 

2. ยื่นเรื่องผ่านสำนักงานประกันสังคมใกล้บ้าน

 

  • ยื่นเรื่องผ่านสำนักงานประกันสังคมใกล้บ้าน ด้วยวิธีการกรอก แบบฟอร์มเปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคม 2565 และนำไปยื่นที่สำนักงานประกันสังคมใกล้บ้านที่สะดวก

 

3. ยื่นเรื่องผ่านเว็บไซต์ประกันสังคม www.sso.go.th

 

  • ยื่นเรื่องผ่านเว็บไซต์ประกันสังคม www.sso.go.th > เลือก ขอเปลี่ยนสถานพยาบาล > เลือก สถานพยาบาลใหม่ > กดยืนยันและยอมรับข้อตกลง

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่

Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

 

logoline