ข่าว

"อนุทิน" ไม่ขัดแย้ง "ประชาธิปัตย์" โหวตถอนร่างกัญชา วอนอย่ามองแลกคนละหมัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน" ยืนยันไม่ขัดแย้ง "ประชาธิปัตย์" โหวตถอนร่างกัญชา เคารพทุกพรรค เตรียมทำการบ้านยื่นเสนอ "สภา" สมัยหน้า แฉมีคนจ้องดึง ส.ส.อ่างทองไป แต่ไม่ติดใจ เป็นเกมการเมือง

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์นี้มีการจับตาท่าทีระหว่าง "ประชาธิปัตย์" "ภูมิใจไทย" ที่ถกเถียงกันไปมา ประเด็น ถอนร่างพ.ร.บ.กัญชากัญชง และประเด็น แก้ไขยกเลิกดอกเบี้ย ร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่า พรรคร่วมรัฐบาลมีความขัดแย้งกันเอง 

 

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ก่อนการประชุมครม. นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า อย่าเรียกว่าความขัดแย้ง เพราะเป็นเรื่องความเห็นไม่ตรงกันในสภา เป็นเรื่องของแต่ละพรรคการเมือง ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พรรคภูมิใจไทยก็ไม่เห็นด้วยกับการคิดดอกเบี้ยกยศ. ของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคพลังประชารัฐ แต่ทำไมไม่เรียกว่าความขัดแย้ง เช่นเดียวกับเรื่อง พ.ร.บ.กัญชา ที่ส่วนใหญ่มีมติให้กลับไปทบทวน ก็ต้องเคารพไม่ได้มีความขัดแย้งอะไร


นายอนุทิน ยืนยัน พ.ร.บ.กัญชา เป็นเรื่องทางการแพทย์ สุขภาพ และอุตสาหกรรม ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ ไม่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องสันทนาการ แต่ก็ว่ากันไปตามมติไป หลังจากนี้นำเสนอเข้ามาใหม่ในช่วงเปิดสมัยประชุมสภา ขณะนี้ยังคงใช้ประกาศกระทรวงในการกำกับดูแล จึงยังไม่กระทบกับมติสภา ในเรื่องนโยบายสามารถเดินหน้าต่อ
 

ส่วนภาพที่เผยแพร่กอดคอกับนาย สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขณะร่วมวงรับประทานอาหารนั้น เป็นเพียงการส่งผ่านข้อความ LINE ให้กับนักข่าวที่สอบถามมาเท่านั้น ไม่คิดว่าจะเอามาลง แต่บรรยกาศร่วมทานข้าวไม่มีอะไรที่ติดใจกัน และในระดับหัวหน้าพรรคก็ไม่เคยคุยกัน ที่ผ่านมาเป็นการพูดคุยผ่านวิปรัฐบาล


นายอนุทิน ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ในอนาคตหากพรรคภูมิใจไทยเห็นว่า กฎหมายใดประชาชนไม่ได้ประโยชน์ ก็จะไม่เห็นด้วย อะไรที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ก็เห็นด้วยหมด  แต่ขออย่ามองว่า จะไม่เห็นด้วยกับกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ ขออย่าคิดว่าคนละทีสองที 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากพ.ร.บ.กัญชา ไม่ผ่านวาระ 3 จะมองหน้ากันติดหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า จะเลือกตั้งกันอยู่แล้วไม่ใช่หรือ เราไม่ได้คิดถึงตรงนั้น หากวาระ 3 ไม่ผ่านก็เป็นเรื่องของสภา ดังนั้นที่พรรคอื่นบอกว่าอยากให้มีความละเอียดรอบคอบในเรื่องของกัญชา ก็ไม่ได้ต้องการให้เป็นแบบนั้นจริง 

 

ทั้งนี้กระแสความขัดแย้งดังกล่าวเกิดจากการที่พรรคภูมิใจไทยประกาศชิงพื้นที่ภาคใต้ หรือไม่ ไม่สามารถห้ามความคิดใครได้ แต่พรรคภูมิใจไทยไม่คิด มิหน่ำซ้ำยังมีคนจะมาดึงส.ส. สองพี่น้องอ่างทองจากพรรคตนไป แต่ยืนยันว่า ทั้งหมดไม่มีปัญหา ผู้ใหญ่ของพรรคก็ทำงานเต็มที่  


"จะไม่ติดใจไปจนถึงหลังการเลือกตั้ง ในภาษาอังกฤษเรียกว่า in the name of the game เพราะนี่คือเกมการเมือง ก็ว่ากันไป ไม่ได้มีอะไรทะเลาะกันในเรื่องของส่วนตัว โตๆกันจนป่านนี้แล้วเราต่างคนต่างทำงาน และไม่หวั่นไหว แม้จะมีการวิพากษ์วิจารณ์ เพราะพรรคภูมิใจไทยคิดนโยบายอะไรมาก็ต้องทำให้ได้ก่อน พูดแล้วต้องทำให้ได้ และพรรคภูมิใจไทยไม่เคยสนใจว่าพรรคการเมืองอื่นจะมีนโยบายอะไร ไม่ด้อยค่า ทำงานของเราแบบนี้ มองไปข้างหน้าอย่างเดียว " นายอนุทินกล่าว 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote ได้ที่นี่

(https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ